+
Aa
-
like
comment

Thống đốc NHNN: Việt Nam sẽ không thao túng tiền tệ

02/01/2020 11:48

Thống đốc NHNN cho biết, sẽ không bao giờ dùng tỷ giá để tạo cạnh tranh với đối tác thương mại. Việt Nam không thao túng tiền tệ.

Sáng 2/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2020.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, năm 2019 là năm bản lề quan trọng của hoạt động ngân hàng và ngành đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu tại Hội nghị.

Về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và hoạt động ngân hàng, năm 2019, NHNN đã điều hành chủ động linh hoạt, góp phần vào kiểm soát lạm phát; giữ ổn định tỷ giá, tăng lượng dự trữ ngoại hối Nhà nước lên mức rất lớn 79 tỷ USD, đây là “tấm đệm” phòng ngừa cho an ninh tài chính quốc gia, ổn định vĩ mô trong đó có tỷ giá và thị trường ngoại tệ.

“Chúng ta đã điều hành tốt nên lạm phát cơ bản được kiểm soát ở mức thấp, giữ nền tảng vĩ mô ổn định, tạo dư địa cho Chính phủ, các bộ ngành điều hành giúp kinh tế tăng trưởng tốt”, Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh.

Một thành công nữa của ngành ngân hàng trong năm qua là kiểm soát được mặt bằng lãi suất ổn định và đã điều chỉnh lãi suất điều hành, giảm được lãi suất cho vay vào thời điểm phù hợp; Cân đối hài hòa giữa người vay và người gửi tiền, nguồn vốn đảm bảo để hỗ trợ cho nền kinh tế.

Liên quan đến việc Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi về thao túng tiền tệ, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định, NHNN sẽ không bao giờ dùng tỷ giá để tạo cạnh tranh với đối tác thương mại, không can thiệp có chủ đích vào chính sách tiền tệ để tạo thuận lợi trong xuất nhập khẩu hàng hoá. Việt Nam không thao túng tiền tệ.

Công tác quản lý dự trữ ngoại hối đảm bảo đúng quy định của Chính phủ là an toàn tuyệt đối, hiệu quả và sinh lời. Chênh lệch thu chi trong hoạt động của NHNN tăng mạnh, tạo được nguồn kết dư bằng tiền lớn. Năm 2019, NHNN đã nộp ngân sách 19.500 tỷ đồng.

Về nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu cuối năm 2019 bao gồm cả nợ tiềm ẩn chỉ khoảng 4,59% – thấp hơn rất nhiều so với con số báo cáo Quốc hội đầu nhiệm kỳ (hồi năm 2016) là 10,8%. Như vậy mục tiêu kiểm soát nợ xấu dưới 5% là đã đạt được, tới đây sẽ đưa tỷ lệ này về dưới 3%.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2019, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng thẳng thắn nhìn vào các mặt chưa làm được và thời gian tới sẽ tập trung xử lý quyết liệt. Trong đó sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm.

Trong công tác điều hành CSTT, trong bối cảnh thế giới nhiều biến động khó lường, ngành ngân hàng sẽ phải làm tốt hơn nữa với nhiều kịch bản điều hành chính sách tiền tệ khác nhau, đòi hỏi phải năng động, chủ động bám sát thị trường để kịp thời tham mưu cho Chính phủ.

Cùng với đó, phối hợp đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát năm 2020 bình quân dưới 4%, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu, ổn định thị trường tiền tệ và ngoài hối.

Cũng theo Thống đốc Lê Minh Hưng, năm 2020, định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%, tín dụng tăng khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Tổ chức thực hiện các giải pháp về tiền tệ, hoạt động ngân hàng để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức tín dụng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, hiệu quả, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Chung Thủy/VOV

Bài mới
Đọc nhiều