+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng đồng ý thí điểm cách ly F0 không triệu chứng tại nhà

27/06/2021 20:54

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý cho thí điểm cách ly các ca F0 không có biểu hiện triệu chứng và F1 tại nhà.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung đoàn Phòng không - Không quân 935 tại sân bay Biên Hòa /// Huy Anh
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung đoàn Phòng không – Không quân 935 tại sân bay Biên Hòa

Sau khi nghe Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình kinh tế – xã hội tại địa phương, ý kiến của đại diện các Bộ: Y tế, Tài chính, Lao động – Thương binh – Xã hội, Thông tin – Truyền thông, Giao thông Vận tải; Khoa học – Công nghệ, Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Công thương, Quốc phòng và Kế hoạch – Đầu tư…, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những kết luận chỉ đạo quan trọng.

Thủ tướng đồng ý cho Đồng Nai thí điểm cách ly F0 không triệu chứng và F1 tại nhà - ảnh 1
Thủ tướng kết luận các nội dung quan trọng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai Ảnh: H.A

Thủ tướng cho rằng, Đồng Nai có vai trò, vị trí chiến lược rất quan trọng đối với khu vực và cả nước, cả về phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại… “Mục tiêu kép rất khó nhưng Đồng Nai đã làm tốt. Thời gian tới địa phương cần giữ ổn định chính trị, an toàn, an dân để nhân dân yên tâm tham gia chống dịch, phát triển kinh tế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Vấn đề cấp bách hiện nay là công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng đồng ý cho thí điểm cách ly tại nhà đối với các ca F0 không có triệu chứng và F1 thay vì cách ly chung như hiện nay. “Rút kinh nghiệm vừa qua từ các tỉnh phía bắc, tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly rất cao, việc cách ly chung gây tốn kém, dễ lây nhiễm chéo, cơ sở không đảm bảo điều kiện tốt, ở 4 người 1 phòng, vệ sinh tắm rửa dùng chung, cuối cùng lây nhiễm tất nhiều”, Thủ tướng dẫn chứng.

Theo Thủ tướng, cách ly tại nhà vừa làm, vừa thí điểm, mở rộng, không cầu toàn, nóng vội nhưng phải làm chắc chắn và sáng tạo. Cần thiết lập đường dây nóng và theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời thiết kế các chương trình tư vấn y tế, xây dựng tổ Covid trong cộng đồng. Ngoài ra, theo Thủ tướng có thể xây dựng các chương trình truyền hình, phát thanh nêu rõ các vấn đề có tính chất khoa học, dễ nghe, dễ nhớ, dễ làm, dễ thực hiện và dễ giám sát, kiểm tra đánh giá… “Vấn đề quan trọng là giải pháp phòng chống dịch, cách ly tại nhà như thế nào…để chống dịch có hiệu quả trong bối cảnh mới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai kiên trì bằng được nhiệm vụ kép. Tuy nhiên căn cứ tình hình cụ thể, diễn biến của dịch tễ để lựa chọn các ưu tiên. Lúc nào ưu tiên cho chống dịch, lúc nào ưu tiên cho phát triển kinh tế. “Cũng phải có lúc cân bằng vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội để sáng suốt lựa chọn các giải pháp ưu tiên cho phù hợp”, Thủ tướng gợi mở.

Thủ tướng đồng ý cho Đồng Nai thí điểm cách ly F0 không triệu chứng và F1 tại nhà - ảnh 2
Thủ tướng thăm hỏi, động viên các chiến sĩ tại Trung đoàn 935 Ảnh: HA

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Đồng Nai cần xây dựng các kịch bản cho tăng trưởng kinh tế và tương tự là kịch bản cho phòng, chống dịch bệnh. Xác định cái nào là nguy cơ cao, nguy cơ thấp, khả năng xảy ra dịch bệnh thì điều hành thế nào, phong tỏa cách ly, giãn cách xã hội ra sao. “Vừa rồi các đồng chí hốt hoảng, lo sợ, không kiên định nên chúng ta đưa ra giải pháp chưa phù hợp, rồi rút lại như vậy là chưa ổn lắm”, Thủ tướng dẫn chứng và yêu cầu Đồng Nai phong tỏa rộng nhưng giãn cách hẹp, xét nghiệm phải thần tốc và cách ly nhanh, điều trị tích cực để sớm ổn định tình hình…

Thủ tướng đồng ý cho Đồng Nai thí điểm cách ly F0 không triệu chứng và F1 tại nhà - ảnh 3
Công nhân KCN Amata Đồng Nai  Ảnh: Đ.N

Ngoài ra, các vấn đề kinh tế xã hội khác được đề cập tại buổi làm việc, các kiến nghị của tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ tập hợp, tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành và hoàn chỉnh báo cáo, thông báo rộng rãi để địa phương triển khai, thực hiện hiệu quả.

Đức Nguyễn

Bài mới
Đọc nhiều