+
Aa
-
like
comment

Thủ đô Mỹ gia hạn lệnh phong tỏa

14/05/2020 09:23

Thị trưởng Washington Muriel Bowser thông báo lệnh yêu cầu ở nhà sẽ kéo dài đến tháng 6, khi số ca nCoV ở thủ đô Mỹ không giảm. 

“Số ca nhiễm và tử vong hàng ngày không giảm. Covid-19 vẫn lan trong cộng đồng ở khắp Đặc khu Columbia, cũng như khu vực gần Washington thuộc Maryland và Virginia”, Thị trưởng Muriel Bowser ngày 13/5 ra thông cáo cho biết.

Lệnh yêu cầu ở nhà tại Washington, vốn sẽ hết hạn vào 15/5, sẽ được gia hạn đến ngày 8/6, sau khi các khu ngoại ô của thủ đô, nằm tại bang Maryland và Virginia, đưa ra biện pháp tương tự.

Maryland và Virginia đang dần nối lại các hoạt động kinh tế, cho phép các cộng đồng khoảng 700.000 dân gần thủ đô Washington mở cửa trở lại theo các mốc khác nhau do ca nhiễm nCoV tăng cao.

Tốc độ lây nhiễm ở Washington vẫn giữ nguyên, trong khi một số thành phố khác của Mỹ, trong đó có tâm dịch New York, ghi nhận số ca nhiễm mới giảm. Một số bang đã mở cửa lại các cơ sở kinh doanh theo những mức độ khác nhau.

Thị trưởng Washington Bowser cho biết số ca nhiễm và tử vong vì nCoV tại thủ đô Mỹ đã được dự đoán từ trước. “Tuy nhiên, đặc khu vẫn chưa đáp ứng các tiêu chí để mở cửa trở lại”, Bowser cho biết trong thông cáo.

Thị trưởng Muriel Bowser phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Washington, ngày 11/5. Ảnh: AFP.
Thị trưởng Muriel Bowser phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Washington, ngày 11/5. Ảnh: AFP.

Bowser ngày 11/5 tới dự lễ khánh thành bệnh viện dã chiến 437 giường tại Trung tâm Hội nghị Walter E. Washington. Bowser nói hy vọng thủ đô Washington “không bao giờ rơi vào tình trạng phải sử dụng cơ sở này”.

Thống đốc Maryland Hog Hogan tuyên bố dỡ bỏ lệnh yêu cầu ở nhà của bang kể từ 15/5, song nói không phải tất cả hạt của bang đều “trong tình trạng tương tự”.

Bang Virginia, phía nam thủ đô Washington, sẽ mở cửa trở lại vào ngày mai, theo Thống đốc Ralph Northam. Tuy nhiên, các khu vực nằm quanh thủ đô Washington của bang Virginia sẽ bị hoãn mở cửa trở lại hai tuần.

Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 1,4 triệu ca nhiễm và hơn 85.000 người chết. Tuy nhiên, một số người Mỹ gần đây xuống đường biểu tình chống phong tỏa, đòi thống đốc các bang mở cửa kinh tế. Tổng thống Donald Trump cũng nóng lòng muốn khởi động lại nền kinh tế Mỹ, vốn bị tàn phá nặng nề vì đại dịch, trước cuộc bầu cử dự kiến diễn ra tháng 11.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 4,4 triệu ca nhiễm, hơn 298.000 người chết và hơn 1,6 triệu người đã hồi phục.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều