+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Australia lên tiếng về vụ công dân bị Trung Quốc tuyên tử hình

15/06/2020 18:13

Thủ tướng Australia Scott Morrison đã bày tỏ mối lo ngại sau khi một công dân nước này bị Trung Quốc tuyên tử hình vì cáo buộc vận chuyển ma túy.

Thủ tướng Australia lên tiếng về vụ công dân bị Trung Quốc tuyên tử hình - 1
Thủ tướng Australia Scott Morrison (Ảnh; Reuters)

Ngày 13/6, một tòa án của Trung Quốc đã tuyên án tử hình Karm Gilespie về tội vận chuyển 7,5 kg ma túy đá 7 năm trước. Tuy nhiên, theo truyền thông Australia đây dường như là một vụ bắt giữ âm thầm vào thời điểm đó.

Phát biểu về vụ việc, Thủ tướng Morrison hôm 15/6 cho biết Australia biết về vụ bắt giữ và đã liên lạc với phía Trung Quốc nhiều lần liên quan tới trường hợp của Gilespie.

“Tôi và chính phủ lo ngại khi một công dân Australia đã bị tuyên án tử hình”, ông Morrison nói.

Ông Morrison cũng cho hay, quan điểm của Canberra là phản đối hình phạt tử hình, trong mọi trường hợp, với tất cả mọi người. Phía Australia cũng nói rằng họ sẽ theo đuổi mục tiêu kêu gọi loại bỏ hình phạt tử hình trên toàn cầu tại mọi diễn đàn mà họ tham gia.

Theo AFP, ông Gilespie, khoảng ngoài 50 tuổi, từng là một diễn viên và sau đó chuyển sang làm nhà đầu tư tài chính. Vụ bắt giữ ông 7 năm trước không được thông tin công khai và bạn bè ông nói với truyền thông Australia rằng họ bối rối vì sự biến mất bất ngờ của ông thời điểm đó.

Gia đình ông Gilespie ngày 15/6 phát đi thông báo đề nghị bạn bè của ông “ngừng việc suy đoán về hoàn cảnh hiện tại của ông, điều mà chúng tôi không tin là hỗ trợ cho vụ việc này”.

Thủ tướng Australia lên tiếng về vụ công dân bị Trung Quốc tuyên tử hình - 2
Ông Karm Gilespie (Ảnh: Facebook)

Bản án dành cho ông Gilespie được xem là có thể khiến quan hệ giữa Australia và đối tác thương mại lớn nhất – Trung Quốc – thêm căng thẳng. Trong vài tháng qua, quan hệ giữa 2 bên đã nóng lên sau sự việc Australia kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc Covid-19, động thái mà Trung Quốc phản đối vào thời điểm đó.

Trung Quốc sau đó đã đánh thuế lên lúa mạch Australia và cấm nhập thịt bò từ Canberra. Bắc Kinh cũng cảnh báo công dân và du khách không tới Australia vì rủi ro bị phân biệt chủng tộc.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay tuyên bố vụ án Gilespie không liên quan tới vấn đề quan hệ song phương với Australia mà là phán quyết tuân theo luật pháp của tòa Trung Quốc.

Năm ngoái, Trung Quốc tuyên tử hình 2 công dân Canada vì tội vận chuyển ma túy, trong bối cảnh Bắc Kinh và Ottawa căng thẳng vì vụ Canada bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu. Canada đã nỗ lực kêu gọi Trung Quốc khoan hồng cho 2 công dân nhưng tới nay chưa thành công.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều