+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Đức chuẩn bị đến Nga, Ukraine

Nguyên Khánh - 04/02/2022 21:53

Theo dự kiến, Thủ tướng CHLB Đức Olaf Scholz sẽ thăm Kiev và Moskva vào ngày 14 và 15/2 để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở biên giới giữa Nga và Ukraine.

Chuyến thăm này diễn ra khi ông Scholz ngày càng bị chỉ trích vì sự thiếu rõ ràng trong các nỗ lực ngoại giao nhằm xoa dịu căng thẳng ở Ukraine. Trước đó, ông Scholz đã đến thăm cả hai nước lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng 12 năm ngoái.

Theo lịch trình được công bố, Thủ tướng Schortz sẽ đến Kiev, Ukraine vào ngày 14/2 và đến thăm Moskva để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin một ngày sau đó, ngày 15/2.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store tại Berlin, ngày 19/1. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store tại Berlin, ngày 19/1.

“Ngoài quan hệ song phương, các vấn đề quốc tế, bao gồm cả vấn đề an ninh, cũng sẽ là trọng tâm của các cuộc đàm phán”, Wolfgang Buechner, phát ngôn viên của Thủ tướng Schortz, nói với các phóng viên.

Ông cũng sẽ tham dự các buổi tọa đàm cùng các nhà lãnh đạo Estonia, Latvia và Litva tại Berlin vào ngày 10/2 để thảo luận về lợi ích của các quốc gia Baltic – vốn từng là một phần của Liên Xô – trong cuộc khủng hoảng Ukraine và Nga hiện tại.

Hoa Kỳ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã cáo buộc Nga tập hợp quân đội gần biên giới với Ukraine để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược các nước láng giềng. Nga đã nhiều lần phủ nhận điều này, nhưng đã trao cho phương Tây rất nhiều biện pháp đảm bảo an ninh, trong đó có việc không cho Ukraine gia nhập NATO.

Trước đó, vào ngày 2/2, Thủ tướng Scholz nhấn mạnh tầm quan trọng của “các chính sách phối hợp giữa EU và NATO” trước cuộc khủng hoảng.

Khi được hỏi về mối đe dọa chiến tranh ở châu Âu, ông nói: “Tình hình hiện nay nghiêm trọng đến mức và chúng ta không thể bỏ qua thực tế là nhiều binh sĩ và quân đội đang đóng quân ở biên giới Ukraine.”

Thủ tướng Đức cũng bảo vệ quyết định không gửi vũ khí đến Kiev của nước này, nhắc lại rằng Nga “sẽ phải trả một giá rất đắt” nếu xâm lược Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc nói chuyện song phương “quan trọng” khi Tổng thống Putin và Thủ tướng Schortz gặp mặt trực tiếp vào ngày 15 tháng Hai.

Nguyên Khánh

Bài mới
Đọc nhiều