+
Aa
-
like
comment

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Trong tình huống nào cũng phải bảo đảm an toàn cho thí sinh

03/07/2021 05:54

Chiều 2-7, đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 thành phố Hà Nội và Ban chỉ đạo thi các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến.

 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc làm việc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì buổi làm việc tại điểm cầu UBND thành phố. Tuyệt đối không được chủ quan, trong tình huống nào cũng phải bảo đảm an toàn và đặt quyền lợi của thí sinh lên cao nhất là tinh thần chủ đạo.

Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi bảo đảm tiến độ

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, kỳ thi có hơn 101.000 thí sinh đăng ký, tăng hơn 22.000 em so với năm trước và là kỳ thi có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Sở đã thành lập 188 điểm thi, 4.235 phòng thi chính thức, 376 phòng thi dự phòng, điều động 15.665 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ.

Đến ngày 2-7, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn. Sở sẽ chỉ đạo 100% các điểm thi tổ chức diễn tập đại trà vào sáng 4-7; tiếp tục cập nhật tình hình thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch không thể tham dự kỳ thi đợt 1 vào ngày 7 và 8-7, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, không để thí sinh diện “F” và ở các địa bàn phong tỏa, cách ly dự thi đợt 1. Tính đến hết ngày 1-7, thành phố có 21 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch (gồm 4 F1, 1 F2, 16 thí sinh ở địa bàn phong tỏa).

Đại diện Sở Y tế báo cáo, đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn liên ngành về phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo các đơn vị bố trí đủ cán bộ y tế tại mỗi điểm thi, bố trí đội cấp cứu cơ động tại từng điểm thi, đồng thời tăng cường giám sát công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh… Đoàn Thanh niên thành phố huy động gần 2.800 tình nguyện viên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”, chuẩn bị vật phẩm hỗ trợ thí sinh với kinh phí 2 tỷ đồng.

Báo cáo tại cuộc làm việc, Ban Chỉ đạo thi quận Ba Đình và huyện Phú Xuyên khẳng định, các công việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã được triển khai theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn ở mọi khâu, đồng thời bày tỏ quyết tâm triển khai nhiệm vụ với trách nhiệm cao, bảo đảm an toàn cho thí sinh

Tuyệt đối không được chủ quan 

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, qua trực tiếp kiểm tra hai điểm thi tại Trường THPT Phúc Lợi (quận Long Biên), Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) và nghe báo cáo từ các đơn vị, địa phương, đồng chí ghi nhận công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại Hà Nội triển khai nghiêm túc, chủ động, bài bản, khoa học và đáp ứng yêu cầu của kỳ thi, đồng thời bày tỏ sự ấn tượng với việc triển khai các hoạt động hỗ trợ thí sinh và tinh thần chủ động ứng phó với dịch của các lực lượng thành phố Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội tiếp tục rà soát, triển khai các khâu của kỳ thi bảo đảm an toàn, phát huy các kết quả đã đạt được trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhưng tuyệt đối không được chủ quan ở tất cả các khâu. Bên cạnh đó, cần rà soát, phân loại chính xác các thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch để bảo đảm an toàn cho kỳ thi; tổ chức tập huấn kỹ càng, bảo đảm tất cả thành viên làm nhiệm vụ tại điểm thi đều nắm vững quy chế thi, đặc biệt là những điểm mới của kỳ thi năm nay, tuyệt đối không để xảy ra sơ suất để ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh và tính nghiêm túc, an toàn của kỳ thi; bố trí cán bộ coi thi dự phòng để sẵn sàng thay thế khi cần thiết.

Đồng thời, các đơn vị cần rà soát, chuẩn bị đầy đủ phòng thi, phòng chờ, phòng dự phòng, phòng cách ly và niêm phong các phòng không sử dụng; tổ chức thanh tra đủ các khâu, bảo đảm kỳ thi được tổ chức rõ quy trình, đúng quy chế, bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho thí sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội và các địa phương, điểm thi cố gắng tổ chức tốt kỳ thi, hạn chế tối đa thí sinh vi phạm quy chế, trong bất kỳ trường hợp nào cũng cần đặt quyền lợi của thí sinh lên cao nhất, không để thí sinh thiệt thòi. Đồng thời, tin tưởng với sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo thành phố, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thành công kỳ thi.

Tiếp thu các ý kiến tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, sẽ bổ sung vào kế hoạch để tổ chức thực hiện, đồng thời khẳng định, việc tổ chức kỳ thi vào lớp 10 thành công giúp cho Ban Chỉ đạo thi thành phố và các địa phương có thêm kinh nghiệm trong tổ chức kỳ thi này, nhưng tính chất quan trọng và quy mô lớn đòi hỏi công tác tổ chức kỳ thi tuyệt đối không được chủ quan.

Đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị Ban Chỉ đạo thi các địa phương tiếp tục rà soát các điều kiện tổ chức kỳ thi; quan tâm đến công tác tập huấn, tăng cường trách nhiệm và kỹ năng trong khâu coi thi; đồng thời yêu cầu ngày mai (3-7), Ban Chỉ đạo thi các địa phương phải tổ chức họp với tất cả các điểm trưởng, thống nhất phương án tổ chức diễn tập phòng, chống dịch và xử lý các tình huống; lưu ý đến những điểm mới để có sự chuẩn bị, điều chỉnh phù hợp, bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi với tâm thế thoải mái, tự tin.

Thái Hòa

Bài mới
Đọc nhiều