+
Aa
-
like
comment

Thu ngân sách cán đích khiến những kẻ chống phá đứng ngồi không yên

Diệu Hương - 09/12/2021 15:36

Thu ngân sách năm 2021 đã cán đích của cả năm trong tháng 11 này. Tín hiệu vui này đang được dư luận quan tâm và hưởng ứng. Ấy thế mà, những tổ chức chống phá như trang Chân trời mới Media lại gào lên rằng, “Những người cộng sản bóc lột nhân dân”.

Chúng lu loa rằng, “Suốt gần 2 năm đối mặt với dịch bệnh, thu nhập giảm, hàng triệu người làm công ăn lương lại không được hỗ trợ giảm thuế dù đã có rất nhiều đề xuất, kiến nghị được đặt ra”. Từ đó quy chụp “những người nhân danh cộng sản ở Việt Nam dường như đang ra sức bóc lột giới cần lao là đồng bào của mình”.

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân hiện hành, thì thu nhập làm căn cứ tính thuế là thu nhập người lao động thực nhận sau khi đã tính các khoản giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng góp bảo hiểm bắt buộc, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo theo quy định. Theo Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính, nếu áp dụng việc giảm thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công trong 6 tháng cuối năm 2021, thì đối tượng được hưởng sẽ chủ yếu rơi vào nhóm có thu nhập nhập cao. Điều đó không đúng với mục tiêu hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bởi vì số thuế từ nhóm cá nhân có thu nhập cao chiếm 87% trong tổng số thu từ thuế thu nhập cá nhân đối với tiền lương, tiền công.

Do đó để thực hiện việc hỗ trợ đúng đối tượng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 ngày 2/6/2020 về việc điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh. Theo đó, mức giảm trừ cho bản thân tăng từ 9 triệu lên 11 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ cho người phụ thuộc tăng từ 3,6 triệu lên 4,4 triệu đồng/tháng. Như vậy, với quy định này, người lao động có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng, thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, đối với mức thu nhập cao hơn thì sẽ tính các khoản giảm trừ theo quy định và áp dụng biểu thuế lũy tiến.

Vậy xin hỏi những chủ trương và các con số trên có phải của Đảng và Nhà Việt Nam không thưa Chân trời mới Media?

Thứ hai, việc lu loa, “doanh nghiệp phá sản tăng kỷ lục và không hoạt động thì lấy đâu ra mà nộp thuế nhỉ”, là nhận thức phiến diện, mơ hồ, thiếu hiểu biết. Trên thực tế, khi nhìn vào bức tranh toàn cảnh kinh tế Việt Nam và các chính sách đã được ban hành, chúng ta dễ dàng nhận thấy, thu ngân sách nhà nước về đích sớm trong tháng 11 là nhờ đà tăng trưởng của nền kinh tế từ những tháng cuối năm 2020. Một số ngành, lĩnh vực được hưởng lợi từ chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, duy trì được mức tăng trưởng khả quan tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản…

Ngoài ra, giá dầu tăng 20,6 USD/thùng so với giá dự toán, góp phần thu ngân sách nhà nước từ dầu thô ước vượt 65% dự toán và tăng 20% so cùng kỳ; kim ngạch xuất nhập khẩu những tháng đầu năm tăng (trong đó kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế lũy kế 11 tháng ước tăng 31,55% so cùng kỳ), tăng thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu. Đặc biệt, việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, hoạt động sản xuất – kinh doanh dần phục hồi, đã tác động tích cực đến số thu ngân sách nhà nước. Cùng với đó, Nghị quyết số 116/2020/QH14 về giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức có doanh thu dưới 200 tỷ đồng/năm tiếp tục có hiệu lực, đã có tác động tích cực trong việc hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, kích cầu và tạo đà cho tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề cho tăng thu ngân sách nhà nước

Về băn khoăn khi việc thu thuế ở cả 3 khu vực cơ bản là doanh nghiệp nhà nước, tư nhân và nước ngoài đều tăng trong khi trưởng kinh tế của TP.HCM âm 6,78%, từ đó, quy chụp đây là “kiểu bóc lột của những người cộng sản Hà Nội?”. Tại sao lại thiếu hiểu biết đến vậy? Làm sao có thể lấy kinh tế một địa phương để đánh đồng cho kinh tế cả đất nước Việt Nam với 63 tỉnh, thành phố. Hãy nhìn lại một lần nữa bức tranh kinh tế Việt Nam để thấy, sự tăng trưởng của thị trường bất động sản, chứng khoán và ngân hàng thời gian qua là yếu tố đã góp phần giúp thu từ 3 khu vực kinh tế vượt và đạt dự toán của cả năm dù nhiều doanh nghiệp chịu lỗ, thậm chí đóng cửa vì tác động của biến chủng Delta.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, bài viết “khi những người cộng sản bóc lột” của Chân trời mới Media là những chiêu trò, thủ đoạn, xuyên tạc, bóp méo sự thật đánh lừa dư luận.

Diệu Hương

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều