+
Aa
-
like
comment

Thủ lĩnh phe Cộng hòa chỉ trích ông Trump sau khi bỏ phiếu xử trắng án

14/02/2021 09:08

Vài phút sau khi bỏ phiếu xử trắng án cho ông Trump ngày 13/2, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện, chỉ trích cựu tổng thống kích động bạo loạn.

Ông McConnell nói cựu tổng thống “lơ là trách nhiệm một cách đáng hổ thẹn”, quy trực tiếp trách nhiệm vụ bạo loạn cho ông Trump, New York Times đưa tin.

Trong bài phát biểu gay gắt, ông McConnell nói cựu tổng thống đã hét lên “những tuyên bố hoang đường” về gian lận bầu cử trên “chiếc loa lớn nhất hành tinh”, gây ra những hậu quả có thể lường trước. Quốc hội và công chúng Mỹ đã phải trả giá, nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa nói thêm.

lanh dao dang Cong hoa chi trich ong Trump anh 1
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện, chỉ trích cựu tổng thống kích động bạo loạn. Ảnh: Reuters.

“Cho dù ông ấy nói mình định phản ứng với vụ bạo loạn thế nào vào chiều 6/1, chúng tôi biết ông ấy cũng xem truyền hình trực tiếp như chúng tôi khi vụ việc xảy ra”, ông McConnell phát biểu.

“Một nhóm người đã tấn công Điện Capitol nhân danh ông ấy. Những tội phạm này mang biểu ngữ ủng hộ ông ấy, treo cờ của ông ấy và hô hào thể hiện lòng trung thành với ông Trump”, Thượng nghị sĩ McConnell nói.

“Ông ấy đã không làm nhiệm vụ của mình. Ông Trump cũng không hành động để thực thi pháp luật và khôi phục trật tự. Thay vào đó, truyền thông đưa tin ông ấy xem truyền hình một cách vui vẻ khi vụ bạo loạn diễn ra”, thủ lĩnh phe Cộng hòa nói thêm.

Tuyên bố này đến từ một nhà lãnh đạo luôn bảo vệ các đặc quyền của của Thượng viện, khiến nhiều người ngạc nhiên. Ông McConnell cũng lập luận rằng cựu tổng thống tội lỗi như bị cáo buộc, nhưng Thượng viện không thể làm gì về điều này.

“Chắc chắn cựu Tổng thống Trump có trách nhiệm về mặt đạo đức và trên thực tế trong việc kích động các sự kiện đã diễn ra”, ông McConnell nói.

“Những người xông vào tòa nhà này tin họ đang hành động theo mong muốn và chỉ thị của tổng thống. Và niềm tin đó là hậu quả có thể thấy trước của ngày càng nhiều tuyên bố sai lệch, thuyết âm mưu và nói quá”, Thượng nghị sĩ McConnell cho biết.

Ngay cả khi lên án ông Trump, Thượng nghị sĩ McConnell nói Thượng viện không nên xét xử một cựu tổng thống. Ông McConnell cũng gọi việc luận tội là “công cụ hạn chế” để phế truất quan chức đang tại vị, chứ không phải sau đó.

Bài phát biểu này dường như là hành động mang tính thỏa hiệp của ông McConnell, đảng viên Cộng hòa quyền lực nhất ở Washington.

Ông McConnell giờ đây coi cựu Tổng thống Trump là mối nguy hiểm cho đảng Cộng hòa. Thượng nghị sĩ McConnell cũng xem việc bỏ phiếu kết tội cựu tổng thống là biện pháp thanh trừng ông Trump khỏi đảng.

Tuy vậy, các đồng minh cho biết nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa nhận thấy ông không thể đứng về phía thiểu số trong đảng. Số lượng áp đảo các thượng nghị sĩ Cộng hòa cho rằng phiên tòa không hợp lệ và bỏ phiếu xử ông Trump vô tội. Vì vậy, ông McConnell cũng đã bỏ phiếu để ông Trump trắng án.

Thay vào đó, ông McConnell dùng sức mạnh trong lời nói của mình để cố gắng làm tổn hại đến uy tín của ông Trump trong đảng Cộng hòa.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều