+
Aa
-
like
comment

37 toa tàu cũ của Nhật Bản không phải là “rác”

Đặng Trường - 19/10/2021 15:33

Nhớ năm nào Mỹ tặng Việt Nam tàu tuần tra cảnh sát biển, một số đối tượng đã đăng đàn cho rằng tàu chuyển giao cho nước ta là loại Mỹ không dùng nữa, công suất hoạt động thấp. Hôm nay, câu chuyện đó lại tiếp tục lặp lại khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Thủ tướng nhập về 37 toa tàu cũ của Nhật Bản.

Thông qua 37 toa tàu cũ của Nhật, Việt Nam có thể làm quen và học hỏi công nghệ sản xuất của nước này.

Chuyện là mới đây, công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) đã ngỏ ý chuyển giao miễn phí 37 toa xe cho Việt Nam. Và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã kiến nghị Thủ tướng cho phép được nhập và đăng kiểm toàn bộ toa xe nhập khẩu sau khi cải tạo, sửa chữa để vận dụng, khai thác trên đường sắt Việt Nam. Nếu được Chính phủ đồng ý chấp thuận chủ trương, VNR sẽ triển khai các thủ tục nhập khẩu, sửa chữa cải tạo toa xe phù hợp với quy chuẩn Việt Nam và vận dụng khai thác an toàn, hiệu quả. Và câu chuyện chỉ mới dừng lại ở việc lên kế hoạch, Thủ tướng Phạm Minh Chính vẫn chưa quyết định thông qua nhưng tài khoản FB mang tên Hoàng Dũng và Nguyễn Đình Bổn đã rêu rao “Chính phủ đồng ý cho nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản chẳng khác gì giúp Nhật đổ đống rác”, “bòn rút ngân sách, cay đắng cho dân tộc Việt Nam”.

Việc VNR kiến nghị chắc chắn là có lý do của họ và cũng phải có cân nhắc, tính toán, phương án xử lý ổn thỏa trước khi kiến nghị lên Thủ tướng. Từ việc xem xét phù hợp với quy định của pháp luật, tiêu chuẩn nhập khẩu cho đến chi phí nhập khẩu thuế quan các toa xe này và sửa chữa ra sao để phù hợp với khổ ray thấp hơn nhiều chi phí đóng mới hoặc mua toa xe cũ của nước khác. Cụ thể những toa tàu của phía Nhật Bản chuyển giao cho chúng ta nếu mua mới có giá trị khoảng hơn 30 tỷ đồng/1toa. Nếu để đầu tư 37 toa tàu mới này, chúng ta phải bỏ ra 1.110 tỷ đồng, nhưng khi nhập khẩu 37 toa tàu cũ chúng ta chỉ mất chi phí vận chuyển, hải quan,… khoảng 140 tỷ đồng. Quan trọng hơn là chúng ta có thể học hỏi được công nghệ sản xuất toa xe tự hành kéo đẩy của Nhật Bản bởi đây là một trong những nước có kỹ thuật đường sắt và tàu lửa hàng đầu thế giới.

Chi phí nhập khẩu vận chuyển, thuế quan của 37 toa tàu do Nhật chuyển giao cho Việt Nam sẽ rẻ hơn chi phí đóng mới.

Huống hồ, 37 toa tàu này là do phía Nhật Bản mở lời chuyển giao miễn phí cho việt Nam. Phía Nhật Bản đã chuyển giao nhiều toa xe cũ cho đường sắt các nước trong khu vực Đông Nam Á như Myanmar, Indonesia và Philippines và đã được các nước này vận hành phục vụ hành khách. Thế nên, sau khi nhìn thấy được một số điều hợp lý về quy chuẩn thì nước ta cũng nên xem xét việc nhập khẩu 37 toa tàu của Nhật.

Còn với những kẻ chuyên đứng ngoài cuộc ném đá giấu tay, đánh lận con chữ nhằm kích động người dân hiểu lầm Chính phủ, phản đối những việc làm có lợi cho đất nước thì hy vọng mỗi người dân đừng bao giờ cho chúng cơ hội được nước lấn tới. Đặc biệt, thời gian qua, cả Hoàng Dũng và Nguyễn Đình Bổn đều thường xuyên có những bài viết lợi dụng vấn đề, sự kiện nóng liên quan đến tình hình dịch bệnh để công kích lãnh đạo chủ chốt nước ta, rồi cũng bài ca thán, giả mèo khóc chuột vì dân nhưng sự thật nào có phải thế. Sự thật là chúng đang muốn ly gián lòng dân, kéo mây đen về bao phủ nước ta, đời sống người dân rơi vào cảnh khốn khó mà thôi.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều