+
Aa
-
like
comment

Thứ trưởng bộ Ngoại giao giải thích lý do chưa đưa 39 thi thể từ Anh về nước

Cao Phúc - 25/11/2019 11:02

Sáng 25/11, tại hành lang Quốc hội, Thứ trưởng bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có chia sẻ về công tác đưa 39 thi thể người Việt thiệt mạng trong container tại Anh về nước.

Cụ thể, về quy trình và tiến độ làm việc, Thứ trưởng bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, hai bên đang khớp lại lần cuối về kỹ thuật, ngoài ra còn các thủ tục về pháp lý. Sau đó, sẽ khớp với nhau lần cuối trước khi chuyển thi hài 39 nạn nhân tử nạn trong container ở Anh về.

“Việt Nam đã sẵn sàng, hai bên đang phối hợp rất chặt chẽ. Trong thời gian sớm nhất là có thể đưa các nạn nhân về nước”, ông Sơn thông tin.

Chính sách - Thứ trưởng bộ Ngoại giao giải thích lý do chưa đưa 39 thi thể từ Anh về nước
Thứ trưởng bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: Ngọc Thắng

Khi được hỏi về vướng mắc về thủ tục pháp lý gì cần tháo gỡ trong vụ việc này, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay: “Chúng ta cần sự chấp thuận của thẩm phán bên đấy nữa. Trước khi di dời các thi thể cần phải được sự chấp thuận của thẩm phán bên đó. Hiện nay, vẫn chưa có lịch đưa các thi thể về, hai bên đang bàn thống nhất với nhau”.

Cũng theo Thứ trưởng bộ Ngoại giao, việc đưa các thi thể về cũng phụ thuộc vào sự phối hợp giữa hai bên cũng như đối với các gia đình. Được biết, phần lớn các gia đình muốn nhận thi hài, chỉ có số ít muốn nhận tro cốt.

Trước đó, Bộ Ngoại giao đã gửi đến 6 địa phương có người tử vong ở Anh là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Hải Phòng thông báo chi phí về việc đưa 39 thi hài về nước.

Theo thông báo, chi phí hỏa táng thi thể và vận chuyển lọ tro bằng đường hàng không từ Anh về Việt Nam là 1.370 bảng (hơn 41 triệu đồng); còn chi phí mang thi hài trong quan tài kẽm là 2.208 bảng (hơn 66 triệu đồng). Bộ Ngoại giao cũng đề nghị các tỉnh chủ động phương án tiếp nhận tro hoặc thi hài tại sân bay, đưa về địa phương bàn giao cho các gia đình.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, trước mắt Chính phủ quyết định ứng tiền để hỗ trợ các gia đình đưa thi hài về an toàn, kịp thời. Sau đó, địa phương sẽ làm việc với các gia đình để hoàn trả cho Chính phủ.

Hôm 23/10, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng xe container tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London. Chiếc container được đưa từ Bỉ sang Anh bằng phà từ đêm 22/10.

20h ngày 7/11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Anh chính thức xác nhận 39 nạn nhân thiệt mạng trong container là công dân Việt Nam.

Nghệ An là tỉnh có nhiều nạn nhân nhất với 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên Huế và Hải Dương mỗi tỉnh một người.

Cao Phúc

 

Bài mới
Đọc nhiều