+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng cảm ơn quân đội ‘vì dân quên mình’ chống Covid-19

Tùng Lâm - 22/03/2020 18:33

Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận những đóng góp của lượng vũ trang, đặc biệt là bộ đội đang chốt chặt biên giới, làm việc ở khu cách ly tập trung.

“Quân đội nhân dân Việt Nam luôn là trụ cột quốc gia, đặc biệt là khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong buổi làm việc với Bộ Quốc phòng vào chiều 22/3.

Thủ tướng bắt tay cảm ơn lãnh đạo Bộ Quốc phòng trước cuộc làm việc chiều 22/3. Ảnh: Hoàng Thuỳ
Thủ tướng bắt tay cảm ơn lãnh đạo Bộ Quốc phòng trước cuộc làm việc chiều 22/3.  

Theo lãnh đạo Chính phủ, trong công cuộc phòng chống Covid-19, Đảng ủy Quân sự Trung ương, Cục Quân uy, các đơn vị đã huy động hàng nghìn chiến sĩ, sĩ quan, đơn vị tham gia chống dịch. Bộ đội đã ngày đêm quên mình chăm sóc, hỗ trợ hàng vạn người người cách ly tập trung dù đêm hay ngày, trời nắng hay mưa. Nhiều đơn vị, bộ đội chấp nhận ở chật chội, nhường nơi ngủ.

“Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao lực lượng quân đội, quân y, đơn vị quân khu được giao nhiệm vụ quan trọng này”, ông Phúc nói và gửi lời thăm hỏi tới cán bộ chiến sĩ toàn quân, đặc biệt là đơn vị đang trực tiếp làm nhiệm vụ phòng chống dịch viêm phổi do nCoV gây ra.

Người đứng đầu Chính phủ cũng biểu dương lực lượng khoa học trong quân đội đã nghiên cứu, cùng các đơn vị sản xuất ra bộ kít xét nghiệm nCoV thành công, góp phần giảm thời gian sàng lọc để có giải pháp cách ly hợp lý.

Thủ tướng tham quan xe xét nghiệm cơ động của Viện Y học Dự phòng Quân đội chiều 22/3. Ảnh: Hoàng Thuỳ
Thủ tướng tham quan xe xét nghiệm cơ động của Viện Y học Dự phòng Quân đội.  

Để ứng phó với Covid-19 trong giai đoạn mới, Thủ tướng yêu cầu mỗi quân nhân phải bảo vệ chính mình; đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên; ăn uống, tập luyện, giữ gìn sức khỏe, không để dịch bệnh lây vào đơn vị quân đội như tinh thần mà Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã báo cáo.

Người dân cần tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế: Ai trên 60 tuổi hãy ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác; hạn chế tụ tập đông người; đeo khẩu trang khi ra ngoài và nơi công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát trùng; tăng cường dinh dưỡng, tập luyện, nâng cao sức khỏe.

Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo Cục Quân y huy động lực lượng quân y các quân khu, một số đơn vị y tế cơ sở các địa phương để đào tạo, bồi dưỡng quy định lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm, sử dụng kết quả nhanh, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm đặc biệt lây nhiễm trong đơn vị được phân công cách ly. Cơ chế hiện nay là quân đội điều hành việc cách ly, các địa phương hỗ trợ cách ly, Bộ Y tế hỗ trợ chuyên môn trong cả nước để việc cách ly thành công.

Từ khi xuất hiện Covid-19, Chính phủ đã giao quân đội làm nhiệm vụ chốt chặt biên giới, ngăn dịch xâm nhập trong nước và tổ chức các khu cách ly tập trung trong doanh trại.

Bộ đội biên phòng 7 tỉnh biên giới đã triển khai 535 tổ chốt chặn với gần 3.000 người tham gia. Số công dân cách ly tập trung trong doanh trại quân đội là hơn 34.700 người, khoảng 18.000 người đã hết thời hạn, được trở về nhà.

Bài mới
Đọc nhiều