+
Aa
-
like
comment

Thu hồi toàn bộ số tiền ‘ăn chặn’ người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai

10/11/2021 21:57

Theo Bộ Công an, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai và doanh nghiệp câu kết với nhau ăn chặn của người bệnh, đến thời điểm này đã thu hồi được số tiền hơn 10,5 tỉ đồng. 

Ngày 10.11, Bộ Công an cho biết đang phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai và các đơn vị có liên quan.

Đến nay, kết quả điều tra vụ án xác định quá trình triển khai đề án liên doanh, liên kết lắp đặt hệ thống Robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật sọ não, trong thời gian năm 2017 – 2020, Bệnh viện Bạch Mai đã phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh có hỗ trợ của hệ thống robot Rosa (trong đó 2 ca miễn phí và 637 ca có thu tiền dịch vụ sử dụng robot).

Bệnh viện Bạch Mai.

Tuy nhiên, do hành vi vi phạm pháp luật của các bị can trong vụ án, nên Bệnh viện Bạch Mai đã thu tiền dịch vụ liên quan chi phí khấu hao hệ thống robot Rosa không đúng quy định, dẫn đến người bệnh, người nhà phải chi trả số tiền điều trị tăng hơn 16,5 triệu đồng/ca.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thu hồi được toàn bộ số tiền mà người bệnh, người nhà chi trả không đúng quy định liên quan 637 ca phẫu thuật, trong đó có một số người đã được Bệnh viện Bạch Mai và đối tác lắp đặt Robot Rosa trả lại số tiền chênh lệch 16,5 triệu đồng/ca.

Để phục vụ yêu cầu giải quyết vụ án, đảm bảo quyền lợi của người bệnh và gia đình theo đúng quy định bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị những người bệnh (hoặc người nhà người bệnh) đã phẫu thuật sọ não có sự hỗ trợ của hệ thống robot Rosa tại Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn năm 2017 – 2020 nhưng chưa đến làm việc, chưa gửi đơn hoặc chưa được nhận lại số tiền chênh lệch, có ý kiến bằng văn bản về việc điều trị, thanh toán số tiền hơn 16,5 triệu đồng/ca không đúng quy định như trên.

Đơn trình bày của người bệnh, người nhà đề nghị gửi về các cơ quan giải quyết vụ án gồm: Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Viện KSND tối cao, hoặc TAND TP.Hà Nội.

Liên quan đến vụ án này, hồi tháng 7, Viện KSND tối cao đã ra cáo trạng truy tố 8 bị can có liên quan, gồm: Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc Bệnh việc Bạch Mai; Nguyễn Ngọc Hiền, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; Trịnh Thị Thuận, Lý Thị Ngọc Thủy, nguyên Trưởng phòng và Phó phòng Tài chính Bệnh viện Bạch Mai; Phạm Đức Tuấn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty công nghệ y tế BMS (Công ty BMS); Ngô Thị Thu Huyền, Phó giám đốc Công ty BMS; Trần Lê Hoàng, thẩm định viên Công ty thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS) và Phạm Minh Dung, nguyên Tổng giám đốc Công ty VFS.

Cả 8 người này cùng bị đề nghị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đã thu hồi toàn bộ số tiền người bệnh bị 'ăn chặn' tại Bệnh viện Bạch Mai - ảnh 1
Ro bốt phẫu thuật Rosa bị “thổi giá” gấp 5 lần tại Bệnh viện Bạch Mai.

“Thổi giá” thiết bị hơn 5 lần

Theo cáo trạng, từ tháng 5.2016, ông Phạm Đức Tuấn biết Bệnh viện Bạch Mai có chủ trương phát triển ngoại khoa nên đã đến gặp ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, để bàn bạc việc hợp tác cung cấp các hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật cho bệnh viện.

Tại đây, ông Tuấn đã đề nghị Công ty BMS được cung cấp cho Bệnh viện Bạch Mai robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật thần kinh sọ não và robot Mako hỗ trợ phẫu thuật khớp gối. Tuy nhiên, ông Quốc Anh không đồng ý mua với lý do bệnh viện không có vốn đầu tư, thủ tục đề xuất Bộ Y tế phê duyệt phức tạp, cần phải tổ chức đấu thầu.

Sau khi trao đổi, hai người này đã thống nhất Công ty BMS không bán mà liên doanh, liên kết lắp đặt các hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật tại Bệnh viện Bạch Mai, với giá thiết bị do ông Tuấn đưa ra.

Tháng 1.2017, ông Nguyễn Quốc Anh đại diện Bệnh viện Bạch Mai và ông Phạm Đức Tuấn đại diện Công ty BMS ký kết bản Đề án xã hội hóa trang bị hệ thống robot Rosa; nội dung Công ty BMS là đơn vị đặt máy, giá trị đầu tư robot Rosa 39 tỉ đồng, giá dịch vụ sử dụng robot Rosa đề nghị là 36 triệu đồng/ca, trong đó Công ty BMS nhận chi phí khấu hao máy là hơn 23 triệu đồng/ca và chi phí trả lãi vay hơn 4 triệu đồng.

Các cơ quan tố tụng xác định hệ thống robot Rosa do Công ty BMS nhập về Việt Nam gồm cả thuế phí có giá hơn 7,4 tỉ đồng song đã được các bị can Nguyễn Quốc Anh và Phạm Đức Tuấn thống nhất với giá 39 tỉ đồng. Để hợp thức, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khi đó đã ký các thủ tục liên quan để Công ty VFS cung cấp chứng thư thẩm định giá robot Rosa với mức 39 tỉ đồng. Thực tế, giữa Bệnh viện Bạch Mai và Công ty VFS không có mối liên hệ với nhau mà mọi giao dịch, thủ tục đều thông qua Công ty BMS.

Việc “thổi giá” thiết bị nêu trên đã làm tăng chi phí khám chữa bệnh, người bệnh phải trả chi phí khấu hao máy cao hơn thực tế, với 637 ca đã phẫu thuật có thu tiền, từ khi lắp đặt đến khi bị phát hiện, đã gây thiệt hại cho người bệnh tổng số tiền hơn 10,5 tỉ đồng.

Theo các cơ quan tố tụng, việc các bị can là lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai câu kết với các đối tượng bên ngoài “thổi giá” thiết bị robot Rosa là nhằm mang lại lợi cho tập thể và cá nhân. Trong đó, bị can Nguyễn Đức Tuấn cho biết quá trình triển khai đề án đã biếu ông Nguyễn Quốc Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD, Nguyễn Ngọc Hiền 150 triệu đồng, bà Trịnh Thị Thuận 50 triệu đồng. Tuy nhiên, bị can Nguyễn Quốc Anh chỉ thừa nhận khoản tiền 100 triệu đồng và 10.000 USD.

Đến nay, các bị can trong vụ án đã nộp cho cơ quan điều tra 10,3 tỉ đồng và 10.000 USD. Ngoài ra, bị can Tuấn đã ủy quyền cho Công ty BMS hoàn tất thủ tục tặng Bệnh viện Bạch Mai robot Rosa và robot Mako để điều trị miễn phí cho người bệnh.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều