+
Aa
-
like
comment

“Thời điểm thích hợp để Mỹ nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam”

18/02/2022 06:27

“Đây là thời điểm thích hợp để nâng cấp mối quan hệ Việt Nam – Mỹ từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược.” – Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper nhận định. 

Tại Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam diễn ra ở Hà Nội ngày 17/2, tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam – ông Marc Knapper đã có bài tham luận liên quan đến hợp tác rà phá bom mìn, khắc phục hậu quả chiến tranh giữa Mỹ và Việt Nam.

Đại sứ Marc Knapper vừa đảm nhiệm chức vụ mới tại Việt Nam từ ngày 11/2/2022. Trước đó, ngài Marc Knapper đã có thời gian sống và làm việc tại Việt Nam. Trao đổi với phóng viên báo chí, ngài Marc Knapper mong muốn thúc đẩy hơn nữa các hợp tác giữa hai nước. Đồng thời, đẩy mạnh công cuộc rà phá bom mìn, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam – ông Marc Knapper.

PV: Xin Đại sứ cho biết, Mỹ dành mối quan tâm như thế nào đối với việc khắc phục hậu quả sau chiến tranh tại Việt Nam?

Đại sứ Marc Knapper: Giải quyết các tồn tại sau chiến tranh, rà phá bom mìn là vấn đề trụ cột trong mối quan hệ song phương Việt – Mỹ. Kể từ năm 1993, chúng tôi đã hỗ trợ Việt Nam 166 triệu USD để phục vụ cho những nỗ lực này. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục tiến hành các bước đi tiếp theo để khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam.

Một trong những lý do dẫn đến sự thành công của công tác khắc phục hậu quả sau chiến tranh là sự hợp tác rất hiệu quả với phía Việt Nam. Cụ thể là Bộ Quốc phòng và Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam. Nếu không có sự hợp tác, hỗ trợ của họ, chúng tôi sẽ không thể thực hiện được những bước tiến của mình.

Lý do thứ hai là sự hợp tác với cộng đồng quốc tế khác, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy… Chúng tôi sẵn lòng tiếp tục sự hợp tác đó để thực hiện tốt công cuộc giải quyết những vấn đề tồn tại sau chiến tranh.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các nỗ lực tại tỉnh Quảng Trị. Vừa rồi tại Hội nghị, tôi cũng trao đổi với ngài Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị về việc mở rộng công cuộc khắc phục hậu quả sau chiến tranh.

PV: Quan hệ Việt Nam – Mỹ đang trên đà  phát triển, đâu là những dấu ấn mới mà ngài muốn tạo ra?

Đại sứ Marc Knapper: Mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Mỹ rất đặc biệt. Đây là mối quan hệ phát triển trên mọi khía cạnh. Ví dụ như: An ninh, thương mại, đầu tư, y tế, năng lượng, khoa học công nghệ… Tôi rất mong muốn phát triển mối quan hệ này trên nhiều khía cạnh.

Tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để chúng ta nâng cấp mối quan hệ Việt Nam – Mỹ từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược.

Công cuộc rà phá bom mìn tại Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ bạn bè quốc tế như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy…

PV: Ngài có thể cho biết về việc hợp tác trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 giữa Việt Nam và Mỹ?

Đại sứ Marc Knapper: Chúng tôi rất tự hào về hợp tác trong lĩnh vực y tế với Việt Nam. Chúng ta đã có lịch sử lâu dài về hợp tác y tế phòng chống các dịch bệnh. Điển hình như các dịch HIV, bệnh lao trong quá khứ và bây giờ là Covid-19.

Lý do chúng tôi cung cấp vaccine, máy thở cho Việt Nam không phải vì chúng tôi trông đợi sự đáp lại từ phía Việt Nam. Mà chúng tôi làm vậy bởi đó là việc đúng đắn và chúng tôi quan tâm đến sức khỏe của người dân Việt Nam.

PV: Cảm xúc của ngài khi trở thành tân đại sứ tại Việt Nam?

Đại sứ Marc Knapper: Việt Nam không phải đất nước xa lạ với chúng tôi vì chúng tôi đã từng sống ở đây 3 năm trước. Nên chúng tôi rất háo hức muốn được quay lại đất nước của các bạn.

Tôi rất vui khi được biết tin trở thành Đại sứ. Có rất nhiều điều về kinh tế, cơ sở hạ tầng đã thay đổi tại Việt Nam trong vài thập kỷ qua. Nhưng có những điều không thay đổi. Đó là tình cảm ấm áp của người Việt Nam dành cho chúng tôi.

PV: Ngài đánh giá thế nào về triển vọng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới?

Đại sứ Marc Knapper: Nội dung của chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cho thấy chúng tôi đánh giá cao vị trí của Việt Nam, cũng như tầm quan trọng của Việt Nam trong thời gian tới.

Nếu các bạn nhìn vào 5 trọng tâm của chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, các bạn có thể thấy các vấn đề về xây dựng khu vực tự do, rộng mở, tăng cường an ninh của khu vực… Tất cả các khía cạnh này chúng tôi đều đang tăng cường hợp tác với Việt Nam. Chúng tôi cũng đã vạch ra con đường tương lai cho việc hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong thời gian tới.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ.

Võ Nam

Bài mới
Đọc nhiều