+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng đặt mục tiêu xây dựng 5.000 km đường cao tốc vào 2030

16/11/2020 23:10

“Phấn đấu đến 2030 cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu mục tiêu.

Sáng 10/11, trước khi trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo Quốc hội các vấn đề nhằm khái quát bức tranh kinh tế – xã hội năm 2020 và 5 năm 2016-2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết gần một nhiệm kỳ qua, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng gần 145%. Ảnh: Quốc hội.

Phấn đấu đến 2030, cả nước có 5.000 km cao tốc

Là một nước đang phát triển với kết cấu cơ sở hạ tầng còn thiếu và chưa đồng bộ, Thủ tướng cho biết Chính phủ đang tập trung vào hạ tầng trọng yếu của quốc gia như đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay quốc tế Long Thành, các cao tốc liên kết vùng, các tuyến đường sắt đô thị…

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc bao cao truoc Quoc hoi anh 2
Thủ tướng nêu mục tiêu đến 2030 có 5.000 km đường bộ cao tốc. Ảnh: Hoàng Hà.

“Phấn đấu đến 2030 cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông”, Thủ tướng nêu mục tiêu.

Trước đó sáng 30/9/2020, tham dự lễ khởi công 3 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, đoạn Phan Thiết – Dầu Giây  và đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải xây dựng thông suốt tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau và tiến tới có ít nhất 5.000 km cao tốc.

“Nghèo cũng phải làm giao thông, khá cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm giao thông, không có giao thông thì khó phát triển được đất nước”, Thủ tướng nói.

Chúng ta quyết tâm phấn đấu để làm hệ thống giao thông tốt nhất, đáp ứng sự phát triển, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong đó hệ thống giao thông phải đi trước một bước.

Thủ tướng thị sát thi công tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Nhà nước không chỉ lo đường bộ mà lo cả đường hàng không, đường sắt, đường thủy, cảng nước sâu, tàu điện ngầm ở các đô thị lớn, đặc biệt là cùng với đường bộ, phải nâng cấp cấp tốc hệ thống đường sắt đang lạc hậu”.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tạo điều kiện cho các đơn vị thi công và phải công khai, làm đúng chất lượng, đúng tiến độ, không được làm dối, làm ẩu, để lại tai tiếng”.

Không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch. Không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công, không làm sai các định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật. Làm sai thì phải xử lý nghiêm. Phải bảo đảm an toàn lao động, an ninh trật tự. Công trình cao tốc Bắc-Nam phải là công trình mẫu mực. Sau khi thi công công trình thì uy tín của các đơn vị thi công được nâng lên, khẳng định tên tuổi trên thị trường.

Phải đặt cao vai trò của các cơ quan tư vấn, giám sát thiết kế, làm đúng vai trò, trách nhiệm, “trước khi làm móng, làm nền thì anh phải kiểm tra, giám sát, ghi nhật ký công trình để bảo đảm trách niệm, sau này làm rõ trách nhiệm từng khâu, từng đoạn, từng đơn vị”.

Sau khi có cao tốc thì phải phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân ở địa phương, kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế từ cao tốc này.

Compressed by jpeg-recompress

Trong khi theo đuổi các dự án lớn của quốc gia, Thủ tướng nhắc nhở không bỏ sót những dự án nhỏ, những con đường, cây cầu ở nông thôn – nơi tạo ra việc làm và thu nhập trực tiếp cho bà con.

Ông cũng đề cập mục tiêu bao phủ hạ tầng viễn thông để người dân, kể cả vùng nông thôn, sẽ được tiếp cận với Internet tốc độ cao.

Để làm được những nhiệm vụ ấy, Thủ tướng cho rằng Chính phủ và toàn hệ thống chính trị sẽ phải nỗ lực rất nhiều bằng cả trái tim và khối óc.

Nhắc lại lịch sử hào hùng của đất nước, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh chúng ta có trách nhiệm làm cho Việt Nam trở nên hùng cường, biến những ước mơ, khát vọng trở thành hiện thực.

“Chúng ta không còn những vùng đất hoang để khai phá như tổ tiên, nhưng vẫn còn những bầu trời lớn, những vùng biển sâu, những lĩnh vực mới đang chờ được khám phá, những câu chuyện thành công ly kỳ”, ông nói. Thủ tướng cho rằng đất nước và dân tộc ta đang đứng trước những thời cơ và vận hội mới.

Mượn 4 câu thơ của Bác Hồ tặng thanh niên xung phong vào 70 năm trước, Thủ tướng đã thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị bằng 4 câu thơ trong bối cảnh mới:

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Thịnh vượng và phát triển

Quyết chí ắt làm nên”.

Hoài Thu

Bài mới
Đọc nhiều