+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu cao tốc Bắc – Nam cơ bản hoàn thành trong nhiệm kỳ này

21/05/2022 16:45

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ưu tiên nguồn lực cho Đồng bằng sông Cửu Long trong nhiều lĩnh vực. Riêng tuyến cao tốc Bắc – Nam phấn đấu cơ bản hoàn thành trong nhiệm kỳ này.

Sáng 21/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV theo hình thức trực tuyến. Cuộc tiếp xúc cử tri được kết nối giữa điểm cầu Trụ sở Chính phủ với điểm cầu Hội trường Huyện ủy Phong Điền, thành phố Cần Thơ; các điểm cầu tại Hội trường UBND của 77 xã, phường, thị trấn thuộc 9 quận huyện thành phố Cần Thơ.

Thủ tướng phát biểu trực tuyến trong buổi tiếp xúc cử tri TP. Cần Thơ trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV.

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã báo cáo cử tri kết quả hoạt động từ Kỳ họp thứ hai đến nay và dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

Cử tri kiến nghị Nghị quyết số 59 năm 2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cần khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên trên nguyên tắc bảo vệ môi trường sinh thái; đề cao trách nhiệm, hiệu quả quản lý nhà nước; thu hút thực chất và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế cho phát triển kinh tế-xã hội, nhất là cho phát triển cơ sở hạ tầng và các ngành kinh tế có tiềm năng, lợi thế đặc thù và trong triển khai các cơ chế đặc thù cần bảo đảm nguyên tắc có lộ trình phù hợp thực tế và yêu cầu phát triển của thành phố; tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi; bảo đảm sự thống nhất của thị trường, không cản trở lưu thông hàng hóa, dịch vụ; bảo đảm công khai, minh bạch.

Cùng với đó, các cử tri kiến nghị một số nội dung liên quan đến sửa đổi Luật Đất đai năm 2013. Các cử tri cho rằng, cần thiết phải sửa đổi Luật Đất đai để quản lý, sử dụng đất đai đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, khắc phục tình trạng tham nhũng, tiêu cực về đất đai, gây bức xúc trong nhân dân. Khi xây dựng dự thảo sửa đổi Luật, các cơ quan tham mưu cần tăng cường trách nhiệm, bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn, có tính ổn định lâu dài, tránh tình trạng Luật đưa vào thực hiện sau một thời gian ngắn lại sửa đổi, bổ sung.

Cử tri đề xuất trong quy hoạch, sử dụng đất cần quan tâm đến quỹ đất dành cho việc xây dựng trường học, công trình phục vụ các hoạt động ở địa bàn dân cư như nhà sinh hoạt cộng đồng, khu dân cư ở đô thị. Cử tri đề nghị cần tăng cường quản lý Nhà nước đối với tài nguyên cát, sỏi tránh khai thác cát, sỏi trái phép, không theo quy hoạch, đang diễn ra ở một số nơi, vừa gây thất thoát tài nguyên của Nhà nước, vừa tác động xấu đến môi sinh; đồng thời cần quy trách nhiệm rõ ràng đối với các cấp được phân quyền quản lý.

Tiếp xúc cử tri được tổ chức theo hình thức trực tuyến
Tiếp xúc cử tri được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Các cử tri nêu nhiều kiến nghị liên quan tới đời sống nhân dân như đầu tư phát triển, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông ĐBSCL; chính sách hỗ trợ nông sản sạch, chất lượng cao, nông nghiệp hữu cơ để nâng cao giá trị hàng Việt, nâng cao thu nhập cho nông dân; sớm nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt từ TP.HCM đi Cần Thơ….

Lãnh đạo TP Cần Thơ và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri; giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền, đồng thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan của Quốc hội để xem xét, giải quyết….

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thông báo đến cư tri về tình hình kinh tế xã hội năm 2021, những tồn đọng cần phải giải quyết, những khó khăn nhất trong công tác phòng chống dịch,

