+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Anh bất ngờ thăm Ukraine, cam kết hỗ trợ 120 xe bọc thép

10/04/2022 07:42

Thủ tướng Anh Boris Johnson bất ngờ đến thủ đô Kyiv hôm nay 9.4 để thảo luận việc hỗ trợ thêm Ukraine về tài chính và quân sự trong cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky và cam kết Anh sẽ cung cấp 120 xe bọc thép, cùng các tên lửa chống hạm cho Ukraine. .

NÓNG: Thủ tướng Anh bất ngờ thăm Ukraine - ảnh 1
Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 9.4 trong ảnh do Đại sứ quán Ukraine ở Anh cung cấp, theo CNN

Reuters vừa dẫn lời các quan chức Anh và Ukraine cho hay Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 9.4 đã đến thủ đô Kyiv (Ukraine) và có cuộc gặp Tổng thống chủ nhà Volodymyr Zelenskiy.

Phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết cuộc gặp nhằm “thể hiện tình đoàn kết với người dân Ukraine”. Bên cạnh đó, nội dung cuộc gặp còn thảo luận về sự hỗ trợ lâu dài của Anh đối với Ukraine, Thủ tướng Johnson đề ra một gói hỗ trợ tài chính và quân sự mới.

Chuyến thăm của ông Johnson không được thông báo trước, diễn ra trong bối cảnh Nga đang tập trung lực lượng cho chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 9/4. Ảnh: AP

“Anh sẽ gửi thêm vũ khí phòng vệ đến Ukraine và sẽ làm việc với các đối tác G7 để nhắm vào mỗi trụ cột kinh tế của Nga nhằm đảm bảo [Tổng thống Vladimir] Putin thất bại”, Thủ tướng Johnson viết trên Twitter trước khi thông tin về chuyến thăm của ông đến Kyiv được công bố, theo Reuters.

Theo thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh, nước này sẽ cung cấp cho quân đội Ukraine 120 xe bọc thép cùng với các hệ thống tên lửa chống hạm mới. Đây là gói hỗ trợ mới bên cạnh gói hỗ trợ quân sự trị giá 130 triệu USD mà London công bố tuần trước gồm các tên lửa phòng không Starstreak, 800 tên lửa chống tăng NLAW, các máy bay không người lái cảm tử.

Chuyến thăm của ông Johnson diễn ra sau khi Tổng thống Zelensky kêu gọi phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột được dự báo sẽ diễn ra khốc liệt ở miền Đông Ukraine.

Thủ tướng Johnson là một trong các lãnh đạo phương Tây thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine hồi tháng 2. Đến nay, Anh đã cung cấp hơn 4.000 tên lửa chống tăng hạng nhẹ cho Ukraine, đồng thời cũng chủ trì một cuộc họp kêu gọi các đồng minh, đối tác cung cấp vũ khí, trang thiết bị quân sự cho Kiev. Ngoài ra, Anh cũng tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép với Nga.

Chuyến thăm của ông Johnson diễn ra trong bối cảnh tình hình Kiev bắt đầu ổn định trở lại sau khi Nga rút lực lượng khỏi các khu vực lân cận, chuyển hướng sang khu vực miền Đông. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm 8/4 cũng tới Kiev, cam kết sẽ đẩy nhanh quá trình kết nạp Ukraine vào Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 8.4, sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở London, Thủ tướng Johnson cho hay Anh sẽ gửi thêm gói hỗ trợ quân sự trị giá 100 triệu bảng cho Ukraine. Trong đó có tên lửa phòng không Starstreak và 800 tên lửa chống tăng và đạn dược chính xác. Ông Johnson cho biết thêm Anh cũng sẽ cung cấp thêm nón bảo hộ và thiết bị nhìn xuyên đêm.

Trước đó, Reuters ngày 7.4 dẫn lại thông tin từ báo The Times cho hay Bộ Quốc phòng Anh đang xem xét nhiều lựa chọn hỗ trợ Ukraine chống lại lực lượng Nga, trong đó có việc gửi một số loại xe bọc thép cho Ukraine.

Thủ tướng Anh Boris Johnson bất ngờ thăm Kiev, gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 9/4 (Ảnh: Getty).

Xe bọc thép Bộ Quốc phòng Anh đang xem xét gửi cho Ukraine gồm có một loại phương tiện tuần tra được bảo vệ tốt như xe bọc thép bánh hơi Mastiff và một loại xe có thể được sử dụng cho việc do thám hoặc tuần tra tầm xa như chiếc Jackal, theo The Times.

Hôm 31.3, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho hay các nước phương Tây đã đồng ý gửi xe bọc thép và pháo tầm xa cho Ukraine, theo tờ The Guardian.

Minh Tuấn

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều