+
Aa
-
like
comment

‘Thủ đô nghìn năm văn hiến nhưng chưa có Khải Hoàn Môn’

10/06/2020 15:36

“Cho Hà Nội một cơ chế đặc thù tức là cho tiền, cho nguồn lực nhưng phải yêu cầu Hà Nội có mục tiêu cụ thể. Thủ đô mà quản lý ngon, quy hoạch tốt, dân trí cao tí nữa, văn hóa đẹp tí nữa thì thủ đô mình tuyệt vời”, ông Hoàng Bình Quân nêu.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Bình Quân

Ngày 9/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết một số cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù đối với thủ đô Hà Nội. Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) bảy tỏ, chúng ta là công dân thủ đô nhưng lại đang phải đi “trên đường không khí ô nhiễm nhất, tắc nhất”.

“Tôi rất buồn! Nhiều khi đi các địa phương, tôi thấy đường sá thênh thang, không khí trong lành tôi lại ước gì Hà Nội được như thế. Ở Hà Nội, giờ ra đường thì trang phục kín mít, không còn nhìn thấy gì nữa”, bà Khánh bày tỏ.

Bà Khánh đề nghị Hà Nội cần có đề xuất cởi mở, đột phá hơn cho thủ đô một cách xứng tầm. Khi có cơ chế đặc thù, cần có trách nhiệm quản lý đồng tiền của nhân dân, nhà nước một cách có hiệu quả.

Cùng quan điểm, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho rằng, Hà Nội là thủ đô của cả nước, bộ mặt của quốc gia, cửa ngõ giao lưu của Việt Nam với quốc tế nên cần được đầu tư để phát triển xứng tầm.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng cho rằng, việc Chính phủ trình Quốc hội một số cơ chế tài khóa đặc thù cho Hà Nội là cần thiết.

Trong khi đó, đại biểu Hoàng Bình Quân (Tuyên Quang) băn khoăn: Hà Nội đã được ban hành một số cơ chế đặc thù từ năm 2017. Thế nên cần phải đánh giá “được thua cái gì, ưu điểm gì, có quản lý tốt nguồn lực các đặc thù mang lại không”.

Đại biểu Hoàng Bình Quân cũng cho rằng, thủ đô còn nhiều cái không ổn như “Thủ đô nghìn năm văn hiến nhưng chưa có Khải Hoàn Môn”;  ô nhiễm môi trường, các vấn đề về đường xá, cầu cống, đường sắt Cát Linh – Hà Đông “treo” nhiều năm…

Theo ông Hoàng Bình Quân, cho Hà Nội một cơ chế đặc thù tức là cho tiền, cho nguồn lực nhưng phải yêu cầu Hà Nội có mục tiêu cụ thể, có phương hướng chỉ tiêu thì đồng tiền mới vào đúng chỗ, có hiệu quả.

“Thủ đô mà quản lý ngon, quy hoạch tốt, dân trí cao tí nữa, văn hoá đẹp tí nữa thì thủ đô mình tuyệt vời”, ông Quân nhấn mạnh và khuyến cáo, nếu cứ cấp tiền theo kiểu hành chính, không có mục tiêu rõ ràng thì hiệu quả sẽ thấp.

Luân Dũng/TP

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều