+
Aa
-
like
comment

“Thời kì bành trướng đã qua” – Ấn Độ nắn gân Trung Quốc như thế nào?

Thu An - 06/07/2020 17:13

“Thời kỳ bành trướng đã qua” đó là thông điệp mạnh mẽ của Thủ tướng Ấn Độ Modi gửi tới Trung Quốc trong chuyến thăm Lakdah vừa qua, nơi đã xảy ra xung đột giữa quân đội hai quốc gia, làm 20 binh sỹ Ấn Độ hy sinh.

Ông Modi khẳng định Ấn Độ có đủ khả năng để “xử lí” Trung Quốc – quốc gia đã gây ra vấn đề an ninh và y tế đối với Ấn Độ và cả thế giới. Vị Thủ tướng Ấn Độ 69 tuổi đã vượt qua những trở ngại về thể chất để đến nơi có khí hậu khắc nghiệt thuộc vùng biên giới Lakdah. Chuyến thăm được giữ bí mật tới phút chót sau những động thái gây căng thẳng của Trung Quốc tại khu vực này. Trong buổi gặp mặt các binh sĩ của mình, ông Modi nhấn mạnh: “Thời kì mở rộng lãnh thổ đã chấm dứt, đây là thời kì phát triển. Lịch sử đã cho thấy các lực lượng chiếm đất đai đều thua cuộc hoặc bị buộc phải quay trở lại”.

Theo Hindustan Times, sự hiện diện của ông Modi tại Ladakh không chỉ gửi đi thông điệp mạnh mẽ cho Trung Quốc rằng Ấn Độ rất nghiêm túc, sẽ không bao giờ chịu mất 1 tấc đất biên giới nào mà còn cho thấy sự ủng hộ của chính quyền trung ương đối với người dân và binh sĩ địa phương. Bên cạnh đó, chuyến thăm của ông Modi còn gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc rút lui các hoạt động bất thường của Trung Quốc ở biên giới hoặc sẽ phải đối diện với những hậu quả không thể tránh khỏi của sự leo thang quân sự.

Người dân Ấn Độ đang biểu tình đòi tẩy chay Trung Quốc

Theo nhận định của giới quan sát, có vẻ những hành động gây hấn của Trung Quốc tại vùng biên giới để muốn Ấn Độ phải nhún nhường những “yêu sách” của mình giống như kết cục cuộc chiến biên giới năm 1962. Thế nhưng, dường như tình hình đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Sự gây hấn đã thổi bùng lên cơn giận dữ của Ấn Độ.

Không chỉ đối mặt với thái độ cứng rắn của qua chuyến thăm Ladakh của Thủ tướng Modi, mà hiện nay Trung Quốc đang phải gánh chịu làn sóng tẩy chay đe dọa nghiêm trọng đến nền kinh tế của Ấn Độ.

Vừa qua, hàng hóa từ Trung Quốc ‘chết cứng’ tại biên giới – đây được xem là động thái cho Bắc Kinh ‘nếm mùi’ của Ấn Độ. Theo nhiều nguồn tin, cơ quan hải quan tại cảng Chennai, một trong những cảng lớn nhất của Ấn Độ, đã quyết định chưa thông quan cho các lô hàng xuất xứ từ Trung Quốc.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, việc ách tắc các lô hàng Trung Quốc tại cảng Chennai – đầu mối vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau bao gồm xe hơi, linh kiện, phân bón và các sản phẩm dầu mỏ – có thể khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Mặc dù chưa có mệnh lệnh chính thức từ chính phủ Ấn Độ, nhưng cơ quan hải quan Chennai đã thông báo với các nhà nhập khẩu rằng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ được rời khỏi cảng sau khi đã được kiểm tra bổ sung. Các lô hàng nhập khẩu thông thường chỉ bị kiểm tra ngẫu nhiên và không bắt buộc soi chiếu.

Đầu tháng này, Ấn Độ đã thay đổi các quy định mua hàng của các cơ quan chính phủ, theo đó các nhà cung cấp bắt buộc phải đề cập đến xuất xứ hàng hóa nhằm thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa nội địa và tránh xa các nhà cung cấp Trung Quốc.

Hàng công nghệ điện tử bị tẩy chay ở Trung Quốc

Mới đây nhất, hàng loạt hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Ấn Độ đã bị tẩy chay, đặc biệt là điện thoại di động. Đặc biệt, chính Thủ tướng Modi là người đầu tiên xóa tài khoản trên ứng dụng Weibo, điều này càng thổi bùng lên ngọn lửa tẩy chay các ứng dụng công nghệ và hàng hóa Trung Quốc ở Ấn Độ. Sau động thái đó, 59 ứng dụng điện thoại có nguồn gốc từ Trung Quốc đã bị xóa bỏ.

Trong một diễn biến khác, Hiệp hội thương nhân và chính trị gia kêu gọi tẩy chay tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và yêu cầu xem xét hoặc dừng hẳn một số khoản Trung Quốc đang đầu tư tại Ấn Độ.

Được biết, năm 2019 số hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Ấn lên tới 74,83 tỷ USD. Trong khi đó, Trung Quốc nhập của Ấn Độ chỉ 17,98 tỷ USD. Chính vì vậy, nếu Ấn Độ xem xét cắt giảm nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc thì sẽ là một cú đánh mạnh vào nền kinh tế đang lao đao vì dịch Covid này. Sự lo lắng đã thấy rõ, khi Bắc Kinh đã phải ra lời kêu gọi Ấn Độ hãy đối xử “có sự công bằng” hơn với hàng hóa Trung Quốc.

Thu An (TH)

Bài mới
Đọc nhiều