+
Aa
-
like
comment

Thống nhất hay kiện toàn, vẫn chỉ chi như cũ

Phạm Khoa - 08/05/2023 14:54

Mấy ngày qua, xuất hiện một số luồng thông tin giật tít, “mỗi địa phương cần chi 30 tỷ” cho lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Thông tin đã gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận.

Tại kỳ họp 10, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã ký báo cáo của Chính phủ giải trình ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự luật lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng an ninh đề nghị làm rõ, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng này “không làm tăng thêm ngân sách”.

Giải trình nội dung này, thay mặt Chính phủ, Đại tướng Tô Lâm cho hay tổng mức chi trung bình hiện nay của các địa phương chi cho hoạt động, chế độ, chính sách, bảo đảm điều kiện hoạt động của lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, công an xã bán chuyên trách tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở khoảng 20 – 30 tỉ đồng/năm (trung bình từ 2 – 2,5 tỉ/1 tháng). Có nghĩa là kể cả khi không thống nhất 3 lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở như dự thảo thì hiện nay mỗi địa phương vẫn chi khoảng gần 30 tỷ đồng. Lợi ích lớn nhất của dự luật là “tinh gọn đầu mối”, dựa trên những điều kiện có sẵn về con người, chứ không làm tăng chi ngân sách trung ương, cũng như địa phương.

Trên thực tế, cả nước hiện có khoảng 300.000 người đang tham gia lực lượng bảo vệ dân phố; công an xã bán chuyên trách; đội trưởng, đội phó đội dân phòng. Theo đó, nếu dự thảo luật được thông qua, các lực lượng này sẽ được kiện toàn, thống nhất thành lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và bố trí theo mô hình tổ bảo vệ an ninh, trật tự phù hợp với điều kiện, yêu cầu của từng địa phương.

Điều đó có nghĩa là về mặt hình thức, việc kiện toàn, thống nhất sẽ giúp công tác quản lý nhân sự có hiệu quả hơn, tránh được nạn chồng chéo trách nhiệm. Từ đó, việc quản lý trật tự trị an trên các địa bàn cũng sẽ đi vào chiều sâu, hỗ trợ đắc lực thế trận an ninh nhân dân. Quan trọng nhất là tất cả quá trình này đều được cải sửa dựa trên các điều kiện có sẵn trong thực tế, nên không phát sinh các khoản chi mới.

Rất đáng buồn, những giá trị cốt lõi của một dự thảo luật lại được thông tin dưới dạng giật tít, gây tò mò hiểu lầm. Chính vì thế, ngoài trách nhiệm của các cơ quan chức năng thì mỗi bạn đọc nên cẩn trọng, tránh bị lôi kéo theo những thông tin tiêu cực, gây ảnh hướng đến kiến thức và cách nhận định vấn đề.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều