+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Chính phủ: Từ dự án Cao Bồ – Mai Sơn rút ra kinh nghiệm gì?

Tường Vi - 04/02/2022 12:24

Sáng 4/2/2022, tại lý trình Km265+000 (khu vực đầu cầu Nam Bình) thuộc xã Ninh Phúc, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp cùng UBND tỉnh Nam Định, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ khánh thành Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ – Mai Sơn thuộc Dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Thủ tướng Chính phủ: Từ dự án Cao Bồ - Mai Sơn rút ra kinh nghiệm gì? 2
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương cần nhìn vào dự án Cao Bồ – Mai Sơn để có những kinh nghệm cụ thể trong việc thực hiện triển khai các dự án

Dự buổi lễ có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và địa phương các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Thanh Hóa…

“Tư tưởng không thông thì bình tông cũng nặng”

Tại buổi lễ, sau khi nghe báo cáo của chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược đã được xác định từ 3 khoá Đại hội Đảng (khoá XI, XII và XIII).

Quan điểm là nguồn lực Nhà nước phải đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phát huy mọi nguồn lực của xã hội tham gia đầu tư phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông.

“Chúng ta đã chọn cao tốc Bắc – Nam phía Đông là một trong những đột phá của hạ tầng giao thông để tập trung đầu tư. Qua dự án Cao Bồ – Mai Sơn chúng ta rút ra những kinh nghiệm gì?”, Thủ tướng đặt câu hỏi.

Thủ tướng Chính phủ: Từ dự án Cao Bồ - Mai Sơn rút ra kinh nghiệm gì? 1
Đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ -Mai Sơn

Ông phân tích: “Tại sao dự án lại đúng tiến độ? Đó là nhờ tin tưởng giao cho địa phương, cụ thể ở đây là ngành GTVT Ninh Bình là cơ quan có thẩm quyền. Khi phân cấp đừng sợ người ta không làm được, không ai có trách nhiệm hơn chính địa phương có dự án chạy qua. Đừng sợ giao cho tỉnh, không có tỉnh nào không làm được, sợ nhất là không dám giao thôi. Đây là mấu chốt của vấn đề. Phân cấp, phân quyền phải đi đôi với kiểm tra giám sát, đi đôi với phân bổ nguồn lực và nâng cao năng lực cán bộ”.

“Nếu lo không biết bơi, đưa ra bể bơi sẽ chết đuối thì không bao giờ làm được”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhắc lại dự án giờ này năm ngoái vẫn đang loay hoay với việc GPMB. Trong đó chủ thể chính là người dân. Phải tuyên truyền, làm công tác tư tưởng cho người dân hiểu tầm quan trọng của dự án đem lại, giá đền bù cho người dân phải thoả đáng. Cuộc sống của người dân phải nâng cao.

Muốn tư tưởng người dân thông thì cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để vận động. Tư tưởng thông rồi thì làm việc gì cũng thuận.

“Tư tưởng không thông thì bình tông cũng nặng”, Thủ tướng gợi ý về cách làm GPMB cho các dự án.

Thủ tướng Chính phủ: Từ dự án Cao Bồ - Mai Sơn rút ra kinh nghiệm gì? 3
Ông Phạm Quang Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại buổi lễ khành thành dự án

Riêng đối với việc lựa chọn nhà thầu thi công dự án, Thủ tướng lưu ý cần phải lựa chọn kỹ năng lực của nhà thầu, đừng chia nhỏ các gói thầu, đừng có hình thức “quân xanh, quân đỏ”, phải tránh tiêu cực, lợi ích nhóm.

Đưa vào sử dụng nhanh, an toàn các dự án giao thông

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu, từ Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ – Mai Sơn, Bộ GTVT chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban QLDA quản lý các dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, nhất là người đứng đầu cần bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án.

 

Mặt khác, ngành GTVT các tỉnh, thành trong cả nước cùng thi đua, nỗ lực phấn đấu để xây dựng, đưa vào sử dụng nhanh, an toàn, đảm bảo chất lượng và hiệu quả nhiều công trình hơn nữa trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Đây là khâu đi đầu, đột phá góp phần vô cùng quan trọng để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, sớm đưa đất nước trở thành nước công nghiệp, theo hướng hiện đại.

Thủ tướng Chính phủ: Từ dự án Cao Bồ - Mai Sơn rút ra kinh nghiệm gì? 6
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành TW và địa phương cắt băng khánh thành dự án đoạn Cao Bồ – Mai Sơn

Dự án chính thức được khởi công ngày 02/12/2019, trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, điều kiện khí hậu không thực sự thuận lợi, tuy nhiên với sự nỗ lực, cố gắng của Sở GTVT Ninh Bình, các nhà thầu và sự ủng hộ của chính quyền, nhân dân hai địa phương Ninh Bình và Nam Định, đến nay, Dự án đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Ông Lê Trọng Thành – Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cho biết Dự án thành phần đoạn Cao Bồ – Mai Sơn có tổng chiều dài là 15,2km, trong đó phần tuyến chính được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường cao tốc khoảng 7,0 Km.

Dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.607 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 của Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ: Từ dự án Cao Bồ - Mai Sơn rút ra kinh nghiệm gì? 7
Sau lễ khành thành, Thủ tướng cùng đoàn công tác sẽ đi kiểm tra việc thi công dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông ở một số địa phương

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cao Bồ – Mai Sơn khánh thành có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần được Quốc hội phê duyệt tại Nghị Quyết số 52/2017/QH14.

Dự án nối liền tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, góp phần hoàn thiện toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Các tuyến cao tốc ngày càng mở rộng sẽ giúp năng lực thông hành lớn, an toàn xe chạy cao, chi phí vận doanh thấp, bảo đảm được giao thông thông suốt trong mọi điều kiện thời tiết thay đổi, cả ngày và đêm, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực đồng thời giảm tải cho tuyến QL1A hiện đã mãn tải.

Sau khi cắt băng khánh thành Dự án thành phần đoạn Cao Bồ – Mai Sơn, Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác sẽ đi kiểm tra việc triển khai thi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua các địa phương.

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016, tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.109km.

Hiện đã khai thác và đang xây dựng một số đoạn dài 601km. Trong giai đoạn 2017 – 2020, thực hiện Nghị Quyết số 52/2017/QH14 của Quốc Hội khóa XIV, dự án cao tốc Bắc – Nam tiếp tục đầu tư một số đoạn với chiều dài khoảng 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, gồm các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), Cầu Mỹ Thuận 2, (Tiền Giang và Vĩnh Long).

Tường Vi 

Bài mới
Đọc nhiều