+
Aa
-
like
comment

Thủ đô Washington chuẩn bị cho các cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump

05/01/2021 06:36

Chính quyền thủ đô Washington của Mỹ hiện đang chuẩn bị các biện pháp bảo đảm an ninh khi dự kiến khoảng 500.000 người ủng hộ Tổng thống Donald Trump sẽ biểu tình tại khu vực xung quanh Nhà Trắng.

Lưỡng viện quốc hội Mỹ ngày 06/01 sẽ có phiên họp chung để kiểm phiếu đại cử tri và chính thức công bố ai được bầu làm Tổng thống và phó Tổng thống. Khoảng 500.000 người từ nhiều tiểu bang dự kiến sẽ tập trung tại khu vực xung quanh Nhà Trắng để thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Donald Trump trong ngày này. Các nhóm biểu tình bao gồm nhóm cực tả Proud Boys từng tổ chức các cuộc biểu tình và gây ra các vụ đập phá, xung đột trong phong trào Black Lives Matter và biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump hồi tháng 11 và 12 năm ngoái.

Người ủng hộ ông Donald Trump tập trung trong cuộc tuần hành ngày 14/11/2020 tại Washington DC. Ảnh: Reuters
Người ủng hộ ông Donald Trump tập trung trong cuộc tuần hành ngày 14/11/2020 tại Washington DC. Ảnh: Reuters

Thị trưởng đặc khu Washington Muriel Bowser đã khuyến cáo người dân tránh xa khu vực trung tâm và tránh đụng độ với người biểu tình đồng thời cảnh báo sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn các hành động sử dụng vũ khí, đập phá tài sản hay gây thiệt hại về người. Lực lượng vệ binh quốc gia cũng đã được triển khai để đảm bảo an ninh trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình.

Sở cảnh sát đặc khu Washington thông báo sẽ cấm đường và đỗ xe tại các tuyến đường trung tâm từ ngày 05/01 tới 07/01. Trong khi đó, nhiều khách sạn đã thông báo đóng cửa và không nhận khách trong tuần này để tránh các nhóm biểu tình từ xa tới.

Tổng thống Trump đã từ chối chấp nhận thất bại mặc dù cử tri đoàn đã xác nhận chiến thắng giành cho ứng cử viên Joe Biden. Tuy nhiên, ông Trump và nhóm pháp lý của mình vẫn tiếp tục cáo buộc phe Dân chủ đã đánh cắp cuộc bầu cử thông qua gian lận.

Tổng thống Trump đã nhiều lần trên Twitter kêu gọi những người ủng hộ mình biểu tình tại thủ đô Washington trong ngày 06/01 và gọi đây là một ngày lịch sử đồng thời tuyên bố mình sẽ có mặt tại đó.

Phiên họp chung của lưỡng viện quốc hội nhằm xác nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri là bước cuối cùng để khẳng định chiến thắng của một ứng cử viên trước ngày nhậm chức 20/01. Phiên họp này thường được coi là mang tính hình thức, tuy nhiên, trong cuộc bầu cử năm 2020, một loạt các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ Cộng hòa đã tuyên bố sẽ phản đối kết quả bầu cử. Nỗ lực này được dự báo sẽ khó thành công khi Lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện đã chính thức công nhận chiến thắng của ông Biden và cảnh báo các thành viên đảng này tại Thượng viện không nên phản đối kết quả bầu cử, chưa kể việc một số thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ Cộng hòa cũng đã tuyên bố sẽ không thách thức kết quả bầu cử. Ngoài ra, nỗ lực này sẽ khó có thể vượt qua được Hạ viện khi cơ quan này đang do đảng Dân chủ kiểm soát.

Phạm Huân/VOV

Bài mới
Đọc nhiều