+
Aa
-
like
comment

Thông tin sai sự thật là tội ác với đồng loại của mình

Diệu Hương - 07/02/2020 16:44

Bất kỳ ai, vào thời điểm này, đưa tin thất thiệt, vô trách nhiệm, gây hoang mang dư luận đều bị coi là tội với cộng đồng.

Những ngày qua, cùng với những thông tin chính thống về diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, thì mạng xã hội cũng trở nên nóng hơn bao giờ hết, với những thông tin giật gân, sai sự thật như: Hải Phòng đã có một ca nghi ngờ mắc corona, viêm phổi được cách ly tại khoa lây bệnh viện Việt Tiệp; Lạng Sơn có một người chết vì corona; bệnh viện Chợ Rẫy tại Thành phố Hồ Chí Minh có 33 người chết vì nhiễm virut corona; hay Cà Mau, Cần Thơ, Lâm Đồng xuất hiện bệnh nhân đầu tiên nhiễm corona có nguy cơ lây lan.

Chiều 5/2, Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) ra quyết định hành chính phạt 10 triệu đồng đối với cô gái L.T.K.T. (27 tuổi, ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên) về hành vi đăng tải thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội.

Thậm chí một người dân tại Đà Nẵng và một người tại Lâm Đồng còn làm giả mạo kết quả xét nghiệm dương tính với virut corona chỉ với mục đích câu like, câu view gây sự chú ý của cộng đồng mạng. Và không chỉ các facebook mà giữa cơn bão dịch, một số nghệ sỹ cũng đã bị cơ quan chức năng mời đến làm việc do đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh.

Việc xử phạt nghiêm khắc đã được thực hiện, lời xin lỗi đã được đăng tải, bài viết cũng đã được gỡ bỏ. Vậy nhưng xét cho cùng dù vô tình hay hữu ý thì những tin thất thiệt cũng đều để lại một hậu quả chung là gây nhiễu loạn thông tin và làm hoảng sợ cộng đồng.

Ai cũng biết tốc độ lan tỏa của mạng xã hội là rất lớn, nằm ngoài tầm kiểm soát của mỗi cá nhân. Tin giả lan rộng, đồng nghĩa nỗi hoang mang lo lắng trong cộng đồng lớn dần.

Luôn đề cao cảnh giác là yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ trong công tác phòng chống dịch corona hiện nay. Có thể hiểu cảnh giác ở góc độ chủ động ứng phó, tăng cường năng lực kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để ở những nơi dịch bệnh xảy ra. Nhưng đồng thời đây cũng là lời nhắc nhở người dân hãy nêu cao tinh thần cảnh giác trước những tin đồn thất thiệt làm mất đi sự bình tĩnh, sáng suốt, khiến niềm tin bị lung lay.

Mỗi ngày nếu lướt facebook hay trang mạng xã hội khác, có thể thấy tràn ngập thông tin về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Bởi thế sự cẩn trọng luôn là lời nhắc số một với mỗi người tham gia mạng xã hội khi chia sẻ thông tin trên trang cá nhân hay fanpage của mình, đừng cảm tính, đừng cơ hộCoronai, đặc biệt là trong thời điểm nhậy cảm như hiện nay, khi chuyện dịch bệnh đã trở thành quốc gia đại sự ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế xã hội không chỉ Việt Nam mà còn cả thế giới.

Để tránh sa vào bẫy tin thất thiệt hay vô tình tiếp tay, tạo điều kiện cho những tin giả lan truyền, hơn lúc nào hết sự suy xét cẩn trọng là thực sự cần thiết trong lúc này. Hãy lập hàng rào đề kháng với tin giả và cập nhật cho mình những kỹ năng lọc thông tin trên báo mạng, bằng cách tìm đọc nguồn tin chính thống, không chia sẻ bài viết chưa xác minh đồng thời tẩy chay, loại bỏ những thông tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang, xáo trộn tâm lý người dân, thổi phồng đại dịch.

Theo dự báo đỉnh điểm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virut corona mới sẽ vào khoảng 7 – 10 ngày tới khi những người nhiễm virut hết thời gian ủ bệnh. Bởi vậy cuộc chiến với đại dịch vẫn còn tiếp tục. Điều cần thiết nhất trong lúc này là mỗi người chúng ta hãy bỏ qua lợi ích cá nhân mà nêu cao tinh thần vì cộng đồng. Thay vì những thông tin gây hoang mang dư luận, hãy lan tỏa những hành động đẹp, những nghĩa cử, lòng nhân ái cho hoạt động phòng chống dịch bệnh để truyền tải nguồn năng lượng tích cực cho cộng đồng trong thời điểm nước sôi, lửa bỏng hiện nay.

Diệu Hương

Bài mới
Đọc nhiều