+
Aa
-
like
comment

Thông điệp “đẫm nước mắt” của bà Mạnh Vãn Chu trên đường trở về Trung Quốc

25/09/2021 20:23

Bà Mạnh cho biết “mắt bà nhòa lệ” trên đường trở về quê hương và gửi lời cảm ơn tới chính phủ Trung Quốc đã giúp bà được trả tự do.

Bà Mạnh Vãn Chu

Ngày 24/9, giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đã lên một chuyến bay từ Vancouver, Canada trở về Thâm Quyến, Trung Quốc sau khi được trả tự do sau hơn 1.000 ngày bị giam lỏng.

Trên mạng xã hội WeChat, bà Mạnh cho biết “mắt bà nhòa lệ” trên đường trở về quê hương và gửi lời cảm ơn tới chính phủ Trung Quốc đã giúp bà được trả tự do.

Bà Mạnh, 49 tuổi, cũng nhắc tới những khó khăn kể từ khi bị bắt, nói rằng có lúc bà cảm thấy như đang ở trong một “vực thẳm”, “bị dày vò bởi những đêm mất ngủ”.

Theo truyền thông Trung Quốc, máy bay của bà Mạnh dự kiến hạ cánh tại thành phố Thâm Quyến vào tối ngày 25/9 giờ địa phương.

Bà Mạnh Vãn Chu, con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, trở về Trung Quốc sau khi đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến pháp lý kéo dài gần 3 năm với giới chức Mỹ.

Bà Mạnh bị giới chức Canada bắt giữ vào ngày 1/12/2018 tại sân bay Vancouver theo đề nghị của Mỹ. Washington cũng đề nghị dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ để xét xử với cáo buộc nói dối HSBC về mối quan hệ của Huawei với Skycom, một công ty kinh doanh ở Iran. Tuy nhiên, Huawei đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng vụ việc nhằm vào bà Mạnh Vãn Chu mang động cơ chính trị.

Sau phiên tòa ở Vancouver, nơi bà đã được trả tự do, bà Mạnh đã gửi lời cảm ơn tới các thẩm phán vì “sự công bằng”, cảm ơn chính phủ Canada “vì tôn trọng pháp quyền”, cảm ơn người dân và truyền thông Canada vì đã “thông cảm”. Bà cũng cảm ơn Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada, và thừa nhận rằng “cuộc đời tôi đã bị đảo lộn”.

Bà Mạnh Vãn Chu đăng thông điệp đẫm nước mắt trên đường trở về Trung Quốc - 1
Bà Mạnh Vãn Chu khi chuẩn bị lên máy bay rời Canada hôm 24/9 (Ảnh: Twitter).

Vụ bắt giữ bà Mạnh đã đẩy căng thẳng giữa Canada và Trung Quốc leo thang trong 3 năm qua.

Ngay sau khi bà Mạnh được về nước, Trung Quốc cũng đã thả tự do cho 2 công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor. Hai người này đã bị giới chức Trung Quốc bắt giữ hồi tháng 12/2018 vì cáo buộc làm gián điệp, không lâu sau khi Canada bắt bà Mạnh.

Trung Quốc nhiều lần bác bỏ cáo buộc cho rằng việc bắt giữ hai công dân Canada là nhằm trả đũa và gây sức ép với Canada.

Đức Hoàng

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều