+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng đồng ý mở rộng cách ly có thu phí

27/08/2020 21:19

Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về COVID-19 chiều 27/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý mở rộng thực hiện việc cách ly linh hoạt tại các cơ sở lưu trú có trả phí và yêu cầu giám sát y tế chặt chẽ. 

Thủ tướng đồng ý mở rộng cách ly có thu phí
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Đánh giá hiện nay dịch bệnh được kiểm soát tốt trong phạm vi cả nước, Thủ tướng nhấn mạnh, vẫn còn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Vì vậy, các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành Y tế không được chủ quan, coi thường, quán triệt tinh thần “sống chung với dịch” với những biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất và có văn hóa ứng xử trong lúc dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp.

Theo Thủ tướng, lo dịch là một chuyện, nhưng lo nhất là thu nhập của người lao động, thất nghiệp tràn lan có thể xảy ra. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ban hành và hoàn thiện các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch, mặt khác, có phương án cụ thể để phát triển sản xuất kinh doanh. Trường hợp đặc biệt phát hiện ổ dịch mới, giãn cách xã hội trong phạm vi cần thiết.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có quyền hạn, trách nhiệm trong việc xử lý cụ thể, linh hoạt trên địa bàn với sự tham mưu ngành y tế địa phương, hướng dẫn cụ thể, chặt chẽ, kịp thời. “Ở địa phương có ngành y tế, cũng có giáo sư, cũng có bệnh viện, có phác đồ thì các địa phương phải tăng cường trách nhiệm”, Thủ tướng nói.

Về vấn đề hỗ trợ an sinh xã hội, Thủ tướng cho rằng, “địa phương làm được gì tốt cho doanh nghiệp, cho cơ sở sản xuất nói chung, cho người nghèo thì các đồng chí cố gắng vận dụng”. “Cái giỏi của người lãnh đạo ở các địa phương, các ngành lúc này là thực hiện mục tiêu kép tốt nhất”.

Chỉ đạo hàng loạt nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, Thủ tướng yêu cầu nêu cao vai trò người đứng đầu, trách nhiệm của người đứng đầu và vai trò tham mưu, đề xuất xử lý nhanh, kịp thời của ngành Y tế cho các cấp, các ngành có liên quan.

Về việc cách ly linh hoạt tại các cơ sở lưu trú có trả phí, Thủ tướng đồng ý mở rộng thực hiện và yêu cầu giám sát y tế chặt chẽ. Các bộ, ngành và Ban Chỉ đạo xem xét sát sao, đề xuất với Thủ tướng về việc mở các đường bay thương mại tới một số quốc gia có hệ số an toàn dịch bệnh cao.

Thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại giao chủ trì điều phối các chuyến bay đưa người Việt mắc kẹt ở nước ngoài về Việt Nam và chuyên gia, nhà đầu tư đến Việt Nam bằng các hình thức linh hoạt, tránh quá tải các cơ sở cách ly tập trung.

Các lực lượng công an và chính quyền địa phương hỗ trợ ngành y tế trong việc thực hiện quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly, cần xem xét tăng dần chuyến bay đến các nước, kể cả thương mại và đưa người Việt Nam về một cách phù hợp trên khả năng có thể kiểm soát được.

Cần tiếp tục làm tốt và hiệu quả hơn nữa công tác truyền thông và thông tin để người dân luôn đề phòng dịch bệnh nhưng không để người dân hoang mang. Các hình thức thông tin cần phong phú, đa dạng như phát thanh, truyền hình, mạng xã hội, thậm chí dùng cả loa phường, loa tay ở những vùng xa.

Anh Thư/BPL

Bài mới
Đọc nhiều