+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: ASEAN có thể tự tin vững bước vào thập niên thứ 6

Tùng Lâm - 15/11/2020 15:55

“ASEAN có thể tự tin vững bước vào thập niên thứ 6, một chặng đường dài không ít thách thức nhưng cũng đầy hứa hẹn đang dần mở ra”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại Lễ bế mạc hội nghị cấp cao ASEAN.

Chiều ngày 15/11, phát biểu tại Lễ bế mạc hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, vượt qua rào cản không gian, thời gian lẫn hình thức tương tác, chúng ta đã có những ngày làm việc rất hiệu quả”.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các nước ASEAN đã trao đổi, thống nhất nhiều biện pháp quyết liệt, thiết thực đẩy mạnh hợp tác ứng phó và vượt qua các thách thức mà ASEAN phải đối mặt, trong đó có dịch bệnh Covid-19, giữ vững đà hợp tác và đưa ra những định hướng lớn cho Cộng đồng ASEAN phát triển ngày càng vững mạnh, thực sự trở thành hạt nhân của khu vực với người dân luôn ở vị trí trung tâm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ bế mạc hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37

“Cũng tại hội nghị lần này, chúng ta đã nhất trí nhiều nội dung quan trọng tạo dựng động lực mới cho quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, khẳng định cam kết mạnh mẽ với hợp tác đa phương cũng như liên kết và tự do hóa kinh tế. Chia sẻ quan điểm về các vấn đề của khu vực và quốc tế đang nổi lên, chúng ta nhất trí vai trò trung tâm của ASEAN cần được duy trì và tiếp tục phát huy, thúc đẩy đối thoại, hợp tác, ngăn ngừa xung đột, xây dựng lòng tin, kiến tạo cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Theo Thủ tướng, năm 2020 thực sự là một năm đầy thử thách với khối lượng công việc khổng lồ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Sau hơn 5 thập kỷ hình thành và phát triển, ASEAN tiếp tục khẳng định sức mạnh của tình đoàn kết, năng lực tự cường và khả năng thích ứng linh hoạt với các thách thức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 phát biểu.

Tại các hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN thông qua báo cáo đánh giá giữa kỳ các kế hoạch tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, nhất trí về sự cần thiết tiến hành; rà soát triển khai Hiến chương ASEAN, khẳng định nỗ lực phát huy tích cực vai trò của ASEAN thúc đẩy hợp tác tiểu vùng gắn với tiến trình phát triển của ASEAN để mọi người dân, mọi vùng miền có được cơ hội đóng góp cho cộng đồng.

Hội nghị cũng đã thông qua Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 với kỳ vọng xây dựng nền tảng vững chắc cho con đường phát triển phía trước của Cộng đồng ASEAN.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh ký kết RCEP trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 15/11.

Nhiều sáng kiến của ASEAN về hợp tác ứng phó Covid-19 và các nguy cơ dịch bệnh được công bố và đưa vào triển khai, như Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19, Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp khu vực, Quy trình ứng phó chuẩn Khung chiến lược ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp của ASEAN đối với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, và Trung tâm y tế ASEAN ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi.

Hội nghị Cấp cao Đông Á EAS-15 cũng thông qua các Tuyên bố quan trọng, trong đó có Tuyên bố về 15 năm EAS và Tuyên bố EAS về Hợp tác biển bền vững. Tuyên bố của các nhà Lãnh đạo ASEAN+3 về Tăng cường năng lực tự cường kinh tế-tài chính trước các thách thức, một lần nữa khẳng định vai trò và thế mạnh của khuôn khổ ASEAN+3 trong ngăn ngừa và ứng phó các nguy cơ khủng hoảng kinh tế-tài chính ở khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN. Từ 1/1/ 2021 đến 31/12/2021, Brunei Darussalam sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, việc ASEAN và các đối tác kế thúc đàm phán và ký chính thức Hiệp định RCEP là một thành công thể hiện cam kết và quyết tâm mạnh mẽ của các nước trong khu vực thúc đẩy tự do hóa và liên kết kinh tế, rất đáng khích lệ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, với những hành trang phong phú của năm 2020 và của các năm trước đây, ASEAN có thể tự tin vững bước vào thập niên thứ 6 – một chặng đường dài không ít thách thức nhưng cũng đầy hứa hẹn đang dần mở ra.

Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời cám ơn chân thành đến các nước thành viên ASEAN, các Đối tác, các Tổ chức quốc tế và bạn bè của ASEAN đã ủng hộ và hợp tác chặt chẽ cùng Việt Nam trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực và đóng góp không mệt mỏi của các cơ quan chuyên ngành ASEAN trên ba trụ cột và ở các cấp cũng như Ban thư ký ASEAN đã chung tay làm nên những thành quả tích cực của ASEAN trong một năm đầy khó khăn như 2020.

Đại biểu tham dự Lễ bế mạc hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37

“Vai trò thầm lặng của những người làm công tác chuyên môn, kỹ thuật phía sau hậu trường các cuộc họp trực tuyến năm nay đặc biệt có ý nghĩa, giúp chúng ta thu hẹp sự ngăn cách về không gian địa lý để duy trì ổn định các hoạt động hợp tác và trao đổi của ASEAN…”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói thêm.

Từ 1/1/ 2021 đến 31/12/2021, Brunei Darussalam sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. Theo Thủ tướng, Việt Nam hoàn toàn tin tưởng rằng Brunei trong vai trò Chủ tịch kế tiếp sẽ tiếp tục đưa ASEAN tiến lên phía trước hướng tới một Cộng đồng ASEAN với tầm nhìn liên kết sâu rộng, chủ động thích ứng, phục hồi toàn diện và phát triển bền vững.

Bài mới
Đọc nhiều