+
Aa
-
like
comment

Thời điểm vàng “tái định hình” tình bằng hữu, láng giềng hướng tới mục tiêu chung

Bảo Trâm - 24/12/2022 10:58

Ngày 23/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước kéo dài 3 ngày tới Cộng hòa Indonesia. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại cuộc họp báo sau hội đàm.

Theo đó, chuyến thăm cấp Nhà nước từ ngày 21-23/12 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã được hàng chục tờ báo của Indonesia đăng tải, tập trung vào kết quả hội đàm giữa các nhà lãnh đạo hai nước.

Trang web của Phủ Tổng thống Indonesia cho biết tại cuộc gặp song phương ngày 22/12 ở Cung điện Bogor, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thảo luận nhiều biện pháp tăng cường quan hệ đối tác chiến lược cả song phương và khu vực.

Tổng thống Joko Widodo nêu rõ trong 5 năm qua, thương mại song phương đã tăng 9,77%. Vì lý do đó, Indonesia và Việt Nam đã nhất trí đặt mục tiêu thương mại song phương mới là 15 tỷ USD vào năm 2028.

Tờ The Star đưa tin về chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Nhân dịp này, Tổng thống Joko Widodo đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam dành sự tin tưởng cho các công ty Indonesia, đồng thời mong muốn một số vấn đề đối với các nhà đầu tư Indonesia sẽ sớm được giải quyết nhằm khuyến khích các dự án đầu tư mới trong thời gian tới.

Về phần mình, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với phát biểu của Tổng thống Joko Widodo về mối quan hệ đối tác chiến lược tốt đẹp giữa hai nước, cho rằng để vượt qua các thách thức khác nhau, hai nước cần tăng cường lòng tin chính trị cũng như tăng cường hợp tác kinh tế.

Theo Eurasia Review và The Star, đây là chuyến thăm Indonesia đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kể từ khi đảm nhiệm cương vị mới vào tháng 4/2021. Sự kiện này sẽ đánh dấu một cột mốc mới trong mối quan hệ truyền thống 67 năm qua giữa Việt Nam và Indonesia.

Lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được Chính phủ Indonesia tổ chứ vô cùng long trọng

Bài viết khẳng định, Việt Nam là bè bạn truyền thống và là đối tác chiến lược của Indonesia. Năm 2023, hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Đây cũng là thời điểm Indonesia đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN và Việt Nam hoàn toàn ủng hộ Indonesia trên cương vị này. Hơn thế nữa, cả Indonesia và Việt Nam đều đóng vai trò quan trọng trong khu vực ASEAN và có nhận thức tương đồng về việc đạt được mục tiêu chung của cộng đồng ASEAN cũng như duy trì hòa bình, an ninh trong khu vực, đặc biệt là vấn đề Biển Đông.

Tờ Eurasia Review tin tưởng rằng, việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thực hiện chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Indonesia sẽ mang lại cơ hội để các nhà lãnh đạo Việt Nam và Indonesia thảo luận về bức tranh tổng quan trong mối quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và trên phạm vi thế giới. Nhân dịp này, các nhà lãnh đạo hai nước cũng sẽ tìm kiếm giải pháp thúc đẩy thương mại song phương, đầu tư và hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Sau khi đạt được mục tiêu kim ngạch giao dịch thương mại 10 tỷ USD vào năm 2021, tháng 7/2022, hai nước đã đặt mục tiêu mới lên mức 15 tỷ USD vào năm 2028. Tờ Eurasia Review nhận định, trước năng lực điều hành kinh tế ấn tượng như hiện nay, Việt Nam và Indonesia sẽ không gặp khó khăn trong việc đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Trong 10 tháng đầu năm nay, thương mại song phương Việt Nam – Indonesia đã đạt 10,92 tỷ USD và có thể vượt 12 tỷ USD vào năm 2022. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu phân bón, xăng dầu, vật liệu đóng gói, máy móc, vải, giấy và bánh kẹo từ Indonesia, trong khi xuất khẩu gạo, dầu thô, xi măng, linh kiện điện tử và nông sản sang quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới.

Bài viết trên Eurasia Review đánh giá Việt Nam là trung tâm sản xuất của Đông Nam Á, đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 336,32 tỷ USD, trong khi nhập khẩu đạt 332,23 tỷ USD vào năm 2021. Tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam đạt 668,54 tỷ USD vào năm 2021. Tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam có thể thiết lập kỷ lục mới là 780 tỷ USD vào năm 2022. Với 99,48 triệu dân và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 411,90 tỷ USD, Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng GDP ấn tượng trong ba quý đầu tiên (Q1–5,05%, Q2–7,72% và Q3–13,67%) của năm 2022, ngay cả trước những khó khăn từ đại dịch COVID-19 và nguy cơ suy thoái toàn cầu.

Trong khi đó, trang web chính thức của Ban Thư ký Tổng thống cho biết tại cuộc gặp song phương sau nghi thức đón tiếp cấp Nhà nước, Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh cam kết của Indonesia tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời kêu gọi Việt Nam củng cố Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Hãng thông tấn chính thức Antara cho hay phát biểu họp báo chung ngày 22/12 với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Joko Widodo thông báo hai nước đã hoàn tất đàm phán phân định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) sau 12 năm đàm phán.

Tại họp báo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định Việt Nam hoàn toàn ủng hộ chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia “ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”, đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc gặp lần này của lãnh đạo hai nước là động lực để Việt Nam và Indonesia cùng hợp tác vì lợi ích của người dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến quyền Chủ tịch Lưỡng viện Indonesia Arsul Sani. Ảnh: dangcongsan.vn

Theo trang CNN Indonesia, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho hay Việt Nam và Indonesia đã nhất trí xác định ranh giới EEZ phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Ngoài EEZ, hai nước đã ký kết 3 biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác năng lượng và tài nguyên khoáng sản, chống khủng bố, và chống buôn bán ma túy.

goài 3 MoU nói trên, trang Okezone cho hay Tổng thống Joko Widodo cũng mong muốn rằng thỏa thuận giữa hai nước trong lĩnh vực thủy sản và xóa bỏ các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (IUU) sẽ sớm được hoàn tất.

Bảo Trâm 

Bài mới
Đọc nhiều