+
Aa
-
like
comment

Thủ đoạn của Trung Quốc khi gán Bãi Tư Chính của Việt Nam vào “thỏa thuận song phương”?

Ốc Biển Trường Sa - 20/09/2019 16:49

Vừa mới đây, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tung trên truyền thông hàng loạt các phát ngôn liên quan đến bãi Tư Chính của Việt Nam để thu hút sự chú ý của dư luận. Những phát ngôn nói sảng về chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông đều sai trái, cả thế giới đều quá quen thuộc với thủ đoạn “vừa ăn cướp vừa la làng” của quốc gia này. Nhưng, dụng ý gì khi Trung Quốc liên tục làm càn trên biển Đông, trên truyền thông, cố tình dựng và tung những câu chuyện hài hước về chủ quyền trong thời điểm này?

Untitled

Để thực hiện cho mưu đồ bành trướng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hung hăn nói “Việt Nam xâm phạm chủ quyền Trung Quốc”. Rồi sau đó, Trung Quốc dựng hẳn lên câu chuyện: “Việt Nam khai thác dầu khí ở Bãi Tư Chính từ tháng 5 năm nay vi phạm thỏa thuận song phương, trong đó có Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam với Trung Quốc”. Đây là hành động rất có chủ đích, khi phân tích sẽ thấy Trung Quốc rất thủ đoạn khi tung ra.

Về pháp lý, Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền của Việt Nam – đó là điều không ai chối cãi được. Từ nhiều năm nay, bạn bè quốc tế đã và đang ký hợp đồng hợp tác cùng Việt Nam khai thác khoáng sản là minh chứng cho điều đó. Và Việt Nam chẳng có thỏa thuận gì với Trung Quốc trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nói trắng ra là Việt Nam chẳng có thỏa thuận song phương nào trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trung Quốc thừa biết điều đó, nhưng lại cố tình dựng và tung tin mù mịt trong thời điểm này. Có nhiều lý do để nhà cầm quyền Trung Quốc giở thủ đoạn trên:

Thứ nhất: Biển Đông là tham vọng muôn đời của Trung Quốc. Trung Quốc bất chấp đứng trên luật pháp quốc tế, bỏ ngoài tai sự lên án của các quốc gia, tự vẽ ra cái gọi là “đường lưỡi bò” liếm trọn biển Đông và sử dụng thủ đoạn tinh vi để đem lợi về cho mình. Việc Trung Quốc đã 3 lần cho tàu xâm phạm, gây hấn tại bãi Tư Chính, không chỉ đơn thuần là thể hiện sự bắt nạt đối với Việt Nam, mà hành động này còn mang tính chất khơi màu chiến tranh. Trước sự khiêu khích của Trung Quốc, chỉ cần Việt Nam không tỉnh táo, kiềm chế nổ súng đầu tiên thì nước này có cái cớ “tự vệ” để tấn công Việt Nam.

Thứ hai: Phần rất quan trọng của việc Trung Quốc hết lần này đến lần khác cho tàu hải cảnh tối tân xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam tại bãi Tư Chính, đó là để “giảm nhiệt”, chia bớt sự chú ý của dư luận trong nước và quốc tế về phong trào đấu tranh chống Trung Quốc tại Hồng Kông ngày càng có nhiều dấu ấn mạnh mẽ. Kết quả của sự “chia lửa” cho thấy, rất nhiều dư luận, học giả và chính khách quốc tế đã cực lực lên án hành vi ngang tàn của Trung Quốc với Việt Nam. Lửa được chia là điều ai cũng thấy rõ, nhưng có một sự thật khác cũng diễn tiến theo cùng – đó là sự ngang ngược lần này của Trung Quốc không những không phá hoại được Việt Nam, mà còn “vô tình” giúp cho Việt Nam lại có thêm nhiều bạn bè quốc tế ủng hộ. Từ Chính phủ Nhật Bản, Tổng Thống Nga – Putin, Tổng thống Mỹ Donal Trump đều kịch liệt lên án hành vi Trung Quốc xâm phạm chủ quyền trên biển của Việt Nam, gây căng thẳng trên biển Đông của Trung Quốc, đến 4 thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu ngăn Trung Quốc làm càn ở Biển Đông…

Trung Quốc đi một nước cờ, muốn đạt được nhiều mục tiêu, nhưng xem ra nước cờ lần này đã đưa nước này đi tới “nước bí”. Trên trường quốc tế, uy tín của Trung Quốc không còn bao nhiêu, nói trắng ra là sự đánh đổi này khiến Trung Quốc đang mất rất nhiều. Và chắc chắn trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt cho những hành vi ngang ngược của mình. Không ai có thể chịu đựng hay nhẫn nhịn, để một kẻ thích đi gây sự, làm càn mãi được!

biendong-1024x683

Ốc Biển Trường Sa

Bài mới
Đọc nhiều