+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng đề nghị LHQ hỗ trợ Việt Nam tiếp cận thêm nhiều nguồn vaccine Covid-19

21/10/2021 22:12

Tại cuộc gặp gỡ với ông Kidong Park và các Trưởng đại diện các tổ chức Liên Hợp Quốc (LHQ) nhân Ngày thành lập Liên Hợp Quốc (24/10/1945 – 24/10/2021), Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị LHQ tiếp tục hỗ trợ vaccine sớm nhất, nhiều nhất có thể, thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất để Việt Nam sớm tự chủ vaccine.

Chiều tối ngày 21/10, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp ông Kidong Park, Quyền Điều phối viên thường trú, và các Trưởng đại diện các tổ chức Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói rằng LHQ đã đồng hành cùng các quốc gia thành viên ứng phó đại dịch Covid-19, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi tiếp các đại diện Liên Hợp Quốc ở trụ sở chính phủ hôm nay. Ảnh: Bộ Ngoại giao.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi tiếp các đại diện Liên Hợp Quốc ở trụ sở chính phủ hôm nay. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Việt Nam đánh giá cao việc LHQ hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế, tư vấn chuyên môn và chính sách về phòng chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là cam kết cung cấp cho Việt Nam 38,9 triệu liều vaccine thông qua Chương trình Covax trong năm nay, trong đó hơn 18 triệu liều đã được chuyển đến Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị các tổ chức LHQ thúc đẩy chương trình Covax tiếp tục hỗ trợ Việt Nam vaccine sớm nhất, nhiều nhất có thể; thúc đẩy nghiên cứu, hợp tác sản xuất vaccine tại Việt Nam để Việt Nam sớm tự chủ vaccine và sản xuất vaccine đạt tiêu chuẩn quốc tế; cung cấp vật tư y tế và hỗ trợ Việt Nam tiếp cận thuốc điều trị đạt tiêu chuẩn với chi phí phù hợp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị LHQ hỗ trợ nguồn lực và tư vấn chính sách giúp Việt Nam “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, phục hồi và phát triển kinh tế xã hội sau đại dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) bắt tayông Kidong Park, Quyền Điều phối viên thường trú của LHQ, tại trụ sở chính phủ hôm nay. Ảnh: Bộ Ngoại giao.
Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) bắt tay ông Kidong Park, Quyền Điều phối viên thường trú của LHQ, tại trụ sở chính phủ hôm nay. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Ông Kidong Park chúc mừng Việt Nam đã kiểm soát được đợt dịch lần thứ tư và đang có lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để vừa chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế xã hội. Ông cũng bày tỏ ấn tượng với cách tiếp cận toàn dân trong chống dịch và cách thức điều trị người bệnh của Việt Nam. Theo ông Park, 6 tháng tới là thời điểm hết sức quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam.

Đại diện các tổ chức của LHQ khẳng định LHQ sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam phục hồi và phát triển nền kinh tế, đồng thời chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong quá trình phát triển. Họ cũng đánh giá cao vai trò, vị thế và sự tham gia đóng góp tích cực của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an và các cơ chế, diễn đàn khác của LHQ.

Mạnh An

Bài mới
Đọc nhiều