+
Aa
-
like
comment

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin về công văn đề nghị kỷ luật bác sĩ bỏ việc

09/09/2021 18:53

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng công văn đề nghị xử lý hành chính và thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với các y bác sĩ tự ý bỏ việc nhằm khuyến cáo, chứ không đặt nặng xử lý.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin về công văn đề nghị kỷ luật bác sĩ bỏ việc - Ảnh 1.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tại cuộc họp báo – Ảnh: ĐAN THUẦN

“Có chiến sĩ dũng cảm, nhưng cũng có người quay đầu”

Tại buổi họp báo thông tin tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM chiều 9-9, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết tình hình dịch ở TP.HCM còn diễn biến phức tạp, khó lường. TP có rất nhiều cái mới để triển khai, áp dụng, có lúc phải thay đổi chính sách.

Hiện TP đã huy động gần 20.000 cán bộ, nhân viên y tế của TP và sự hỗ trợ, chi viện khoảng 6.700 y bác sĩ từ hệ thống y tế của trung ương, sở y tế địa phương cũng như huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia chống dịch hơn 100 ngày qua.

Bên cạnh sự phân công điều động, các chiến sĩ áo trắng còn có tinh thần tự nguyện, tâm huyết, mong muốn hỗ trợ cho người dân TP.HCM, không đòi hỏi, sẵn sàng chấp nhận điều kiện khó khăn.

Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định chưa có kế hoạch rút lực lượng đang hỗ trợ khỏi TP.HCM.

Về công văn đề nghị xử lý hành chính và thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với các y bác sĩ tự ý bỏ việc, ông Sơn cho biết nội dung công văn có 3 phần.

Thứ nhất, Bộ Y tế yêu cầu người đứng đầu cơ sở y tế bố trí nhân lực đảm bảo đủ cho công tác khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 và các bệnh nhân khác. Đây là trách nhiệm của ngành y tế, trong thời điểm hiện nay không thể bỏ rơi các bệnh nhân COVID-19, không tiếp nhận thu dung điều trị, không thu dung các bệnh nhân chuyển biến nặng.

Thứ hai, để truyền thông nâng cao ý thức về trách nhiệm nghề nghiệp của các y bác sĩ, khuyến khích bằng hình thức khen thưởng cho các y bác sĩ khi hoàn thành tốt nhiệm vụ và có chế độ phù hợp.

Thứ ba, trong thời gian qua, một số đơn vị y tế trên địa bàn cả nước có hiện tượng từ chối bệnh nhân. Đứng trước tình hình dịch bệnh phức tạp khó lường, trường hợp tử vong nhiều, trong thời gian đầu một số bác sĩ không chịu được sức ép tâm lý đã tự ý bỏ việc.

Công văn này Bộ Y tế không đưa ra các hình thức kỷ luật, mà chỉ khuyến cáo trong một trận chiến, có những chiến sĩ hết sức dũng cảm, có chiến sĩ bình thường nhưng cũng có những người quay đầu.

“Bộ Y tế nhắc nhở, để mong muốn đồng nghiệp hãy cùng nhau chung sức cho trận chiến COVID-19, cùng với toàn thể người dân đạt được thắng lợi. Còn vấn đề kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính chúng tôi nghĩ đây không phải vấn đề đặt nặng của công văn này” – ông Sơn nói.

Có chế độ, chính sách nhưng còn chậm

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu – phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM – cho biết hiện nay có 2 nghị quyết liên quan đến chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế tham gia chống dịch.

Khi Chính phủ ban hành nghị quyết 37 ngày 29-3-2020 về một số chế độ đặc thù trong phòng chống dịch COVID-19, đối tượng được hưởng tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày. Ngay thời điểm đó, TP.HCM đã có nghị quyết 02 về công tác phòng chống dịch COVID-19, nâng mức hỗ trợ đối với tất cả các đối tượng tham gia chống dịch lên 120.000 đồng/người/ngày.

Chính phủ ban hành nghị quyết 16 về chi phí cách ly y tế, khám chữa bệnh và một số chế độ đặc thù, quy định các đối tượng được hưởng tiền ăn là 80.000 đồng/người/ngày. TP.HCM ban hành nghị quyết 09, mở rộng thêm một số đối tượng hưởng chế độ tiền ăn, nâng mức hỗ trợ tiền ăn thành 120.000 đồng/người/ngày.

Đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế được hưởng chế độ lưu trú để tránh tình trạng lây nhiễm cho người nhà và nhiễm từ cộng đồng, ở các quận huyện và TP Thủ Đức không quá 450.000 đồng/người/ngày.

Ông Phạm Đức Hải – phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM – khẳng định đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế là những chiến sĩ hết sức kiên cường, phải được tri ân và tôn vinh, TP luôn quan tâm và tạo những điều kiện tốt nhất cho lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu để họ có thể yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Cũng theo ông Hải, các y bác sĩ, nhân viên y tế từ các đơn vị trung ương và các tỉnh, thành tăng cường cho TP, đều được sự phối hợp giữa TP và Bộ Y tế chăm lo với cùng mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh.

Tuy nhiên, ông Hải thừa nhận, dù đã rất nỗ lực nhưng thực tế vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu khám chữa bệnh. Chế độ chính sách đã thông qua nhưng việc triển khai còn chậm, TP đang khẩn trương xử lý.

TUYẾT MAI – ĐAN THUẦN

Bài mới
Đọc nhiều