+
Aa
-
like
comment

Thôi, xin các vị đừng làm người nghèo thêm tổn thương!

09/12/2019 06:35

Lại thêm một câu chuyện đáng chê trách trong việc triển khai chính sách hỗ trợ cho người nghèo vừa xảy ra cuối tuần qua: Tại một huyện ở tỉnh Gia Lai, người ta đã cung cấp những con bò làm giống cho người dân – nhưng những con bò này gầy, yếu đến độ không đứng lên nổi.

Thôi, xin các vị đừng làm người nghèo thêm tổn thương! - 1

Tuy nhiên, điều đáng buồn xảy ra là ngay sau khi được cấp, một loạt con bò được cấp cho dân trông đã gày trơ xương lại yếu đến mức nằm vật ra hết cả một lượt, không đi nổi. Các hộ dân được nhận bò đã phải thuê xe đến chở về nhà.

Chưa biết nguyên nhân làm sao những con bò cấp cho người dân làm giống lại yếu ớt đến thế. Nhưng ít nhất, nó cũng gây nên sự thất vọng đáng kể với những hộ dân nghèo đang trông chờ được tiếp nhận những con bò giống, được cấp theo một chính sách an sinh xã hội, nhằm giúp những hộ dân còn nghèo khó tại đây có điều kiện cải thiện cuộc sống. Những con bò đi còn không nổi như vậy làm sao có thể tiếp tục chăn nuôi, giúp dân xóa đói giảm nghèo?

Đáng tiếc là trong những năm gần đây, những vụ việc như thế này xảy ra không phải là ít.  Phố biến hơn là những vụ cấp bò giống, trâu giống, gà, vịt… cho dân nhưng những đàn gà, những con trâu, bò làm giống đó lại “đi lạc” sang nhà quan như đã xảy ra ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; như đã xảy ra ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam trước đây…

Các chương trình, dự án về hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo tại các địa phương mấy năm gần đây đã thu hẹp bớt. Ở nhiều địa phương, do tình hình sản xuất, kinh doanh được cải thiện, do có những nỗ lực từ chính những người dân, số hộ nghèo đã dần được thu hẹp. Đến nay, theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh- Xã hội, số hộ nghèo của cả nước chỉ còn khoảng hơn 5%.

Tuy nhiên, con số 5% đó vẫn là hàng triệu người. Và những người dân trong diện “chuẩn nghèo” đó vẫn cần được nhà nước quan tâm, hỗ trợ để cải thiện sản xuất, nâng cao đời sống.  Và một trong những chính sách vốn được coi là hiệu quả là cung cấp giống cây trồng, vật nuôi để người dân thêm phương tiện sản xuất.

Ấy thế nhưng, vẫn còn đâu đó, việc cung cấp giống vật nuôi, cây trồng đã không đảm bảo yêu cầu như vụ việc xảy ra tại Gia Lai đã khiến cho người dân được hưởng thụ chính sách nghi ngại về hiệu quả của chương trình này.

Những hộ nghèo thường ít có cơ hội cải thiện, nâng cao thu nhập. Đây chỉ là một cơ hội cho họ. Cho nên, xin các “vị” quan chức, cán bộ trực tiếp được triển khai chương trình, dự án này tại địa phương đừng làm những việc gì khuất tất để người nghèo họ mất đi nốt cả cơ hội này.

Xin đừng làm họ bị tổn thương thêm nữa.

Mạnh Quân/Dân Trí

Bài mới
Đọc nhiều