+
Aa
-
like
comment

Thông điệp ‘dằn mặt’ của ông Biden với Bắc Kinh

24/01/2021 08:30

Trong lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 20.1, chính quyền mới của nước này đã chính thức mời bà Tiêu Mỹ Cầm, người đứng đầu Văn phòng Đại diện kinh tế và văn hóa của Đài Loan tại Mỹ, tham dự.

Tổng thống Mỹ Joe Biden /// Reuters
Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

Về mặt thực tế, bà Tiêu có thể được xem như “đại sứ” của Đài Bắc ở Washington và trở thành đại diện đầu tiên của Đài Loan được mời đến dự lễ nhậm chức tổng thống Mỹ kể từ năm 1979, khi Washington không còn công nhận Đài Loan như quốc gia độc lập.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã hỗ trợ Đài Loan rất nhiều để hướng đến độc lập khỏi Trung Quốc. Cụ thể, Washington bán nhiều vũ khí cho Đài Bắc, hỗ trợ Đài Loan gia nhập Tổ chức Y tế thế giới (WHO), một bộ trưởng của Mỹ cũng đã thăm Đài Loan trong năm 2020… Cuối tháng 12.2020, ông Trump ký thông qua một đạo luật quan trọng để hỗ trợ Đài Loan. Đầu tháng 1.2021, Ngoại trưởng Mỹ khi đó là ông Mike Pompeo đã công bố dỡ bỏ các hạn chế trong quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Tuy nhiên, khi ông Biden trở thành tổng thống Mỹ thì tân chính quyền phải tập trung nhiều thách thức nội tại như giải quyết bệnh dịch Covid-19, vấn đề biến đổi khí hậu, hồi phục nền kinh tế… Vì thế, đã có nhiều lo ngại rằng chính quyền của Tổng thống Biden sẽ không đầu tư nhiều cho các vấn đề ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh như vậy, tân chính quyền của Mỹ cần phải thể hiện nỗ lực đối phó với Trung Quốc. Việc mời bà Tiêu Mỹ Cầm dự lễ nhậm chức tổng thống Mỹ là thông điệp “dằn mặt” Trung Quốc để thể hiện nỗ lực vừa nêu.

Bài mới
Đọc nhiều