+
Aa
-
like
comment

Thống đốc New York chỉ trích chính quyền Trump

Sơn Ca - 10/04/2020 22:05

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo hôm 9/4 đã phàn nàn về cách chính phủ liên bang xử lý cuộc khủng hoảng dịch bệnh do Covid-19. 

“Tôi tin tưởng vào trách nhiệm và hành động của liên bang như thế nào ư? Không tin tưởng lắm”, Thống đốc New York Andrew Cuomo phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày ở thành phố Albany.

Chỉ trích của Cuomo được đưa ra sau khi ông thông báo số ca tử vong do nCoV tại bang New York tiếp tục tăng kỷ lục 799 ca lên 7.067, chiếm gần một nửa số người chết trên toàn nước Mỹ.

Ông đã so sánh cuộc khủng hoảng dịch bệnh ở New York với vụ khủng bố ngày 11/9 khiến gần 3.000 người thiệt mạng. “Ngày 11/9 rất tàn khốc, bi thảm và sau đó chúng ta đang mất đi rất nhiều người dân do kẻ giết người thầm lặng này”, Cuomo nói.

Hiện số người chết do nCoV ở New York đã vượt xa số nạn nhân trong vụ khủng bố ngày 11/9.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo trong buổi họp báo tại thành phố Albany ngày 3/4. Ảnh: CNN.
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo trong buổi họp báo tại thành phố Albany ngày 3/4. Ảnh: CNN.

Thống đốc đảng Dân chủ đã làm việc chặt chẽ với Tổng thống Donald Trump và các quan chức liên bang khác để ngăn chặn Covid-19 lây lan. Bang New York đang là tâm dịch của cả nước với gần 160.000 ca nhiễm, trong khi chỉ riêng thành phố New York 82.000 ca, ngang ngửa với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Cuomo đã chỉ trích gói cứu trợ trị giá hai nghìn tỷ USD, gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử Mỹ, khi chỉ dành khoảng 1,3 tỷ USD cho New York. Bang này ban đầu dự kiến nhận được từ 5 đến 6 tỷ USD từ quỹ liên bang.

“Chúng tôi đã tin những gì họ nói và nghĩ mình nhận được khoảng 6 tỷ USD. Hoá ra, khi xem kỹ lại, đó là khoảng 1,3 tỷ USD cho New York”, Cuomo nói.

Thống đốc New York đề nghị chính quyền liên bang chịu trách nhiệm và hỗ trợ thông qua những điều luật giúp đỡ bang. Nhà Trắng hiện chưa bình luận về nhận xét của Cuomo.

Covid-19 đã xuất hiện tại 209 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 1,6 triệu người nhiễm, hơn 95.000 người chết. Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận hơn 460.000 ca nhiễm nCoV và hơn 16.600 ca tử vong.

Sơn Ca (Theo CNBC)

Bài mới
Đọc nhiều