+
Aa
-
like
comment

Thu phí phương tiện vào nội đô: Có gì mà chống phá?

Hải Anh - 03/11/2021 19:08

Mới đây, TP.HCM và Hà Nội vừa có phương án xây dựng trạm thu phí phương tiện vào nội đô. Thông tin này gây xôn xao dư luận, nhiều ý kiến trái chiều và lợi dụng điều đó, những kẻ chống phá lại xuyên tạc thông tin, gây chia rẽ.

Cụ thể trên trang facebook Việt Tân đăng tải bài viết của Phạm Nhật Bình có tiêu đề: “Trạm thu phí xe vào nội thành Hà Nội, Sài Gòn: Cách kiếm ăn thời hậu đại dịch”. Theo đó, mượn chuyện hai thành phố này xây dựng phương án thu phí xe vào nội đô để xuyên tạc rằng nhà nước đang cố tình tận thu của người dân.

Trước hết phải bàn đến lý do có phương án thu phí xe vào nội đô. Thực tế, từ trước đến nay ùn tắc giao thông đã như một căn bệnh kinh niên của các đô thị lớn, trong khi các phương tiện giao thông công cộng còn rất hạn chế và lượng xe cá nhân tiếp tục tăng lên, thì giải pháp chống ùn tắc cần phải được đặt ra cấp thiết. Trước đó, cả hai thành phố lớn này cũng đã đưa ra một số giải pháp để giảm ùn tắc giao thông như tính biển số chẵn lẻ để đi theo ngày chẵn lẻ nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Nhưng cuối cùng đến nay các phương án này không thành công…

Đây là lý do chính xuất hiện phương án này chứ không phải nhà nước muốn vơ vét. Việc thu phí này không nhằm mục đích tăng ngân sách, mà mục tiêu chính là để hạn chế những chuyến đi không cần thiết từ khu vực ngoài Vành đai 3 vào trung tâm, qua đó, hạn chế ùn tắc giao thông.

Hơn nữa, việc nghiên cứu giải pháp thu phí xe vào nội đô để hạn chế ùn tắc trong khu vực này như các nước đã thực hiện là cần thiết. Tại Anh, mỗi tài xế sẽ phải trả khoảng 20 USD/ngày khi vào trung tâm thành phố London, trong khi mức phí ở thành phố khác như Birmingham là hơn 10 USD. Việc thay đổi mức phí và thời gian áp dụng được đưa ra nhằm giảm thiểu mức độ ô nhiễm và lưu lượng giao thông ngày càng tăng ở London sau đợt phong tỏa đầu tiên vì Covid-19. Chưa kể, ngân sách sau khi thu phí sẽ được tái đầu tư các dự án hạ tầng khác.

Việc thu phí ô tô vào nội đô để giảm ùn tắc là cần thiết. Song để hiệu quả đạt được theo kỳ vọng thì thời điểm để áp dụng cần có lộ trình, trong đó các yếu tố về hạ tầng giao thông, về phương tiện giao thông công cộng phải đáp ứng được ít nhất 60% nhu cầu của người dân. Mức thu phí phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội và phù hợp với khả năng đóng góp của người tham gia giao thông.

Đồng thời, phải tính toán mức phí thu sao cho phù hợp. Đặc biệt cần phải công khai, minh bạch và khoản phí thu được chỉ dùng cho công tác chống ùn tắc. Do đó, phí thu được cần dùng một phần tái đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông công cộng để cân bằng lợi ích.

Là một đất nước có nền kinh tế đang phát triển, Việt Nam vẫn nỗ lực, làm tất cả những gì có thể để bảo vệ người dân. Những nỗ lực của Việt Nam thể hiện ở từng hành động, từng quyết sách của Chính phủ, từng ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình. Những luận điệu độc hại mà các đối tượng xấu tung ra mục đích cuối cùng là phá vỡ khối đoàn kết giữa nhà nước với nhân dân, tạo kẽ hở để nuôi dưỡng các mầm mống của bạo loạn, lật đổ. Vì vậy, người dân phải hết sức cảnh giác trước các thông tin sai trái.

Hải Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều