+
Aa
-
like
comment

Thông điệp rõ ràng nhất Taliban gửi tới Trung Quốc

31/08/2021 12:42

Taliban mong muốn hợp tác với Trung Quốc để xây dựng hòa bình ở Afghanistan, khẳng định cam kết không để quốc gia này trở thành trở thành nơi trú ẩn của khủng bố.

Một tay súng Taliban nhìn vào các tấm poster in ảnh chân dung các thủ lĩnh của tổ chức.

Trả lời phỏng vấn trên tờ SCMP, phát ngôn viên Taliban, Suhail Shaheen nói: “Chúng tôi sẵn sàng trao đổi với Trung Quốc về cách thúc đẩy mối quan hệ song phương, thiết lập hòa bình trong khu vực và thảo luận về sự hỗ trợ trong việc tái thiết Afghanistan”.

Phát ngôn viên Taliban đưa ra bình luận vào ngày 30.8, ngày cuối cùng binh sĩ Mỹ hiện diện ở sân Kabul trước khi rút quân hoàn toàn.

“Trung Quốc, quốc gia láng giềng của chúng tôi, có thể đóng vai trò xây dựng và tích cực trong việc tái thiết Afghanistan, cũng như hỗ trợ phát triển kinh tế, đem đến sự thịnh vượng cho người dân Afghanistan. Chúng tôi kì vọng Trung Quốc sẽ thể hiện vai trò của mình”, Suhail nói thêm.

Suhail khẳng định Taliban duy trì cam kết với Trung Quốc về việc không cho khủng bố sử dụng Afghanistan làm nơi trú ẩn và lên kế hoạch tấn công.

“Chúng tôi khẳng định lập trường không chấp nhận bất kì ai sử dụng lãnh thổ Afghanistan để chống lại các quốc gia láng giềng và các nước khác”, phát ngôn viên Taliban khẳng định.

Phát ngôn viên Taliban, Suhail Shaheen.

Trung Quốc hiện là quốc gia xây dựng mối quan hệ gần gũi nhất với Taliban, lên tiếng kêu gọi để Taliban có thời gian và không gian chứng minh các cam kết với người dân Afghanistan.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Anthony Blinken, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi tất cả các bên nên duy trì liên lạc với Taliban, giúp đỡ tổ chức này vượt qua những thay đổi cơ bản ở Afghanistan.

Đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Afghanistan, Yue Xiaoyong, khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng tham gia vào công việc tái thiết hòa bình ở Afghanistan.

“Theo kinh nghiệm của tôi, Taliban cũng giống như những người Afghanistan khác, giống như người ở vùng nông thôn hoặc ở các ngôi làng”, Yue nói.

Nhận định về vai trò hỗ trợ an ninh của Trung Quốc ở Afghanistan, Faran Jeffery, Phó Giám đốc Cơ quan Thần học Hồi giáo có trụ sở tại Anh, cho rằng Trung Quốc sẽ không trực tiếp đưa quân giúp Taliban đối phó khủng bố ISIS-K.

“Một khi chính thức công nhận chính phủ do Taliban thành lập, Trung Quốc có thể ký các thỏa thuận bán vũ khí, nâng cao năng lực chiến đấu chống khủng bố của Taliban”, Jeffery nói.

Đăng Nguyễn

Bài mới
Đọc nhiều