+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Ấn Độ: Trung Quốc hãy nhớ rằng “thời đại của chủ nghĩa bành trướng” đã hết!

01/01/2021 00:31

Thủ tướng Narendra Modi từng tuyên bố thời đại của chủ nghĩa bành trướng đã qua và kẻ thù của Ấn Độ đã nhìn thấy “hỏa lực và cơn thịnh nộ” của các lực lượng vũ trang nước này.

Thời đại của chủ nghĩa bành trướng đã đi qua!

Theo đánh giá của tờ The Economic Times, 2020 là một năm có tính bước ngoặt đối với các lực lượng vũ trang Ấn Độ khi họ đã thể hiện được quyết tâm và sự táo bạo trong việc chống lại các cuộc tấn công quân sự của Trung Quốc ở phía Đông Ladakh, đồng thời đây cũng là năm New Delhi xem xét lại học thuyết an ninh quốc gia trước bối cảnh Bắc Kinh không ngừng tăng cường cạnh tranh địa – chính trị với Ấn Độ nhằm xác lập cán cân quyền lực ở Nam Á.

Cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ trong cuộc giao tranh ác liệt vào ngày 15/6 ở Thung lũng Galwan đánh dấu bước leo thang quân sự nghiêm trọng nhất giữa hai bên trong nhiều thập kỷ, buộc quân đội cả hai nước phải triển khai một lượng lớn binh lính và vũ khí hạng nặng tới các điểm xung đột.

Phía Trung Quốc cũng hứng chịu thương vong nhưng Bắc Kinh không công bố thông tin chính thức. Theo báo cáo của tình báo Mỹ, con số thương vong của phía Trung Quốc là 35 người.

Tình hình chung càng trở nên tồi tệ hơn sau khi Quân đội Trung Quốc nhiều lần tiến hành các hành động “đe dọa” Quân đội Ấn Độ dọc theo bờ phía Bắc và phía Nam của khu vực hồ Pangong vào cuối tháng 8/2020. Tại đây, lần đầu tiên sau 45 năm, trên không phận đường Giới tuyến Kiểm soát Thực tế (LAC), những phát súng cảnh cáo đã được khai hỏa.

Xe quân sự Ấn Độ tham gia tập trận ở Ladakh. Ảnh: Sputnik

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Ladakh vào đầu tháng 7/2020, Thủ tướng Narendra Modi đã đưa ra một thông điệp rất rõ ràng và mạnh mẽ tới Trung Quốc rằng thời đại của chủ nghĩa bành trướng đã qua và kẻ thù của Ấn Độ đã nhìn thấy “hỏa lực và cơn thịnh nộ” của các lực lượng vũ trang nước này.

Kể từ khi cuộc đối đầu bắt đầu bùng phát vào đầu tháng 5/2020, cả hai bên đã tổ chức nhiều vòng đàm phán ngoại giao và quân sự nhưng vẫn chưa thể đạt được bất kỳ bước đột phá cụ thể nào khiến quân đội hai nước phải đối mặt với nhau trong điều kiện nhiệt độ dưới 0 ở khu vực Himalaya.

“Trong những lần thử thách này, các lực lượng của chúng ta đã thể hiện lòng dũng cảm và sự kiên cường đáng nể. Các binh sĩ Ấn Độ đã chiến đấu với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) với sự dũng cảm cao nhất và buộc họ phải rút lui. Các thế hệ tương lai của dân tộc sẽ tự hào về những gì Quân đội chúng ta đã làm được trong năm nay”, Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh phát biểu hồi đầu tháng 12/2020.

Ấn Độ tăng cường sức mạnh quân sự đối phó Trung Quốc

Khi tình hình diễn biến xấu đi sau các cuộc đụng độ ở Thung lũng Galwan, Không quân Ấn Độ đã triển khai gần như tất cả các máy bay chiến đấu tiền tuyến của họ như Sukhoi 30MKI, Jaguar và Mirage 2000 tại các căn cứ không quân quân quan trọng ở phía Đông Ladakh và nhiều nơi khác dọc theo LAC.

Đồng bộ với học thuyết an ninh quốc gia, Hải quân Ấn Độ cũng đã tăng cường triển khai tàu chiến, tàu ngầm cùng nhiều phương tiện khác tới khu vực Ấn Độ Dương nhằm gửi một thông điệp tới Trung Quốc rằng các lực lượng vũ trang Ấn Độ luôn sẵn sàng đối phó bất kỳ thách thức nào trên cả ba không gian tác chiến: trên bộ, trên không và trên biển.

Hải quân Ấn Độ đã triển khai máy bay tuần thám chống tàu ngầm Poseidon-8I để thực hiện nhiệm vụ giám sát hoạt động của Quân đội Trung Quốc ở phía Đông Ladakh.

Máy bay chiến đấu Rafale do Pháp sản xuất tại Căn cứ Không quân Ấn Độ ở Ambala, Ấn Độ. Ảnh: AP

Việc Quân đội Trung Quốc “phô diễn cơ bắp” đã buộc ban lãnh đạo quân sự hàng đầu Ấn Độ phải điều chỉnh lại học thuyết an ninh quốc gia, trong đó tập trung nhiều hơn vào sự phối hợp hiệp đồng giữa 3 quân binh chủng, tăng cường khả năng chiến đấu tổng thể của các lực lượng vũ trang để đối phó với mọi thách thức an ninh có thể xảy ra trong tương lai.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã bắt đầu thực hiện các mục tiêu dài hạn như mua sắm các hệ thống, nền tảng vũ khí tương lai và đưa vào ứng dụng rộng rãi trí thông minh nhân tạo (AI).

Để tăng cường khả năng tấn công cho lực lượng không quân, Ấn Độ đã tiếp nhận lô 5 máy bay phản lực Rafale đầu tiên vào tháng 7/2020 sau gần 4 năm New Delih ký thỏa thuận với Pháp mua 36 chiếc. Lô thứ hai gồm 3 máy bay chiến đấu Rafale cũng đã gia nhập Không quân Ấn Độ (IAF) vào tháng 11.

Năm 2020, Chính phủ Ấn Độ cũng bắt đầu tiến hành một loạt các cải cách quân sự nhằm nâng cao khả năng chiến đấu tổng thể cho các lực lượng vũ trang. Hợp tác quốc phòng và an ninh của Ấn Độ với Mỹ, Australia, Nhật Bản và một số quốc gia khác cũng chứng kiến ​​sự mở rộng lớn trong năm 2020.

Chỉ trong vài tháng trở lại đây, Ấn Độ đã tiến hành bắn thử một số tên lửa và vũ khí tiên tiến. Tháng 10, Ấn Độ phóng thử thành công tên lửa chống bức xạ thế hệ mới từ máy bay chiến đấu Su-30MKI. Vũ khí này có thể tiêu diệt nhiều loại radar và hệ thống phòng không của đối phương từ khoảng cách rất xa.

PV

Bài mới
Đọc nhiều