+
Aa
-
like
comment

Thông điệp của tân Thủ tướng Nhật gửi Mỹ

18/09/2020 11:29

Cố vấn an ninh quốc gia Nhật Shigeru Kitamura sẽ thăm Mỹ tuần tới, mang theo thông điệp quan trọng mà chính quyền mới của Thủ tướng Suga Yoshihide muốn gửi Washington.

Tạp chí Nikkei Asian Review cho biết, thông điệp mà ông Kitamura mang theo trong chuyến đi là quan hệ liên minh song phương tiếp tục là nền tảng của chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia mà Tokyo theo đuổi.

Thông điệp của tân Thủ tướng Nhật gửi Mỹ
Ông Shigeru Kitamura (trái) và ông Robert O’Brien. Ảnh: Nikkei/Reuters

Dự kiến vị cố vấn an ninh quốc gia Nhật Bản sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Robert O’Brien vào ngày 25/9. Ông cũng được cho là truyền tải ý định vào cuối năm nay Nhật sẽ quyết định một chính sách mới nhằm tự vệ trước các cuộc tấn công tên lửa, sau khi đã tạm dừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore do Mỹ chế tạo vào tháng 6 vừa qua.

Nikkei Asian Review cho biết, chuyến thăm của ông Kitamura sẽ đánh dấu sự tương tác trực tiếp đầu tiên giữa các quan chức chính phủ cấp cao kể từ Suga Yoshihide nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản hôm 16/9. Trước đó trong cuộc chạy đua kế nhiệm ông Abe Shinzo, ông Suga đã nhiều lần khẳng định liên minh Nhật Mỹ là cốt lõi chính sách đối ngoại của đất nước.

Ông Abe Shinzo khi còn là Thủ tướng đã thiết lập quan hệ cá nhân tốt đẹp với Tổng thống Donald Trump và có nhiều nỗ lực tăng cường liên minh song phương. Quyết định của Suga Yoshihide giữ lại Kitamura một trợ tá tin cậy của người tiền nhiệm ở vị trí cố vấn an ninh quốc gia cho thấy vị tân Thủ tướng Nhật muốn tiếp tục đường hướng đối ngoại này.

Về vấn đề phòng thủ tên lửa, cố vấn Kitamura sẽ cập nhật cho ông O’Brien tình hình các cuộc thảo luận mới nhất ở Tokyo về giải pháp thay thế Aegis Ashore, và liệu Nhật có nên có các năng lực tấn công căn cứ kẻ thù để ngăn chặn một vụ phóng tên lửa sắp xảy ra hay không.

Ông Abe từng thông báo chính phủ sẽ trình bày một kế hoạch về vấn đề này vào cuối năm nay.

Theo Nikkei Asian Review, các chủ đề khác ở Đông Á, chẳng hạn phi hạt nhân hóa Triều Tiên và hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông cũng sẽ được hai vị cố vấn thảo luận.

Thành Nhân/Nikkei Asian Review

Bài mới
Đọc nhiều