+
Aa
-
like
comment

Thông điệp Việt Nam gửi tới Campuchia

Hạ Băng - 09/11/2022 10:36

Chuyến thăm Campuchia của Thủ tướng Phạm Minh Chính không chỉ góp phần củng cố quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước mà còn gửi một thông điệp rất mạnh mẽ của Việt Nam tới Campuchia.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum

Được biết, tại Trụ sở Thượng viện Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum.  Chủ tịch Thượng viện Campuchia Say Chhum vui mừng gặp lại Thủ tướng Phạm Minh Chính, đánh giá chuyến thăm quan trọng này của Thủ tướng không chỉ góp phần củng cố quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước mà còn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam dành cho Campuchia trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2022.

Phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, Việt Nam đang trở thành gương mặt đại diện của ASEAN. Và thực tế là chúng ta đã làm được, như tại phiên thảo luận của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9, Việt Nam đã thay mặt ASEAN để nêu quan điểm về vũ khí hạt nhân. Việc chúng ta thay mặt ASEAN phát biểu, cho thấy bạn bè các nước đang đặt niềm tin vào sứ mệnh hướng tới hòa bình cho thế giới của Việt Nam. Chính vì vậy, chuyến thăm của Việt Nam đối với Campuchia rất có ý nghĩa.

Ở chiều ngược lại, thường xuyên duy trì kết nối giữa các lãnh đạo cấp cao sẽ giúp Việt Nam và Campuchia cũng như các nước Đông Nam Á có phản ứng nhanh kịp thời, không chỉ liên quan đến vấn đề kinh tế, y tế mà còn có thách thức về chính trị như căng thẳng Mỹ – Trung hay như vấn đề bất ổn ở Myanmar. Mỗi một giai đoạn đều có giới hạn của nó, do đó Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á cần tận dụng cơ hội này để hướng tới mục tiêu thịnh vương chung.

Phấn đấu để khối Đông Nam Á thịnh vượng sẽ mang lại lợi thế lớn cho Việt Nam ta. Vì nếu Việt Nam giữ được một vai trò quan trọng trong một khu vực thịnh vượng, thì từ đó sẽ càng có tiếng nói hơn trên trường quốc tế, không chỉ được chú ý hơn tại các cuộc họp ở Liên Hiệp Quốc mà còn đủ tầm để ngồi vào bàn đàm phán song phương trong các vấn đề nóng bỏng với những siêu cường như Mỹ và Trung Quốc.

Nếu Trung Quốc tham vọng muốn nắm vận mệnh của cả Châu Á, thì Việt Nam cũng muốn một đóng một vai trò trong quá trình đưa khối Đông Nam Á đến thịnh vượng. Bằng những chuyến thăm cấp cao và những hợp đồng ký kết về kinh tế sẽ mở ra cơ hội củng cố thêm vị thế của Việt Nam trong con mắt của các nước láng giềng.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều