+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Đức Merkel “sốc nặng” trước cái chết của đại sứ tại Trung Quốc

07/09/2021 15:25

DW ngày 7/9 đưa tin, Thủ tướng Angela Merkel đã lên tiếng sau khi ông Jan Hecker, tân đại sứ Đức tại Trung Quốc, đồng thời là cố vấn đối ngoại thân cận của bà đột ngột qua đời chỉ vài ngày sau khi nhậm chức. 

Thủ tướng Đức Merkel

“Tôi cảm thấy vô cùng chấn động trước sự ra đi của Jan Hecker. Tiếc thương cho một cố vấn kỳ cựu được đánh giá cao, một người rất nhân văn và có chuyên môn xuất sắc. Tôi trân trọng và hạnh phúc vì được gắn bó với Jan Hecker trong công việc suốt nhiều năm”, Thủ tướng Angela Merkel chia sẻ.

Theo DW, ông Jan Hecker từng là thẩm phán tại toà án hành chính liên bang Đức trước khi trở thành một trong những cố vấn hàng đầu của Thủ tướng Angela Merkel về chính sách đối ngoại từ năm 2015. Gần đây nhất, trong cuộc gặp song phương trực tiếp giữa bà Merkel và Tổng thống Joe Biden bên lề Thượng đỉnh G7 hồi tháng 6, ông Hecker là một trong số ít những nhân vật thân cận được tham dự.

Bà Merkel
Ông Jan Hecker (giữa) là một trong những cố vấn thân cận của bà Merkel. Ảnh: Getty.

Giới chuyên gia nhận định, việc Berlin bổ nhiệm ông Hecker trở thành đại sứ tại Bắc Kinh được coi là một nỗ lực nhằm củng cố mối quan hệ với Trung Quốc, sau khi bà Merkel rời vị trí thủ tướng.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Mass cũng thông tin về sự việc này: “Về hoàn cảnh ra đi đột ngột của ông Jan Hecker, không có bằng chứng nào cho thấy việc ông qua đời có liên quan đến vai trò đại sứ Đức ở Bắc Kinh. Đây là một cú sốc lớn đối với tất cả chúng tôi”. Ông Heiko Mass thêm rằng, người số 2 của đại sứ quán Đức tại Trung Quốc là ông Frank Ruckert sẽ tạm thời đảm nhận nhiệm vụ thay ông Hecker.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều