+
Aa
-
like
comment

Thủ đô nước Mỹ vắng lặng trước lễ nhậm chức của ông Biden

20/01/2021 19:57

Thủ đô Washington D.C. của nước Mỹ khá vắng vẻ, trong khi an ninh được siết chặt, binh sĩ cùng súng ống tuần tra khắp các ngõ ngách để đảm bảo an toàn cho buổi lễ nhậm chức sắp diễn ra của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Theo thông báo của giới chức Mỹ, ông Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 (giờ Bờ Đông của Mỹ) trong một buổi lễ theo đúng nghi thức truyền thống nhưng không giống bất kỳ lễ nhậm chức nào khác trong lịch sử Mỹ. Sự kiện vẫn sẽ có sự góp mặt của một số cựu tổng thống, lãnh đạo quốc hội, những màn trình diễn của các nghệ sĩ hạng A, song có rất ít khán giả do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Thay cho những đám đông náo nhiệt, một rừng cờ Mỹ cũng như cờ các tiểu bang, cờ các nước, được cắm dọc Công viên Quốc gia National Mall phía trước Đồi Capitol, tượng trưng cho những người không thể có mặt tham dự buổi lễ.

Từ nhiều ngày qua, Mỹ đã tiến hành tổng duyệt cho buổi lễ. Hôm 19/1, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đã tới tận nơi để kiểm tra công tác chuẩn bị vào ngày cuối cùng trước lễ nhậm chức của Biden.

Theo USAToday, các nghi thức lễ nhậm chức của ông Biden sẽ bắt đầu từ khoảng 11h30 sáng (23h30 giờ Hà Nội. Để người dân có thể theo dõi khoảnh khắc trọng đại, lễ nhậm chức sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh lớn và mạng xã hội.

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor trước 12h trưa. Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts vào trưa cùng ngày ở khán đài phía tây Điện Capitol.

Sau các nghi thức tuyên thệ, ông Biden sẽ có một bài phát biểu nhậm chức. Sau bài phát biểu, ông Biden sẽ di chuyển về sảnh phía đông của Điện Capitol để thực hiện nghi thức duyệt binh. Năm nay, lễ nhậm chức sẽ không có chương trình diễu binh rầm rộ từ Điện Capitol đến Nhà Trắng như trước.

Đến rạng sáng 20/1 (giờ địa phương), mọi công tác chuẩn bị cho buổi lễ của ông Biden đã hoàn tất.

CNN cho biết, khác với những người tiền nhiệm, Tổng thống Donald Trump sẽ trở thành người đầu tiên trong 150 năm qua quyết định không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm. Theo các nguồn tin, vào sáng 20/1, ông Trump sẽ bay tới căn cứ không quân Andrews, gần thủ đô Washington, bằng trực thăng Marine One để dự lễ chào tiễn biệt của quân đội, sau đó di chuyển đi Florida.

Lễ nhậm chức của ông Biden diễn ra chỉ hai tuần sau vụ bạo loạn ở trụ sở quốc hội Mỹ khiến 5 người thiệt mạng, do vậy, sự kiện này được tăng cường an ninh hơn bất cứ lễ nhậm chức nào trong lịch sử Mỹ.

Trên đường phố Washington D.C., binh sĩ được trang bị vũ trang đi tuần khắp các ngóc ngách để đảm bảo an ninh cho buổi lễ nhậm chức.

Dù ít người được phép xuất hiện tại khu vực diễn ra lễ nhậm chức, song khoàng 25.000 binh sĩ đã được triển khai.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc ngày 18/1 thông báo 12 thành viên Vệ binh Quốc gia Mỹ đã bị loại khỏi danh sách làm nhiệm vụ bảo vệ lễ nhậm chức do có dấu hiệu hoặc phát ngôn không phù hợp.

Ban đầu, một số quan chức dường như đã đề nghị tổ chức lễ nhậm chức cho ông Biden ở trong nhà, song ông đã khước từ đề nghị này.Một cuộc diễn tập ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 17/1 đã bị trì hoãn đến ngày hôm sau, và sau đó tiếp tục bị gián đoạn khi xảy ra một vụ nổ nhỏ tại một khu trại dành cho người vô gia cư gần đó.

Sau lễ nhậm chức, Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ cùng vợ/chồng sẽ dự lễ tưởng niệm tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở Virginia, đặt vòng hoa tại Nơi yên nghỉ của Người lính Vô danh. Các cựu Tổng thống Obama, Bush và Clinton cùng phu nhân cũng sẽ tham dự buổi lễ đặt vòng hoa.

Thiện Minh/CAND

Bài mới
Đọc nhiều