Điểm lại một số kết quả đã đạt được thời gian vừa qua, Thủ tướng cho biết, 4 tháng đầu năm đã đạt được kết quả đáng mừng, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại cần giải quyết như giải ngân vốn đầu tư công, quy hoạch, các chương trình mục tiêu quốc gia. Trả lời các câu hỏi của cử tri, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đang triển khai chương trình phục hồi phát triển kinh tế với mục tiêu là phục hồi nhanh và bền vững với 4 lĩnh vực. Lĩnh vực y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở, thuốc và vaccine. Hỗ trợ an sinh xã hội với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau, tập trung vào các đối tượng yếu thế. Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh bằng giảm lãi suất, thuế, phí và lệ phí; giảm cước viễn thông, tiền điện; kéo dài miễn giảm tiền thuê đất. Đầu tư cho hạ tầng vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vừa phát triển hạ tầng theo ba đột phá, mở ra không gian phát triển mới. Phấn đấu trong nhiệm kỳ này, cơ bản hoàn thành đường cao tốc Bắc-Nam, một số dự án giao thông trọng điểm quốc gia; đẩy nhanh các dự án đầu tư công, trong đó có một số dự án ở TP Cần Thơ.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đang triển khai chương trình phục hồi phát triển kinh tế với mục tiêu là phục hồi nhanh và bền vững với 4 lĩnh vực.

Đối với đồng bằng sông Cửu Long Thủ tướng nêu rõ: Bộ Chính Trị có Nghị quyết 13, xác định rất rõ khu vực này. Chính phủ công bố quy hoạch đầu tiên là đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó Cần Thơ là trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long, phải đạt được các mục tiêu theo Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 45 của Quốc hội, theo Quyết định về Chương trình hành động của Chính phủ ngày 30/8/2021.

Ưu tiên kế hoạch đầu tư công trung hạn là cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó ưu tiên chống sụt lún, sạt lở; kêu gọi sự hợp tác quốc tế; nhấn mạnh ưu tiên an ninh nguồn nước, trong đó có đồng bằng sông Cửu Long… Điều đó cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long đã công bố quy hoạch này để triển khai.

Đối với Cần Thơ, để đạt mục đề ra, Chính phủ đưa ra 8 nhóm giải pháp: về tuyên truyền các Nghị quyết, Chương trình, phải quán triệt, tổ chức thực hiện tốt với tinh thần đổi mới, mạnh mẽ, quyết tâm phải cao hơn, nỗ lực phải lớn hơn, hành động phải quyết liệt hơn, trọng tâm, trọng điểm; phát huy vai trò trung tâm là một trong những cực tăng trưởng của cả nước. Thủ tướng đề nghị TP Cần Thơ tích cực triển khai vấn đề này, trong đó tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh. Phải hoàn thành tiêm xong 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên; trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi phải tiêm xong; tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II này. Việc tiêm chủng vaccine là quan trọng số 1. Cấp uỷ lãnh đạo, chính quyền các cấp phải tổ chức, kêu gọi mọi người dân phải tiêm chủng. Tiêm vaccine là nghĩa vụ, quyền lợi, trách nhiệm của mỗi người. Không thể có người nào an toàn khi còn người nhiễm bệnh.

Thủ tướng đề nghị Cần Thơ nêu cao tính tự lực, tự cường, năng động sáng tạo, coi trọng đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ.

Phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, xã hội; hoàn thành các dự án giao thông kết nối vùng… Nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt nối TP Hồ Chí Minh, Cà Mau; phát triển đường vành đai phía tây Thành phố; Tổ chức thực hiện từng bước một, có trọng tâm, trọng điểm. Điều quan trọng là phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, vì càng kéo dài càng lãng phí; đầu tư các cảng, phát triển các khu công nghiệp. Phát triển các trung tâm đào tạo, viện nghiên cứu, tạo ra các trung tâm như trường đại học y dược, cao đẳng nghề, công nghệ; triển khai dự án khu hành chính; huy động và sử dụng nguồn lực đầu tư hiệu quả, chú trọng nguồn lực đầu tư xã hội, phấn đáu vốn đầu tư xã hội mỗi năm tăng 10%; đầu tư theo hình thức lãnh đạo công, quản trị tư. Thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư các công trình, trụ sở. Đầu tư công và quản lý tư.

Nêu cao tính tự lực, tự cường, năng động sáng tạo, coi trọng đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ; bảo đảm  an ninh quốc phòng, khẳng định vị trí trung tâm về y tế, khoa học, công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nhân lực chất lượng cao của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tiếp tục thu hút nhân lực chất lượng cao về đây, là trung tâm đào tạo cho vùng; tăng cường liên kết cho khu vực, nhất là giao thông.

Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, gắn với cải cách hành chính, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế nhưng cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; tăng cường phân cấp, phân quyền; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu. Công tác quy hoạch bám sát nhiệm vụ, mục tiêu của thành phố, làm sao khai thác được tối đa tiềm năng, sự khác biệt của địa phương, tạo ra động lực mới, sự hấp dẫn; tăng cường hợp tác công tư; làm tốt công tác quy hoạch TP Cần Thơ gắn với quy hoạch vùng; đẩy nhanh tiến độ quy hoạch.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều