+
Aa
-
like
comment

Thông xe cây cầu hơn 2.200 tỷ đồng ở trung tâm Hải Phòng

25/01/2022 20:25

Sau hơn 13 tháng thi công, cầu Rào 1 với hình dáng “cánh sóng vươn xa” đã được hoàn thành các hạng mục chính và thông xe kỹ thuật.

cau rao 1 thong xe anh 1
Thông xe cây cầu hơn 2.200 tỷ đồng ở trung tâm Hải Phòng

Triển khai từ tháng 12/2020, dự án cầu Rào 1 vượt sông Lạch Tray có tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng vừa hoàn thành xây dựng các hạng mục chính sau hơn 13 tháng thi công. Công trình đáp ứng yêu cầu thiết kế và được đưa vào khai thác tạm thời để phục vụ việc đi lại của người dân trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

cau rao 1 thong xe anh 2
Chiều 25/1, UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào, tham dự có Phó thủ tướng Lê Văn Thành.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đề nghị: “Các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành cầu và nút giao trong tháng 4/2022; hoàn thành công trình cải tạo vỉa hè trong năm 2022. Yêu cầu quận Ngô Quyền, Lê Chân tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành  trong tháng 6/2022; tiếp tục đề nghị các hộ dân 2 bên đường Lạch Tray ủng hộ và sớm bàn giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện Dự án”.

cau rao 1 thong xe anh 3
Phó thủ tướng Lê Văn Thành cùng đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào.
cau rao 1 thong xe anh 4

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết cầu Rào cũ được xây dựng cách đây hơn 40 năm và hoàn thành vào năm 1980. Sau khi bị sập khoang giữa vào năm 1987, cầu được cải tạo và hoàn thành năm 1989 với kết cấu bằng thép, chiều dài 186 m, rộng 11 m.

cau rao 1 thong xe anh 5

“Song, trước áp lực về giao thông và cảnh quan khu vực cửa ngõ, thành phố đã quyết định dỡ bỏ cầu cũ để xây dựng lại cầu mới hiện đại hơn”, Chủ tịch Hải Phòng nói. Trong hình, người dân tập trung theo dõi sự kiện có ý nghĩa quan trọng của thành phố.

cau rao 1 thong xe anh 6
Từ 18h ngày 25/1, thành phố cho phép người đi bộ và các loại phương tiện lưu thông qua cầu Rào, trừ ôtô tải.
cau rao 1 thong xe anh 7

“Là người dân thành phố cảng, tôi rất vui về sự kiện ngày hôm nay. Dự án sẽ góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đồng bộ, văn minh và hiện đại”, anh Tân (32 tuổi, trú quận Hồng Bàng) chia sẻ.

cau rao 1 thong xe anh 8

Công trình cầu Rào và đường dẫn được xây dựng bằng kết cấu bê tông vĩnh cửu và vòm thép; chiều rộng 30,5 m, gấp gần 3 lần cầu cũ. Với quy mô, kiến trúc hiện đại theo hình dáng “cánh sóng vươn xa”, công trình cầu Rào mang ý nghĩa biểu tượng cho ý chí, khát vọng vươn lên, vươn xa của Hải Phòng theo định hướng phát triển kinh tế gắn với biển.

cau rao 1 thong xe anh 9

Điểm nhấn của Cầu Rào là biểu tượng những bông hoa phượng đỏ – loài hoa đặc trưng của Hải Phòng, được thiết kế bằng thép, sơn màu đỏ trên đỉnh vòm.

cau rao 1 thong xe anh 10

Để sớm hoàn thiện hạng mục còn lại của dự án, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đề nghị nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình cầu và nút giao trong tháng 4 và hoàn thành công trình cải tạo vỉa hè trong năm nay. Ông Tùng cũng yêu cầu quận Ngô Quyền, Lê Chân tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xong trong tháng 6 tới.

cau rao 1 thong xe anh 11
Vị trí cầu Rào 1.

Rút tiến độ, hoàn thành tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng ngay trong năm 2022

Cũng trong chiều nay, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đi kiểm tra dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng theo hình thức đối tác công tư PPP.

Hiện dự án đang được gấp rút thi công, đã thực hiện khoảng 33% khối lượng công việc, bao gồm xử lý nền đất yếu, đào, đắp nền đường, cấp phối đá dăm, cống ngang đường, cầu Lạch Họng, cầu ĐH.212.

Phó Thủ tướng kiểm tra dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng.

Sau khi kiểm tra công trường, Phó Thủ tướng cho rằng hiện công trình đã được bàn giao đầy đủ mặt bằng, sẵn vật liệu, đã bố trí đủ vốn, do đó hoàn toàn có cơ sở để rút ngắn tiến độ. Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP. Hải Phòng, các nhà thầu khẩn trương tháo gỡ một số vướng mắc, huy động phương tiện, nhân lực, tổ chức thi công 2 ca liên tục để rút ngắn tiến độ từ 15 tháng xuống còn khoảng 9 tháng. “Các đồng chí phải hứa và nỗ lực tối đa để hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình ngay trong năm 2022”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Khởi công nhà ga T2 sân bay Cát Bi trong quý I/2022

Phó Thủ tướng cũng đi kiểm tra dự án mở rộng sân đỗ máy bay và công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà ga hành khách số 2 (T2) sân bay Cát Bi với quy mô công suất thiết kế 5 triệu khách/năm.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là một trong những sân bay quan trọng trong cả nước. Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị đã xác định mở rộng Cảng hàng không Cát Bi là mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh liên kết vùng, các địa phương ven biển Đông Bắc. Do đó, việc đầu tư, phát triển Cảng hàng không quốc tế Cát Bi không chỉ phục vụ cho hoạt động kinh tế, xã hội của riêng TP. Hải Phòng mà còn cho cả vùng duyên hải Bắc Bộ.

Phó Thủ tướng kiểm tra dự án mở rộng sân đỗ máy bay và công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà ga T2, sân bay Cát Bi.

Kiểm tra dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, khẩn trương triển khai nhà ga hành khách số 2, phấn đấu khởi công dự án trong quý I/2022, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng sau 24 tháng thi công.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng; khai thác nội địa với 2 cao trình (tách biệt cao trình đi và cao trình đến) và các hạng mục phụ trợ, bao gồm: Đường tầng, nhà để xe ngoại trường, trạm điện, cấp nước, xử lý nước thải, nhà để xe hai bánh, trạm thu phí; hệ thống đường ra vào nhà ga, đường nội bộ kết nối, bãi đậu ô tô trước nhà ga, cây xanh cảnh quan…

Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay Cát Bi đạt tiêu chuẩn 4E, đến 2030 là 13 triệu khách, đến 2050 là 30 triệu khách.

Ngọc Anh 

Bài mới
Đọc nhiều