+
Aa
-
like
comment

Thủ lĩnh Hamas tái xuất, đập tan tin đồn bị thủ tiêu

Bích Ngân - 08/10/2024 16:05

Thủ lĩnh của phong trào Hamas Yahya Sinwar vẫn còn sống và đã thiết lập lại liên lạc với những người làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn và giải cứu con tin ở Qatar.

Tờ TOI và hãng tin Tass dẫn các báo cáo ngày 7/10 cho biết, việc ông Yahya Sinwar tái xuất sau nhiều tuần im lặng đã đập tan những đồn đoán rằng ông có thể đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel tại Gaza.

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinawar trong một đường hầm ở Gaza.

Các nguồn tin giấu tên nắm được thông tin về cuộc đàm phán cho hay, thủ lĩnh Hamas cắt đứt liên lạc vì cho rằng Israel không quan tâm đến việc đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, gần đây ông đã gửi một loạt tin nhắn tới các nhà đàm phán của Hamas ở Qatar.

Một quan chức cấp cao của Israel cho hay, lập trường của ông Sinwar không hề mềm mỏng hơn khi đề cập tới thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin. Hamas vẫn yêu cầu Israel rút quân hoàn toàn khỏi Gaza, chấm dứt chiến tranh vĩnh viễn trong khi Israel bác bỏ bất kỳ thỏa thuận nào cho phép nhóm Hamas kiểm soát Dải Gaza và tái xây dựng sức mạnh quân sự.

Hy vọng về một thỏa thuận giữa hai phía tiếp tục bị dập tắt khi các quan chức Qatar nói với gia đình các con tin Israel rằng chính sách ám sát các lãnh đạo Hamas của Israel là không tương thích để đi tới một thỏa thuận.

Kênh 12 của Israel cuối tuần trước cho biết, các bộ trưởng chính phủ Israel phần lớn đã gác vấn đề giải thoát con tin sang một bên để tập trung ngăn chặn các cuộc tấn công tên lửa liên tiếp của nhóm Hezbollah vào phía bắc đất nước.

Cựu thẩm vấn viên an ninh của Shin Bet, ông Kobi Michael cho hay, luôn có ít nhất 20 con tin vây quanh ông Sinwar. “Chúng tôi đã có cơ hội tiêu diệt ông ta một vài lần, nhưng nếu làm vậy, ông ta sẽ giết tất cả các con tin xung quanh mình”, ông Kobi cho biết và dự đoán thủ lĩnh Hamas này sẽ không bao giờ đầu hàng và đang “mơ” về việc tiếp tục lãnh đạo Hamas, cai trị Gaza.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều