+
Aa
-
like
comment

Thông điệp của ông Trump dành cho đảng Cộng hòa trước phiên tòa

26/01/2021 16:22

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tìm cách trừng phạt các nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện nếu họ không đứng về phía ông trong phiên xét xử luận tội sắp tới, theo Politico.

Ông được cho là đã gây áp lực lên các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện để họ xét xử theo hướng có lợi cho mình.

Trợ lý cấp cao Brian Jack của ông Trump gần đây đã chuyển đi thông điệp rằng cựu tổng thống không có ý định lập đảng riêng. Dù không đả động đến phiên luận tội sắp tới, thông điệp nói trên được cho là lời nhắn đến các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện: rằng ông Trump vẫn là một thành viên của đảng này.

Trump ap luc phe Cong hoa o Thuong vien anh 1
Ông Trump được dự đoán “rộng cửa trắng án” ở Thượng viện, tương tự phiên luận tội hồi tháng 1/2020. Ảnh: Getty.

Thông điệp của ông Jack được cho là chất xúc tác khiến các thượng nghị sĩ Cộng hòa cân nhắc về quyết định của họ khi xét xử phiên luận tội ông Trump.

“Cựu tổng thống muốn chúng tôi nhớ rằng ông ấy là một đảng viên Cộng hòa, ông ấy không thành lập đảng mới và sẽ cư xử với tư cách một chính trị gia Cộng hòa trong tương lai”, Thượng nghị sĩ Kevin Cramer (đảng viên Cộng hòa) nhận định. “Đảng Cộng hòa vẫn còn tôn sùng vị tổng thống này lắm”.

Phiên xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump tại Thượng viện dự kiến bắt đầu từ ngày 8/2. Trước đó, các thành viên Hạ viện đã trình cáo trạng luận tội ông Trump lên Thượng viện vào ngày 26/1, với cáo buộc cựu tổng thống đã “kích động bạo lực”, dẫn đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1, làm ít nhất 5 người thiệt mạng.

Phiên xét xử này được cho là bài kiểm tra về mức độ ảnh hưởng của ông Trump lên đảng Cộng hòa sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc.

Trước áp lực từ phía ông Trump, một số thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa được cho là đã cân nhắc viện dẫn quy định Hiến pháp để phủ quyết quá trình luận tội cựu tổng thống, theo Politico.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (đảng viên Cộng hòa), một đồng minh của ông Trump, đã chỉ trích phe Dân chủ vì tiến hành luận tội cựu tổng thống. Ông cho rằng các luật sư của ông Trump sẽ giúp tỷ phú gốc New York được xử trắng án trong phiên tòa luận tội sắp tới.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều