+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Campuchia khuyến khích quân đội Campuchia và Việt Nam tiếp tục hợp tác quân sự

Nam Anh - 22/03/2022 20:34

Tờ Phnom Penh Post mới đây cho biết, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khuyến khích quân đội Campuchia và Việt Nam tiếp tục hợp tác duy trì an ninh và an toàn dọc biên giới hai nước và tìm kiếm các biện pháp hợp tác bổ sung cho mục đích này.

2.000 binh sĩ và người dân Việt Nam và Campuchia diễn tập cứu nạn tại biên giới.

Lời kêu gọi của Thủ tướng Hun Sen được đưa ra tại cuộc gặp Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Tân Cương trong chuyến thăm của ông để tham dự Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 19 tại Phnom Penh từ ngày 15 – 17/3.

Tại buổi chào xã giao Thủ tướng Hun Sen hôm 19/3, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kêu gọi quan hệ chặt chẽ hơn giữa quân đội hai nước để hoạt động giao thương ở biên giới tiếp tục diễn ra mà không phải lo ngại về an ninh. Trong bài đăng trên trang Facebook chính thức, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố dù biên giới từng là chiến trường, song giờ đây có thể được biến thành một khu vực phát triển, hòa bình và hữu nghị. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương được trích lời cho biết hai quân đội sẽ tổ chức các cuộc họp ở biên giới để “tăng cường hữu nghị, mở rộng hợp tác quốc phòng và thiết lập đường dây nóng để cùng giải quyết kịp thời mọi vấn đề phát sinh, đồng thời tiến hành đào tạo, nghiên cứu, ứng cứu khẩn cấp, chia sẻ thông tin và duy trì an ninh-an toàn của mọi người dọc theo biên giới”.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương cũng chúc mừng Thủ tướng Hun Sen và chính phủ Campuchia đã tiêm chủng cho hơn 90% dân số – một trong những tỷ lệ cao nhất trên thế giới và số một trong khu vực. Ông cũng chúc Campuchia thành công trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2022, đồng thời nhấn mạnh Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 19 tại Phnom Penh đã diễn ra suôn sẻ như kế hoạch sau khi bị hoãn 2 năm trước.Thủ tướng Hun Sen cho biết chiến lược tiêm chủng ngừa Covid-19 của Campuchia đã thành công, đất nước đã mở cửa trở lại cách đây một thời gian và bây giờ du khách đến Campuchia thậm chí không cần phải có chứng nhận xét nghiệm PCR.

Thủ tướng Hun Sen và Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Tân Cương

Thủ tướng Hun Sen cũng khen ngợi những đóng góp của quân đội hai nước trong việc xây dựng và bảo vệ mối quan hệ hữu nghị và hợp tác. Trong cuộc gặp riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh vào ngày 18/3, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương đã được đề nghị giúp đưa các học viên Campuchia sang huấn luyện quân sự tại Việt Nam và cử các sĩ quan đào tạo đến Campuchia.
Theo Bộ Quốc phòng Campuchia, Bộ trưởng Tea Banh ca ngợi kết quả của kế hoạch hợp tác năm 2021 và sự ra mắt của một phiên bản mới cho năm nay, mà cả hai bên đã đồng ý thực hiện với tư cách là “láng giềng tốt đẹp truyền thống” để thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện.

Ông Tea Banh cho biết kế hoạch mới nhất nhằm tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực cũng như “tình hữu nghị, tình anh em và đoàn kết” là “yếu tố then chốt” để thúc đẩy lợi ích chung của quân đội hai nước. Bộ trưởng Tea Banh đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam cung cấp đào tạo và tăng cường hợp tác công nghệ thông tin, đồng thời kêu gọi tăng cường quan hệ đối tác giữa quân đội và hải quân hai nước. Bộ trưởng cũng ủng hộ các cuộc tập trận chung nhằm cứu trợ thảm họa và hợp tác nhân đạo dọc biên giới, cũng như chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia và buôn bán ma túy.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh rằng Campuchia và Việt Nam có truyền thống giúp đỡ lẫn nhau, đồng thời cho biết bộ quốc phòng hai nước sẽ đảm bảo rằng các biên bản ghi nhớ đã ký giữa hai nước “tiếp tục được triển khai mạnh mẽ”.

Heng Kimkong, chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Phát triển Campuchia, nhận định điều quan trọng là Campuchia và Việt Nam với tư cách là hai nước láng giềng nỗ lực tăng cường quan hệ song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực cùng lợi ích và cùng quan ngại. Trả lời phỏng vấn Phnom Penh Post hôm 20/3, ông Komkong nhấn mạnh: “Tuy nhiên, Chính phủ Campuchia cần thúc đẩy tính minh bạch và các lợi ích chung của việc hợp tác với Việt Nam để đảm bảo tính bền vững của quan hệ song phương”.

Nam Anh

Bài mới
Đọc nhiều