+
Aa
-
like
comment

Thứ trưởng Y tế đề nghị Hải Dương tăng thời gian giãn cách xã hội

18/02/2021 18:26

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định tình hình dịch tại Hải Dương cơ bản được kiểm soát, đề nghị tăng thời gian giãn cách xã hội toàn tỉnh.

“Dịch phát hiện trong hoàn cảnh bị động nhưng Hải Dương đã huy động nguồn lực nhanh chóng, nỗ lực và quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống. Việc xây dựng cơ sở cách ly tập trung nhanh chóng, thần tốc và giao trách nhiệm cho lực lượng quân đội là đúng đắn”, Thứ trưởng Sơn nhận xét tại buổi làm việc về công tác phòng, chống Covid-19 ở Hải Dương, ngày 18/2.

Thứ trưởng nhấn mạnh Hải Dương dù phát sinh một số ca mới tại các khu cách ly nhưng “dịch cơ bản đã được kiểm soát”.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn (trái) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Hải Dương, ngày 18/2. Ảnh: Bộ Y tế.
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn (trái) kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại Hải Dương, ngày 18/2. Ảnh: Bộ Y tế.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư tỉnh Hải Dương, cho biết đến nay đã 23 ngày Hải Dương ghi nhận Covid-19 và 3 ngày thực hiện giãn cách xã hội. Dịch ở Hải Dương có sự khác biệt so với nơi khác, do chủng virus mới có tốc độ lây lan nhanh; phát ra ở Công ty Poyun nhiều công nhân (2.300 người), sinh hoạt chung, ăn uống, giao tiếp chung nên lây lan ra cộng đồng nhanh chóng. Dịch lại diễn ra vào cận Tết nên gặp nhiều khó khăn.

“Hải Dương không chậm chạp, thiếu quyết đoán trong một số tình huống, một số thời điểm khiến cho dịch bùng phát, luồng dư luận này không chính xác. Đến nay, có thể nói là tình hình ở Hải Dương đã được kiểm soát. Chúng tôi thống nhất chiến lược truy vết nhanh, khoanh vùng xét nghiệm thần tốc trên diện rộng và cách ly kịp thời để sớm ngăn chặng dịch bệnh”, ông Thăng nói.

Ông Thăng cho biết thêm khi đưa ra các quyết định ở các giai đoạn của dịch, Hải Dương đều xin ý kiến của đoàn chuyên gia y tế và Bộ Y tế về mặt dịch tễ học. Phong tỏa ở đâu, cách ly chỗ nào, phải dựa trên cơ sở dịch tễ, cơ sở khoa học, tuyệt đối không phong tỏa cực đoan.

“Chúng tôi quyết định cách ly toàn tỉnh là vì sự an toàn của Hải Dương và của cả nước”, ông Thăng nói.

Thứ trưởng Sơn nhìn nhận tình hình dịch tại Hải Dương đã cơ bản được kiểm soát. Tỉnh đã hoàn thành Bệnh viện dã chiến số 3, vì vậy yêu cầu sớm đưa bệnh viện dã chiến số 3 đi vào hoạt động để giảm tải cho các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương ngay từ ngày 19/2.

Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh tăng thời gian giãn cách xã hội toàn tỉnh. Tỉnh cũng sớm có phương án đảm bảo an toàn cho công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp khi tái sản xuất tại TP Chí Linh, Hải Dương nhằm đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch và đảm bảo phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Về ổ dịch Cẩm Giàng, ông Thăng cho biết đây là ổ dịch nguy hiểm nhất của tình Hải Dương. Toàn bộ 100% các doanh nghiệp tại Cẩm Giàng sẽ phải thực hiện việc xét nghiệm cho công nhân trước khi tái sản xuất. Nếu xuất hiện công nhân nhiễm tại phân xưởng nào thì cách ly toàn phân xưởng đó.

Lê Nga

Bài mới
Đọc nhiều