+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng chỉ đạo về việc bầu cử trong diễn biến dịch COVID-19 căng thẳng

10/05/2021 22:03

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác tổ chức bầu cử, nhiều ý kiến đề xuất, nên tổ chức bầu cử theo giờ, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang… Hòm phiếu ở khu vực có dịch cần khử khuẩn trước khi tiến hành kiểm phiếu.

Chiều 10/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp.

Tại cuộc họp, các ý kiến đều nhất trí cần có phương án cụ thể đối với từng địa phương để xảy ra dịch COVID-19 trước, trong và sau ngày bầu cử.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế cần xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí đối với các địa phương như thế nào là có dịch và các biện pháp cụ thể đi kèm để các địa phương căn cứ vào đó quyết định. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có liên quan chủ động xây dựng kịch bản nhằm triển khai công tác bầu cử trong điều kiện xảy ra dịch COVID-19.

Đại diện Bộ Y tế cho biết đã ban hành Kế hoạch 538 về công tác y tế phục vụ bầu cử, tập trung 3 nội dung chính: Vệ sinh môi trường và an toàn COVID-19; an toàn thực phẩm; công tác cấp cứu và một số trường hợp đặc biệt.

“Về cơ bản, chúng tôi thấy đối với công tác an toàn y tế cho bầu cử, các tỉnh có kịch bản tương đối chi tiết. Tuy nhiên, có một vài tỉnh có điểm bầu cử hơi chật, chúng tôi đã đề xuất giãn ra”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết.

Lãnh đạo Bộ Y tế kiến nghị nên mời người dân đi bầu cử theo giờ để bảo đảm giãn cách tốt hơn. Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ để có hướng dẫn chi tiết, nhất là phương án đối với địa phương có dịch, bệnh nhân đang điều trị…

Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết đã sẵn sàng cho công tác bầu cử. Bộ cũng đề nghị cần có kịch bản phù hợp với từng địa phương, nhất là công tác tổ chức bầu cử đối với khu cách ly tập trung, để chuẩn bị thật tốt, bảo đảm quyền công dân.

Các ý kiến tại cuộc họp cũng đề xuất, nên tổ chức bầu cử theo giờ, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang… Hòm phiếu ở khu vực có dịch cần khử khuẩn trước khi tiến hành kiểm phiếu.

Thông điệp “Bầu cử trách nhiệm – chống dịch toàn diện” được Thành đoàn Hà Nội lan tỏa thông qua cuộc thi thử thách nhảy được tổ chức từ 7.5 đến 23.5.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế cần xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí đối với các địa phương như thế nào là có dịch và các biện pháp cụ thể đi kèm để các địa phương căn cứ vào đó quyết định. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có liên quan chủ động xây dựng kịch bản nhằm triển khai công tác bầu cử trong điều kiện xảy ra dịch COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng chỉ đạo cần có văn bản đề nghị Hội đồng Bầu cử Quốc gia quy định việc tổ chức tiếp xúc cử tri và bỏ phiếu theo hình thức phù hợp trong điều kiện dịch bệnh.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan, theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, thực hiện thật tốt cuộc bầu cử, bầu được những ứng viên xứng đáng là người đại diện của nhân dân, nhưng vẫn phải đảm bảo việc phòng chống dịch.

Văn Kiên

Bài mới
Đọc nhiều