+
Aa
-
like
comment

Thu phí hay không thu phí?

02/09/2020 12:44

Khi có thông tin rằng: Việt Nam sẽ tổ chức cách ly có thu phí với người nhập cảnh từ ngày 1/9, nhiều bạn du học sinh đã có cái nhìn, thái độ tiêu cực về đất nước như “thế mà cứ quảng cáo cho lắm vào, nào là chuyến bay tình thương giải cứu đồng bào”, “đã mở chuyến bay tình thương thì phải bao nuôi từ đầu đến đít mới hợp lẽ”, “cũng bình thường như bao kẻ khác thôi”,…

Từ ngày 01/9/2020 thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các nơi cách ly.

Đọc những dòng trên, có lẽ có rất nhiều người sẽ buồn, nhất là khi từng chứng kiến nhiều bạn Việt Nam khi sang nước ngoài ca ngợi hết lời vấn đề này vấn đề kia, rồi buông lời chê bai đất nước nghèo, ô nhiễm,… Đến khi dịch bệnh thì nhao nhao về nước, không những thế, còn đòi hỏi Nhà nước phải miễn phí từ đầu đến cuối, không muốn đóng góp gì cả, trong khi sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ để đi du học nước ngoài.

Rốt cuộc thì thu phí hay không thu phí? Cá nhân tôi ủng hộ việc thu phí, bởi lẽ, việc này đã được nhiều nước như Úc, Mỹ, Đài Loan hay Hàn Quốc, họ đã thu phí từ lâu rồi. Mà họ còn là những quốc gia giàu có. Hay nói đơn giản về một trường hợp tương tự Việt Nam chẳng hạn, đó là câu chuyện về anh bạn hàng xóm Philippines, chính quyền quốc gia này tuyên bố “hết tiền” và “cạn ngân sách”, vì thế không thể hỗ trợ được nhân dân Philippines nữa.

Những lời lẽ giễu cợt của một số người trên mạng xã hội.

Số tiền thu phí có lớn không, nếu tính 1 người khoảng 200 ngàn đồng/1 ngày thì trong 14 ngày cách ly, số tiền chưa đến 3 triệu. Liệu có quá cao với những người đi du học hay lao động nước ngoài hay không? Tôi cho rằng là không và hoàn toàn hợp lý. Trong khi đó, Chính phủ cam kết vẫn điều trị miễn phí với các công dân Việt Nam nhiễm Covid-19. Trong điều kiện ngân sách nhà nước đang eo hẹp do dịch bệnh, thu ngân sách thấp hơn chỉ tiêu đặt ra chỉ bằng 70%, chính sách đó quá là nhân văn rồi. Việc gì phải ca thán cơ chứ.

Có những người luôn muốn hưởng thụ tối đa quyền lợi nhưng lại lờ đi trách nhiệm của bản thân. Mỗi người cần phải biết rằng, quyền lợi luôn luôn đi kèm với nghĩa vụ. Muốn Tổ Quốc vì mình thì trước tiên, mỗi người phải vì Tổ Quốc đã.

Lê Dung Anh

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều