+
Aa
-
like
comment

Thứ trưởng Bộ Công an: Nhiều đối tượng dùng công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ cướp ngân hàng

Đông Duy - 18/12/2023 14:38

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc nêu tình hình tội phạm sử dụng công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ để cướp ngân hàng và việc này rất ít xảy ra trước đại dịch.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc.

Sáng 18-12, nêu ý kiến tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc – thứ trưởng Bộ Công an – đã có thông tin thêm về các dự án luật được đề nghị bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2024.

Đối với dự án Luật Hóa chất (sửa đổi), ông nói liên quan đến tiền chất sản xuất ma túy, tại hội nghị Interpol vừa qua đã đề cập.

Đồng thời, xác định đây là mức nguy hiểm mới của ma túy tổng hợp, tức là gây những tác hại nguy hiểm cho xã hội, rất phức tạp.

Vấn đề mua bán người, ông Ngọc nêu diễn biến phức tạp, nhất là sau đại dịch COVID-19 làn sóng di cư nên có tình trạng tội phạm lợi dụng làn sóng di cư này để mua bán người và thực hiện các hành vi phạm tội.

Với Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), theo ông Ngọc, qua các vụ án lớn vừa qua cho thấy sơ hở pháp luật. Do vậy, Bộ Công an sẽ có trao đổi với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để kết nối dữ liệu doanh nghiệp, dữ liệu thuế và dữ liệu dân cư.

Hoạt động phạm tội của các đối tượng rất manh động

Đối với Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), ông Ngọc nói không phải bây giờ Bộ Công an mới nghiên cứu mà trong 5 năm thực hiện vừa qua đều có tổng hợp, kiến nghị sơ hở, bất cập trong quá trình áp dụng luật, nhất là trong hoạt động không gian mạng và sau đại dịch COVID-19.

Ông chỉ rõ đã nghiên cứu theo chiều dài 5 năm qua và phân tích kỹ theo các nhóm, hành vi phạm tội.

“Ví dụ, từ đầu năm nay và cuối năm ngoái trở về đây, tội phạm sử dụng công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ để cướp ngân hàng. Đây là sự việc rất ít xảy ra trước khi đại dịch COVID-19 diễn ra ở nước ta và các nước trên thế giới.

Như vậy, hoạt động phạm tội có thể là tức thì của các đối tượng nhưng rất manh động. Bên cạnh đó, dùng vũ khí dao gây án chiếm 58% vụ việc và 54% đối tượng trong tổng số vụ việc, đối tượng. Từ đó, có thể thấy rõ tính chất phức tạp”, thượng tướng Ngọc nhấn mạnh.

Ông Ngọc thông tin quá trình thực hiện đã cử cán bộ đi nghiên cứu, đọc tài liệu một số nước đã đề cập đến sử dụng hung khí dao để phạm tội và thực tế như đã chứng kiến vừa qua.

Ông nêu rõ việc nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến để phối hợp với các cơ quan giải trình cụ thể, căn cơ để thấy nếu chậm triển khai đề xuất sửa đổi ngày nào thì tội phạm còn tiếp tục xảy ra theo nhóm mà Bộ Công an đề xuất ngày đó.

Ông nhấn mạnh quan điểm sẽ hoàn thiện sớm, tiếp thu đầy đủ ý kiến và xin báo cáo Quốc hội về dự luật này tại kỳ họp thứ 7.

Trước đó, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương bày tỏ thống nhất với ý kiến của Phó chủ tịch Nguyễn Khắc Định, đó là vẫn ghi vào chương trình 2 kỳ họp nhưng nếu chuẩn bị tốt, sẽ thông qua 1 kỳ họp.

Về việc bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng pháo hoa, trên cơ sở luật hóa nghị định 137 của Chính phủ để quản lý toàn diện về vật liệu nổ, ông Phương đề nghị cơ quan thẩm tra, soạn thảo nghiên cứu ý kiến này để quy định cho phù hợp.

Ông Phương đề nghị rà soát lại các chính sách và bổ sung báo cáo, đánh giá tác động đầy đủ, nhất là việc quy định về khái niệm vũ khí, công cụ hỗ trợ bao gồm công cụ sản xuất đời sống, các loại dao mà các cơ quan có ý kiến. Bởi vấn đề này tác động lớn đến phát triển kinh tế – xã hội.

Bổ sung 4 dự luật vào chương trình 2024

Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Hóa chất, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí và vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Đồng thời, tán thành việc bổ sung 4 dự án luật vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 với các chính sách như trên.

Với dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (sửa đổi), trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7, xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8.

Trong quá trình chuẩn bị, nếu Chính phủ chuẩn bị tốt, đưa ra thảo luận tại kỳ họp thứ 7 được đại biểu Quốc hội đồng thuận cao thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, phối hợp với Chính phủ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 theo quy trình tại 1 kỳ họp.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều