+
Aa
-
like
comment

Thông điệp chống dịch được lặp lại hai lần của Thủ tướng

Đặng Trường - 14/09/2021 17:20

Không chỉ riêng Việt Nam mà rất nhiều nước trên thế giới đang đối diện với những khó khăn, khủng hoảng do dịch Covid-19. Bên cạnh những chiến lược, đối sách chống dịch quyết liệt thì trong cuộc chiến trường kỳ nguy hiểm này, các quốc gia còn cần nhiều thứ hơn nữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đến kiểm tra công tác điều trị người mắc Covid-19 tại bệnh viện.

Diễn biến dịch bệnh phức tạp và khó lường buộc các nước phải hành động nhiều hơn trước để đẩy lùi dịch bệnh. Với Việt Nam, quan điểm chống dịch xuyên suốt kể từ khi có dịch đến nay vẫn là ưu tiên bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, kiên quyết không để ai bị bỏ lại phía sau cũng như không để người dân nào còn mắc bệnh. Thông điệp này không chỉ được truyền đi một lần mà còn liên tục được các lãnh đạo nước ta khẳng định trước toàn thể người dân cũng như trong các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với lãnh đạo nước bạn.

Trong cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã lên tiếng khẳng định: “Không có người dân nào an toàn khi vẫn còn người dân khác mắc bệnh Covid-19, không có quốc gia nào an toàn nếu quốc gia khác còn phải chống dịch”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Thông điệp này cũng từng được Thủ tướng nhấn mạnh tại Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 7. Rõ ràng, thực tế đang diễn ra đúng như vậy, khi đời sống xã hội luôn có sự giao tiếp, liên kết, một cá nhân hay một đất nước không thể tồn tại độc lập được.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hợp tác tại Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng trong giai đoạn tới cần ưu tiên 6 nội dung quan trọng, trước hết là ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh; bảo đảm chuỗi cung ứng khu vực không bị đứt gãy.

Thông điệp ngắn gọn, súc tích, chứa đựng hai quan điểm rõ ràng, quyết liệt của Thủ tướng. Đối với người dân trong nước, cụ thể là các tỉnh thành phải đoàn kết cùng nhau chống dịch, chia sẻ khó khăn với nhau bao gồm cả nhân lực và vật lực. Đất nước không thể chiến thắng dịch Covid-19 hoàn toàn nếu như vẫn còn một tỉnh/thành nào đó vẫn còn đang vùng vẫy chống dịch. Đặc biệt, đối với quốc tế, khi các nước không thể tồn tại tách biệt thì việc chung tay góp sức, chia sẻ kinh nghiệm, tương trợ nhau chống dịch càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Việt Nam là một trong số các quốc gia đã từng đứng ra chia sẻ kinh nghiệm chống dịch cho các nước trên thế giới và hỗ trợ vật tư y tế cho nhiều nước, trong đó có cả Trung Quốc và Mỹ. Chính vì vậy, khi đất nước gặp khó khăn trong phòng chống dịch, nhiều nước đã chia sẻ hỗ trợ ngược lại Việt Nam bằng việc cung ứng vaccine ngừa Covid-19. Chiến dịch tiêm chủng vaccine của Việt Nam không thể không nhắc đến sự giúp đỡ quý báu từ Mỹ, Anh, Nhật, Úc, Trung Quốc,…

Ông bà ta có câu: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Một đất nước không thể khỏe nếu như các tỉnh/thành không khỏe, một quốc gia không thể an toàn nếu như còn quốc gia phải căng mình chống dịch, thế nên để chúng ta sớm thoát khỏi kẻ thù Covid-19 thì cách duy nhất đó là đoàn kết sức mạnh cùng nhau chiến đấu và giành chiến thắng thôi.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều