+
Aa
-
like
comment

Thông tuyến đường hơn 100 điểm sạt lở ở vùng núi

19/11/2020 07:38

Đường vào xã Phước Thành, huyện Phước Sơn được thông tuyến vào chiều 18/11, sau 22 ngày nơi này bị cô lập vì sạt lở núi.

Chiều 18/11, nhiều người dân ở xã Phước Thành (huyện Phước Sơn) đổ ra đường vui mừng khi con đường độc đạo vào xã này được thông tuyến.

Trước đó ngày 28/10, khi bão Molave đổ bộ, huyện Phước Sơn hứng chịu đợt mưa lớn, tuyến đường ĐH1 từ xã Phước Kim đến xã Phước Thành dài gần 15 km (là tuyến đường độc đạo vào xã Phước Thành) xuất hiện hơn 100 điểm sạt lở. Từ đó, toàn xã bị cô lập, người dân thiếu lương thực, nhu yếu phẩm, hàng ngày phải vượt núi trong 8 giờ để cõng hàng tiếp tế về.

Một chiếc xe tải của đơn vị tham gia thông đường chở người dân địa phương mang theo cờ Tổ quốc để ăn mừng hết cảnh cô lập.

Ông Vũ Thế Hiệp, Phó phòng kinh tế hạ tầng huyện Phước Sơn, cho hay ngành giao thông đã huy động bốn máy múc, một xe xúc lật, một xe tải tiếp tế xăng dầu cùng hàng chục nhân công san gạt vài triệu mét khối đất đá để thông đường. “Quá trình thông đường, một hướng từ xã Phước Thành đi ra, hướng còn lại từ xã Phước Kim đi vào. Sau 20 ngày thi công, hai đầu gặp nhau và thông tuyến”, ông Hiệp nói.

Điểm đầu đường ĐH1 tại xã Phước Kim đã thông tuyến, tuy nhiên nhiều đoạn bùn non phủ dày 10 cm. Bên taly dương vẫn còn nguy cơ sạt lở, còn bên taly âm là một vực sâu do lũ quét tạo thành.
Tuyến đường ĐH1 đi qua một số khu dân cư nằm trong thung lũng, hai bên là núi cao.
Một chiếc máy ủi bị đất đá sạt lở vùi lấp, chỉ còn thấy ống khói nhô lên trên tuyến đường ĐH1. “Ngày 29/10, thấy đường sạt lở nên một doanh nghiệp đưa máy ủi ra tạo lối đi, tuy nhiên khi đang làm thì núi sạt lở vùi lấp chiếc máy này, may mắn không có ai thiệt mạng”, một người dân kể.
Một đoạn đường nhựa lộ diện sau khi lớp đất đá sạt lở được san gạt, nhưng nước từ trên cao vẫn chảy xiết xuống dưới.
Đường ĐH1 đoạn vào đầu xã Phước Thành bị nước lũ cuốn trôi, hàng chục khối đá tảng nằm ngổn ngang. Chính quyền địa phương đã mở một lối nhỏ để xe máy đi qua.
Sau khi thông đường, hàng trăm người chạy xe máy đến trung tâm xã để nhận hàng hóa từ các tổ chức từ thiện. Nhiều người bấm còi ăn mừng vì thoát khỏi cảnh bị cô lập. “Giờ chỉ chạy xe máy chở lương thực, thực phẩm về nhà, không phải đi cõng nữa rồi”, anh Hồ Văn Tuấn, người điều khiển xe máy (đi đầu) nói.
Một đoạn đường ở thôn 2, xã Phước Thành bị đất đá, cây gỗ lấp cống; không có chỗ thoát nên nước chảy băng qua đường.
Lực lượng tham gia thông đường ăn cơm trưa tại công trường. “Trong 20 ngày qua, trừ 5 ngày mưa lớn tạm dừng, những ngày còn lại chúng tôi làm việc liên tục. Đường thông đến đâu, chúng tôi dựng lán trại ngủ, nấu ăn ở đó”, công nhân tên Hiệp cho hay.

Hôm 28/10, tại xã Phước Thành, bão Molave gây mưa lớn, lũ quét cuốn trôi 49 ngôi nhà và khiến hơn 50 ngôi nhà hư hỏng.

Đắc Thành/VNE

Bài mới
Đọc nhiều