+
Aa
-
like
comment

Thử nghiệm thuốc: cớ gì lại mãi xuyên tạc?

Bảo An - 13/12/2020 18:47

Trái với sự nhiệt huyết của cộng đồng thì ở đâu đó vẫn có những tiếng nói lạc lõng, xuyên tạc vấn đề thử nghiệm vaccine Covid-19 và coi đây là một cái cớ đả phá Đảng, Nhà nước ta.

Theo thông báo, từ ngày 10/12, Nanogen phối hợp với Học viện Quân y sẽ chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam. Theo kế hoạch, sau đó 1 tuần (nghĩa là ngày 17/12), sẽ tiến hành tiêm mũi vaccine thử nghiệm đầu tiên. Song song đó, các bên liên quan cần chuẩn bị để sẵn sàng cho giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng ngay, không để kết thúc giai đoạn 1 mới tiến hành bắt đầu công việc cho giai đoạn 2. Đây là một tín hiệu đáng mừng đến từ các nhà khoa học Việt Nam trong nỗ lục đấu tranh chống Covid-19. Nếu sản xuất thành công vaccine, chúng ta không những tăng cường khả năng đương đầu với bệnh dịch mà còn là một dấu ấn lớn thể hiện sự phát triển của nền y học Việt Nam.

Như thông báo được đưa ra, tình nguyện viên được lựa chọn tham gia thử nghiệm vaccine là người trong độ tuổi từ 18-40, khoẻ mạnh, không có bệnh mãn tính, cơ địa dị ứng, hay trong quá trình điều trị trong các cơ sở y tế, có xét nghiệm đánh giá các chỉ số về huyết học. Theo thông báo, số lượng tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine sẽ từ 40 đến 60 người.

Miệng nam mô, bụng một bồ dao găm

Việc thử nghiệm vaccine trên người là một bước vô cùng quan trọng trong quy trình nghiên cứu vaccine. Giống như các loại thuốc, tất cả các loại vaccine đều phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt và rộng rãi để đảm bảo an toàn trước khi đưa vào sử dụng.

Theo thông tin từ WHO – Tổ chức y tế thể giới, các cuộc thử nghiệm, sàng lọc và đánh giá được thực hiện để xác định loại kháng nguyên nào cần sử dụng nhằm tạo ra phản ứng miễn dịch. Giai đoạn tiền lâm sàng sẽ thử nghiệm trên động vật giúp đánh giá tính an toàn và khả năng ngăn ngừa bệnh tật. Nếu vaccine kích hoạt phản ứng miễn dịch, các nhà khoa học sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người theo một số đoạn gồm: tiêm cho một số ít người tình nguyện trưởng thành, khỏe mạnh nhằm xem xét độ an toàn, kiểm tra việc tạo ra phản ứng miễn dịch và xác định liều lượng thích hợp; thử nghiệm trên hàng trăm tình nguyện viên để xem xét thêm về độ an toàn và khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch; thử nghiệm trên hàng nghìn tình nguyện viên và so sánh những người không tiêm vaccine, khảo sát hiệu quả phòng bệnh của vaccine trong một nhóm người lớn hơn.

Không chỉ riêng Việt Nam mà tất cả các quốc gia trên thế giới khi nghiên cứu vaccine đều cần tình nguyện viên tham gia thử nghiệm. Dĩ nhiên, đã gọi là thử nghiệm thì bản thân nó sẽ tồn tại nhiều khả năng, có thể thành công hoặc không thành công.

Vậy nhưng một số đối tượng cơ hội chính trị lại đang cố tình bẻ lái, đánh lạc hướng thông tin, xuyên tạc vấn đề từ việc nghiên cứu khoa học trở thành một cái cớ nhằm tấn công chính trị đối với Đảng, Nhà nước ta. Lợi dụng mạng xã hội, các đối tượng tung ra nhiều thông tin, luận điệu tiêu cực như: tại sao quan chức không tình nguyện thử vaccine mà lại bắt người dân phải thử, việc thử nghiệm vaccine là nguy hiểm nên quan chức đẩy hết cho dân thường, với trình độ y học của Việt Nam thì sẽ chẳng thể sản xuất thành công vaccine, đưa người dân đi thử nghiệm vaccine là không đảm bảo nhân quyền… Rất nhiều luận điệu tiêu cực, sai trái đã được các đối tượng tô vẽ ra nhằm gây hoang mang dư luận; kích động tư tưởng mâu thuẫn, mất đoàn kết dân tộc; hạ bệ, làm mất uy tín của Đảng và Nhà nước.

Luận điệu bẻ lái, gây hoang mang dư luận

Hãy để những người yêu nước lên tiếng!

Như đã đề cập ở trên, không chỉ riêng tại Việt Nam mà tại tất cả các quốc gia trên thế giới trong quá trình sản xuất vaccine đều tuyển tình nguyện viên tham gia thử thuốc. Đây là một điều hoàn toàn bình thường, được pháp luật cho phép và hơn hết, việc thử thuốc là điều tự nguyện của các tình nguyện viên.

Còn nhớ trước đó, khi các nước Châu Âu và Mỹ tuyển tình nguyện viên thử nghiệm vaccine, không ít đối tượng núp bóng “dân chủ”, “nhân quyền” đã cổ vũ, tung hô, ca ngợi đây là những quốc gia tiên tiến, phát triển, đang dẫn đầu trong sự nghiệp “giải cứu” thế giới khỏi dịch bệnh. Thậm chí, những kẻ này cũng không tiếc lời cổ vũ cho các tình nguyện viên thử nghiệm vaccine.

Vậy nhưng hiện nay, khi Việt Nam đã nghiên cứu được vaccine và chuyển sang giai đoạn thử nghiệm trên thực tế, các đối tượng chống đối lại gia tăng hoạt động công kích, bôi nhọ, tạo ra bầu không khí hoang mang, sợ hãi trong dư luận.

Thế mới thấy, “không ưa thì dưa có dòi”. Khi người ta đã mang tâm lý thù hằn với dân tộc thì dù dân tộc có làm tốt đến đâu cũng chẳng thể khiến họ thay đổi suy nghĩ. Nói một cách văn vẻ hơn, “vẻ đẹp không nằm ở đôi má hồng của người thiếu nữ mà ở trong mắt của kẻ si tình”. Với những kẻ không mang trong mình tình yêu Tổ quốc, với những kẻ luôn luôn mang trong tình tâm lý hận thù với Tổ quốc thì họ sẽ chẳng bao giờ nhận thấy sự tốt đẹp của Tổ quốc.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều